Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
 19/11/2012
Ngày Thế giới tưởng nhớ các nạn nhân tai nạn giao thông đường bộ (18/11/2012): Cam kết giảm thiểu số người tử vong do tai nạn giao thông, hướng tới một tương lai bền vững

Mỗi năm, tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của gần 3 triệu người và khiến 50 triệu người khác bị thương. Đây chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở những người trẻ - tuổi từ 15 đến 29 trên toàn thế giới. Nỗi đau buồn và thống khổ của những người gánh chịu hậu quả của tai nạn giao thông là rất dai dẳng. Từ năm 1993, Tổ chức Hòa bình Đường bộ (Road Peace) đã khởi xướng “Ngày Thế giới tưởng nhớ các nạn nhân tai nạn giao thông đường bộ”.

Ngày 27/10/2005, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chính thức công nhận và chọn ngày Chủ nhật thứ ba của tháng 11 hàng năm là Ngày Thế giới tưởng nhớ các nạn nhân tai nạn giao thông đường bộ trên phạm vi toàn cầu. Kể từ đó, ngày này được tổ chức ở nhiều quốc gia trên tất cả các châu lục. Nó đã trở thành một công cụ quan trọng trong nỗ lực toàn cầu để cải thiện an toàn giao thông đường bộ. Đây cũng là cơ hội để thu hút sự chú ý của cộng đồng đến mức độ của các thiệt hại về cả tinh thần và kinh tế, do tai nạn giao thông đường bộ gây ra, và để tưởng nhớ các nạn nhân do tai nạn giao thông và các dịch vụ hỗ trợ khẩn cấp.

Tai nạn là những sự kiện bất ngờ, bạo lực và gây chấn thương tâm lý lâu dài và các hậu quả để lại là vĩnh viễn. Mỗi năm, hàng triệu người bị thương hoặc rơi vào tang tóc trong mọi ngõ ngách trên thế giới.

Nỗi đau buồn và thống khổ của những người gánh chịu hậu quả của tai nạn giao thông là rất dai dẳng, và đặc biệt nặng nề hơn khi nạn nhân là những người trẻ tuổi và rất nhiều trong số những tai nạn đó là có thể tránh được. Ngoài ra, người bị thương thường cảm thấy họ không nhận được sự hỗ trợ phù hợp với hoàn cảnh.

Do đó, cộng đồng quốc tế dành một ngày để tưởng nhớ các nạn nhân tai nạn giao thông đường bộ nhằm xoa dịu bớt nỗi đau mất mát của các nạn nhân; lắng nghe và ghi nhận các suy nghĩ, tình cảm của họ.

Các tai nạn giao thông đường bộ có thể tránh được. Những năm vừa qua, nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước có thu nhập cao, đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc giảm số lượng các trường hợp tử vong trên đường. Tuy nhiên, những việc làm tích cực này vẫn còn rất hạn chế so với thực tế đáng buồn hiện vẫn đang hàng ngày hàng giờ tiếp diễn trên hành tinh.

Khoảng 90% số các vụ tai nạn giao thông gây tử vong và thương tích xảy ra ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Đa số các nạn nhân là những người đi bộ, người đi xe đạp và xe mô tô hai bánh. Tổ chức Y tế Thế giới dự đoán rằng, nếu chúng ta không tiến hành các biện pháp hành động một cách nhanh chóng thì tai nạn giao thông sẽ là nguyên nhân chính thứ năm gây tử vong vào năm 2030.

Trong thông điệp được gửi đi nhân ngày kỷ niệm này, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon tuyên bố nhấn mạnh: “Cách đây 18 tháng, các Chính phủ đã quyết định tuyên bố thập kỷ 2011-2020 là "Thập kỷ hành động vì an toàn đường bộ" và cam kết cứu lấy 5 triệu sinh mạng bằng cách tiến hành các chiến lược an toàn giao thông đường bộ và các chiến lược thông tin, ban hành và thực thi pháp luật về vấn đề này. Và nhiều Chính phủ thực sự đã hành động. Chile hiện bắt buộc phải thắt dây an toàn khi xe. Ở Trung Quốc, lái xe say rượu hiện được xem là một tội phạm hình sự và buộc phải nhận các hình phạt nặng. Trong khi đó, New Zealand đã thiết lập các biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ lượng cồn trong máu đối với những người lái xe trẻ tuổi. Các luật pháp hiện đang có hiệu lực đều được thực thi mạnh mẽ hơn”.

Tổng Thư ký cũng cho biết: “Tại Brazil, cảnh sát hiện xử lý rất nghiêm các trường hợp lái xe say rượu. Ở Thổ Nhĩ Kỳ, 50% những người điều khiển có sử dụng dây an toàn, tăng rất nhiều so với tỷ lệ 8% trước đây, Và tại Việt Nam, không phải là 30%, mà là 90% những người điều khiển xe máy có đội mũ bảo hiểm. Ở các nước khác, chẳng hạn như Ghana, Ấn Độ, Mozambique và Pakistan đều cải thiện đáng kể việc chăm sóc các nạn nhân do tai nạn giao thông. Tất cả những nỗ lực này nhằm cứu lấy các sự sống. Năm nay, Hội nghị Liên hợp quốc về Phát triển bền vững Rio 20 nhấn mạnh tầm quan trọng của an toàn giao thông đường bộ. Nhân Ngày Thế giới tưởng nhớ các nạn nhân tai nạn giao thông đường bộ, chúng ta hãy cùng cam kết làm hết sức có thể để giảm thiểu số nạn nhân tai nạn giao thông đường bộ nhằm xây dựng một tương lai công bằng và bền vững”.

Người đi bộ và xe hai bánh - các nạn nhân chính

Trên thế giới, khoảng 46% những người tử vong trên đường là người đi bộ, người đi xe đạp và những người điều khiển hoặc hành khách của xe mô tô hai bánh, những người sử dụng được xem là "dễ bị tổn thương". Tỷ lệ này ở các nước có thu nhập thấp cao hơn so với các nước thu nhập cao.

Bảng điều chỉnh tốc độ giới hạn 50km/h

Để tránh tai nạn, đặc biệt là trong số những người đi bộ và xe hai bánh, điều cần thiết là phải kiểm soát tốc độ. Hiện khoảng 1/3 các quốc gia đã có những biện pháp gần thiết - ví dụ, như tăng cường áp dụng các vùng giảm tốc nhằm giảm tốc độ vận hành của các loại phương tiện ở khu vực thành thị.

Uống rượu và lái xe

Lái xe trong khi say rượu làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn và xác suất bị thương nặng hoặc bị tử vong. WHO khuyến cáo cần thiết lập các giới hạn ngưỡng lượng cồn được phép là 0,05 g mỗi decilit cho những người điều khiển ở độ tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, hiện nay, chỉ có khoảng một nửa hoặc thậm chí ít hơn số các quốc gia có áp dụng quy định này.

Mũ bảo hiểm

Trong trường hợp xảy ra tai nạn, mũ bảo hiểm có chất lượng tốt có thể giảm được gần 40% nguy cơ tử vong và hơn 70% nguy cơ chấn thương nghiêm trọng. Song chỉ có 40% các nước có thực thi luật bắt buộc đội mũ bảo hiểm đủ chất lượng đối với những người điều khiển và người ngồi trên xe máy.

Thắt dây an toàn

Trong trường hợp xảy ra tai nạn, thắt dây an toàn làm giảm nguy cơ tử vong lên đến từ 40% tới 65% đối với những người phía trước và từ 25% tới 75% đối với những người ngồi phía sau trong xe ô tô. Hiện, chỉ có 57% các quốc gia có quy định bắt buộc thắt dây an toàn ở phía trước và phía sau.

Ghế ngồi xe ô tô cho trẻ em

Trong trường hợp xảy ra tai nạn, việc sử dụng các thiết bị an toàn (ghế xe và bộ khuếch đại) làm giảm nguy cơ tử vong từ 54% đến 80% đối với trẻ em. Song hiện chỉ có chưa tới một nửa số các quốc gia có luật bắt buộc sử dụng ghế ngồi cho trẻ em trong xe ô tô./.

Theo ĐCSVN
[TT: N.K.T]

 Bản in   Gửi tin qua E-mail   Gửi phản hồi


[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Đại hội lần thứ XVIII Đảng Cộng sản Trung Quốc: Cải cách toàn diện (11/2012)
  •  
  • Liên hợp quốc bầu thành viên Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2013-2015 (11/2012)
  •  
  • Tăng cường hợp tác để duy trì an ninh, an toàn trên biển (11/2012)
  •  
  • Campuchia: Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 21 sẽ khởi động đàm phán về khu vực tự do thương mại mới (11/2012)
  •  
  • Cựu Vương Norodom Sihanouk qua đời (10/2012)
  •  
  • IMF: Báo động nguy cơ kinh tế toàn cầu suy giảm sâu (10/2012)
  •  
  • Hội nghị lần thứ 24 của Ủy ban Châu Á – Thái Bình Dương về thống kê nông nghiệp (10/2012)
  •  
  • Microsoft giúp đào tạo CNTT cho 1.000 doanh nghiệp ASEAN (09/2012)
  •  
  • Việt Nam và Cam-pu-chia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực phúc lợi xã hội (09/2012)
  •  
  • Hội nghị quốc tế về Biển Đông lần hai tại Malaysia (09/2012)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 58,718,118


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.1 secs