Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
 19/11/2012
Cảm động tấm lòng của những cô giáo vùng cao

Cô giáo Sái Thị Hạnh. Ảnh: gdtđ

Hiện trên 150.000 nữ nhà giáo đang công tác tại gần 3.900 xã vùng cao, miền núi và bãi ngang – đây là những địa bàn còn hết sức khó khăn của đất nước. Các cô không chỉ dạy chữ mà còn là nhịp cầu văn hóa, là người tuyên truyền đường lối của Đảng, chủ trương của Nhà nước đến với bà con… Những điều đó thể hiện phần nào sự đóng góp lớn lao của các cô.

Cô giáo Sái Thị Hạnh – Trường TH Yên Lâm I (Tuyên Quang): Bám trường, bám lớp, bám dân để nâng cao chất lượng giáo dục
 
 Sau những năm miệt mài học tập dưới mái trường sư phạm, cô giáo Hạnh được phân công về dạy tại xã vùng cao ở huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Một thời gian sau cô giáo Hạnh được đề nghị chuyển về công tác tại các trường trên địa bàn xã vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn của huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.
 
 Huyện Yên Lâm là xã vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, nơi mà có tới 85% đồng bào là dân tộc H.Mông sinh sống. Hoàn cảnh kinh tế ở đây còn gặp nhiều khó khăn, sự nhận thức cho con em đi học để biết chữ và công tác xã hội hóa giáo dục còn nhiều hạn chế.
 
 “Khó có thể quên được những ngày đầu tiên gây trường, mở lớp nơi đây, khó khăn chồng chất khó khăn. Làm sao quên được những tháng ngày nhà tạm gió rét, rồi cả những đêm đông lạnh lẽo, những trang giáo án hiện lên dưới ánh đèn tù mù… Có những lúc tôi tưởng chừng sẽ không thể làm nổi trách nhiệm của Đảng và nhà nước giao cho. Song với lòng yêu nghề, yêu trường, yêu học sinh, yêu mảnh đất Yên Lâm, thầy trò chúng tôi đã vượt lên tất cả những khó khăn vất vả để đạt được những kết quả như ngày hôm nay” - Cô giáo Sái Thị Hạnh chia sẻ.
 
 Từ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cô giáo Hạnh và toàn thể cán bộ giáo viên, học sinh trong nhà trường rất tâm huyết và hưởng ứng phong trào này, mái trường tiểu học Yên Lâm I đã có sự thay đổi rất lớn. Từ những khóm hoa, cây cảnh, cây bóng mát… với những bàn tay bé nhỏ của các em vun xới, chăm sóc hàng ngày, mái trường luôn xanh, sạch, đẹp và cũng từ đó những việc làm ấy dần trở thành người bạn thân thiết của bản thân và các em học sinh sau mỗi ngày đến trường.
 
 Để duy trì số lượng các em vùng sâu vùng xa như ở xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên đến trường không phải việc dễ, đòi hỏi cô giáo Sái Thị Hạnh và đồng nghiệp luôn phải tìm tòi nhiều phương pháp để “giữ chân” các em. Chẳng hạn, như cô Hạnh và nhiều thầy cô giáo đã tiêu biểu đi đầu trong việc học và nói tương đối thành thạo tiếng dân tộc H.Mông để giúp các thầy cô trong quá trình gặp dân để giao tiếp, vận động đạt hiệu quả hơn, đồng thời để vận dụng trong quá trình giảng dạy giúp cho học sinh dễ hiểu bài. Mặt khác, tập trung tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc, kể cả trong lớp và ngoài giờ để tạo sự hòa nhập đối với học sinh dân tộc trong giao tiếp.
 
 Nhà trường chú trọng thực hiện tốt “3 cùng” – cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc; tạo mối quan hệ mật thiết với các già làng, trưởng bản vận động bà con nhân dân tạo mọi điều kiện để chăm lo đầu tư cơ sở vật chất, chăm lo việc học tập của các em. Thường xuyên phát động các phong trào từ thiện để hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn như: tặng quần áo, đồ dùng học tập, cặp sách… thực hiện tốt phong trào “Hũ gạo tình thường”…
 
 Với 34 năm công tác tại các trường vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, với sự nỗ lực của bản thân ngày đêm bám trường, bám lớp, bám dân, cô giáo Sái Thị Hạnh đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của một trường vùng đặc biệt khó khăn, xứng đang với lòng tin yêu, tín nhiệm của nhân dân xã Yên Lâm.
 
 Cô giáo Võ Đăng Mỹ Hảo - Trường THPT Nguyễn Tất Thành (Đắk Lắk): Linh hoạt, năng động để nâng cao chất lượng giáo dục
 
 “Năm 1990, tôi được nhận về công tác tại trường. Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất cố đô Huế, khi nhận công tác đến Tây Nguyên, bản thân tôi đã xác định tâm thế lên vùng cao, nhưng thật không ngờ nơi mà mình nhận công tác lại quá xa, hẻo lánh, khó khăn, điện không có, thông tin thì quá ít, trang thiết bị dạy học thiếu, học sinh thì thiếu hiểu biết về xã hội, ở xa trường, kinh tế gia đình các em vô cùng khó khăn và dăm bữa lại lên cơn sốt rét… làm tôi trăn trở thật nhiều, tự hỏi liệu mình có thể an tâm công tác ở đây không? Thế mà, hơn 20 năm trôi qua tôi đã, đang và sẽ tiếp tục gắn bó với mảnh đất Tây Nguyên đầy khó khăn này” - cô Võ Đăng Mỹ Hảo, Trường THPT Nguyễn Tất Thành (Đắk Lắk) tâm sự.
 
 Cô Mỹ Hảo cho biết, trường THPT Nguyễn Tất Thành nằm trên huyện M’Drăk của tỉnh Đắk Lắk, là một trong 4 huyện đặc biệt khó khăn với 17 dân tộc cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 43,6% dân số toàn huyện. Cư dân ở đây hầu hết là người đi làm kinh tế mới, điều kiện đất đai không thuận lợi, trình độ dân trí thấp nên đời sống kinh tế-xã hội của nhân dân địa phương còn gặp nhiều khó khăn.
 
 Với đặc điểm tình hình địa phương như vậy đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động dạy học của nhà trường. Chất lượng tuyển sinh vào trường rất thấp. Trong nhiều năm, trường thực hiện phương thức xét tuyển học sinh. Hai năm học 2009-2010, 201-2011, trường đã tiến hành thi tuyển nhưng điểm trúng tuyển vào trường quá thấp (7,5 điểm). Ý thức và năng lực học tập ở một bộ phận học sinh chưa cao. Tỉ lệ học sinh dân tộc thiểu số chiếm từ 30-35% tổng số học sinh toàn trường. Và một bộ phận không nhỏ phụ huynh ít quan tâm đến việc học tập, rèn luyện của con em mình.
 
 Chia sẻ kinh nghiệm từ những ngày đầu bám trường, bám lớp, cô Mỹ Hảo cho hay, ngay từ những năm của thập kỷ 90, cán bộ quản lý của nhà trường đã có nhiều năng động, sáng tạo đề ra các giải pháp phù hợp, linh hoạt nhằm xây dựng nề nếp, kỷ cương trường, lớp. Quản lý đổi mới nội dung, chương trình, sách giáo khoa THPT. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên thường xuyên, nhà trường rất chú trọng tăng cường hoạt động phong trào giúp học sinh “Học mà chơi, chơi mà học”.
 
 Mặt khác, cô cùng đồng nghiệp đã hướng đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường bằng việc phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm; rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh.
 
 Nhờ những nỗ lực không biết mệt mỏi, từ xuất phát điểm rất thấp, trường THPT Nguyễn Tất Thành chỉ có 83 học sinh (3 lớp) đến nay đã có gần 1.300 học sinh (34 lớp). Tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt 25-30%; tỷ lệ học sinh đỗ đại học, cao đẳng khoảng từ 40-60%/năm, đặc biệt có những học sinh được nhận học bổng du học nước ngoài như: Nga, Anh, Singapore, Mỹ…
 
 Bản thân cô Võ Đăng Mỹ Hảo cũng đạt được nhiều thành tích đáng nể như: giáo viên dạy giỏi cáp Tỉnh; đạt danh hiệu giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua, “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” nhiều năm liền; được UBND tỉnh Đắk Lắk, Sở Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

 Việt Anh
(Nguồn: CPV)

[TT: H.T.N]

 Bản in   Gửi tin qua E-mail   Gửi phản hồi


[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • “Cõng chữ” về làm sáng cái đầu ra (11/2012)
  •  
  • Bài ca về sự hy sinh thầm lặng gieo chữ nơi vùng khó (11/2012)
  •  
  • Cử tuyển vào đại học 50 học sinh dân tộc Khmer (11/2012)
  •  
  • Xét tuyển HS trường phổ thông dân tộc nội trú vào ĐH, CĐ (09/2012)
  •  
  • Đắc Lắc: Cậu SV mồ côi người Jarai khốn khó nơi giảng đường (09/2012)
  •  
  • Dạy và học theo công nghệ mới ở vùng cao (09/2012)
  •  
  • Hỗ trợ tiền ăn, ở cho học sinh vùng khó (09/2012)
  •  
  • Sẵn sàng cho hơn 20 triệu học sinh, sinh viên các cấp bước vào năm học mới (08/2012)
  •  
  • Chuẩn bị tốt mọi hoạt động trước thềm năm học mới (08/2012)
  •  
  • Các trường công bố điểm trúng tuyển (08/2012)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 59,072,305


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs