Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
 16/07/2010
Văn Chấn: Phát huy vai trò chủ động của cơ sở trong Chương trình 135

Chương trình 135 giai đoạn II ở huyện Văn Chấn (Yên Bái) triển khai thực hiện tại 16 xã đặc biệt khó khăn (trong đó có 5 xã bổ sung, thực hiện từ năm 2008) cùng với 8 xã vùng II có thôn, bản đặc biệt khó khăn.

Từ năm 2006 đến năm 2008, UBND huyện trực tiếp làm chủ đầu tư các hạng mục và năm 2009 phân cấp cho các xã đầu tư để các xã làm quen dần với cơ chế quản lý của Chương trình.

Hết năm 2009, có 24 xã được phân cấp làm chủ đầu tư, chủ yếu là các hạng mục như: xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, hỗ trợ phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu của các thôn, bản đặc biệt khó khăn thuộc các xã khu vực II... Dưới sự hướng dẫn của cơ quan chuyên môn cấp huyện, cấp xã thực hiện bảo đảm chức năng kiểm tra, giám sát, phối hợp thực hiện trong lập kế hoạch đầu tư, chuẩn bị đầu tư và quản lý công trình sau khi bàn giao đưa vào sử dụng.

Trong 4 năm từ 2006 - 2009, tổng số vốn được phân bổ là trên 58,756 tỷ đồng, Chương trình đã thực hiện trên 58,580 tỷ đồng, đạt 99,7% kế hoạch. Với bốn hợp phần chính: xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo và nâng cao năng lực, hỗ trợ đời sống người dân, Chương trình đã xây dựng 104 công trình; mở trên 100 lớp đào tạo, tập huấn, thu hút hàng chục nghìn lượt người dân tham gia; hỗ trợ trên 28 tấn giống lúa, củ quả, trên 110 nghìn con giống vật nuôi các loại, gần 345 tấn phân bón, trên 6.200 máy móc thiết bị, công cụ phục vụ sản xuất; hỗ trợ kinh phí cho trên 3.300 học sinh là con hộ nghèo đi học.

Từ sự đầu tư đó, diện mạo nông thôn vùng đồng bào dân tộc đã đổi thay rõ rệt. Tỷ lệ thôn, bản có điện, đường, lớp học, nhà văn hóa, công trình thủy lợi nâng lên. Diện tích khai hoang ruộng nước, diện tích gieo cấy lúa hai vụ mở rộng, tập quán và kỹ thuật sản xuất của người dân chuyển biến theo hướng sản xuất hàng hóa. Hiện nay, 100% xã có đường giao thông đến trung tâm xã (số xã có thể đi lại trong bốn mùa chiếm tỷ lệ 65%); trên 80% thôn, bản có đường xe máy đến trung tâm xã. Các công trình thủy lợi bảo đảm tưới tiêu nước ổn định cho 75% diện tích ruộng nước. Và có hơn 70% số dân được sử dụng nước sạch; đội ngũ cán bộ cơ sở được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực. Chương trình đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện hằng năm từ 3% - 4%, đời sống của người dân từng bước cải thiện.

Chương trình 135 đã nhận được sự đồng thuận của các cấp từ huyện đến cơ sở và thu hút sự tham gia của người dân trong quá trình lập kế hoạch, ra quyết định, thực hiện và giám sát thực hiện các nội dung. Chương trình tiếp tục đẩy mạnh phân cấp theo hướng phát huy vai trò và tính chủ động của địa phương trong việc xây dựng và thực hiện, số xã làm chủ đầu tư một số hợp phần cơ bản đã đạt 100%. Qua quá trình trực tiếp quản lý, thực hiện, đội ngũ cán bộ xã có điều kiện nâng cao năng lực, trình độ, có kinh nghiệm để tham gia quản lý, giám sát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn.

Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình 135 giai đoạn II trong thời gian qua trên địa bàn huyện còn những tồn tại nhất định. Do qui định mức hỗ trợ thấp nên dự án đào tạo nghề ngắn hạn cho thanh niên dân tộc thiểu số nghèo khó tổ chức và chưa thu hút được học viên tham gia. Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất do nguồn vốn ít nên còn dàn trải, bình quân. Chính sách hỗ trợ học sinh nghèo học bán trú đã gây khó khăn cho quá trình thực hiện ở cơ sở. Việc phân cấp cho xã làm chủ đầu tư dù đã triển khai đồng bộ tới tất cả các xã nhưng phần nhiều các xã chưa đủ trình độ, năng lực để hoàn thành nhiệm vụ của chủ đầu tư, huyện vẫn phải cử cán bộ làm giúp, cá biệt một số xã còn đề nghị trả lại huyện làm chủ đầu tư.

Sự phối hợp chỉ đạo giữa các cơ quan chuyên môn của huyện và UBND các xã chưa tốt nên dẫn đến tình trạng thiếu định hướng trong việc lựa chọn các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp đưa vào sản xuất. Nhiều xã đặc biệt khó khăn và các xã vùng II có thôn bản, đặc biệt khó khăn được bổ sung thực hiện Chương trình muộn, thời gian thụ hưởng nguồn lực chỉ 2 - 3 năm, vì vậy khó hoàn thành mục tiêu của Chương trình vào năm 2010. Những xã có từ 5 thôn, bản đặc biệt khó khăn trở lên chỉ được đầu tư tối đa 4 thôn, bản, những thôn, bản còn lại không được cân đối vốn đầu tư của Chương trình, gây khó khăn cho UBND xã trong quá trình lập kế hoạch và triển khai thực hiện...

Khắc phục được những khó khăn này, Chương trình 135 sẽ phát huy hiệu quả hơn nữa, làm thay đổi diện mạo thôn, bản, xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Văn Chấn.

Theo Yên Bái Điện tử
[TT:T.V.T]

 Bản in   Gửi tin qua E-mail   Gửi phản hồi


[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Ban Dân tộc Tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác dân tộc 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2010 (07/2010)
  •  
  • Cao Bằng: Giám sát chương trình "Xây dựng và phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2008-2011 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng" tại xã Trương Lương (06/2010)
  •  
  • Xây dựng chương trình giảm nghèo 2011-2020: Chú trọng tính đối tượng và đặc thù vùng miền (05/2010)
  •  
  • Sóc Trăng giải quyết đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số (05/2010)
  •  
  • Tủa Chùa (Điện Biên): Với “cuộc chiến” chống đói nghèo (05/2010)
  •  
  • Nâng cao hiệu quả vay vốn xóa đói giảm nghèo ở huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) (04/2010)
  •  
  • Uỷ ban Thường vụ Quốc hội giám sát Chương trình 135 giai đoạn II: Khó hoàn thành nhiều mục tiêu (04/2010)
  •  
  • Đẩy mạnh tuyên truyền về nông nghiệp, nông dân, nông thôn (04/2010)
  •  
  • Xóa đói, giảm nghèo ở vùng cao Lạng Sơn (04/2010)
  •  
  • Dù còn nhiều khó khăn, thôn vùng cao Pác Củng đang từng bước đổi thay (04/2010)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 66,404,435


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.1 secs