Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Thương hiệu cho hàng nông sản: Lợi thế chưa được khai thác

 21/03/2008

Một khu sản xuất lúa chất lượng cao ở Điện Biên

Đối với các doanh nghiệp công tác xúc tiến thương mại, xây dựng và phát triển thương hiệu đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển sản xuất kinh doanh. Câu chuyện thương hiệu cho hàng nông sản ở Điện Biên là một ví dụ.

“Bài học” Điện Biên

Ông Phạm Việt Dũng, Phó Giám đốc Sở Thương mại - Du lịch (TM - DL) Điện Biên nhận xét: “Điểm hạn chế chung của các mặt hàng nông sản Điện Biên là sản lượng không lớn, cung không đủ cầu, chất lượng không ổn định và giá trị kinh tế chưa cao.

 Nguyên nhân là do nền sản xuất nhỏ, manh mún, thu hoạch, bảo quản, chế biến chưa tốt, đầu ra không ổn định”. Làm thế nào để tạo ra một khối lượng hàng hóa lớn có chất lượng tốt, có giá trị cao và ổn định trên thị trường từ đó xây dựng và khẳng định được thương hiệu vẫn là bài toán khó chưa có lời giải? Cũng theo ông Dũng, những năm qua, việc xúc tiến thương mại của Điện Biên mới chỉ có một số hội chợ triển lãm quy mô nhỏ, chưa tạo được tiếng vang ngay với thị trường trong nước.

Lấy ví dụ mặt hàng nông sản tiêu biểu nhất ở Điện Biên là gạo. Gạo Điện Biên chất lượng tốt, từ lâu được coi là “đặc sản” của địa phương, thế nhưng sản phẩm này chưa có thương hiệu được bảo hộ của Nhà nước. Điều đó khiến gạo Điện Biên thua kém về nhiều mặt so với các thương hiệu nông sản đã được thừa nhận như: Chè Thái Nguyên, Vải thiều Thanh Hà, Cam Vinh, Bưởi Năm Roi, cà phê Đăk Lăk hay Hồ tiêu Phú Quốc...

Theo ông Dũng, nguyên nhân khiến người nông dân không mặn mà với việc sản xuất lúa chất lượng cao bởi tỉnh chưa có một chính sách hỗ trợ sản xuất và bao tiêu sản phẩm hợp lý đối với người nông dân. Trong khi đó, giống lúa “đặc sản” thường bị sâu bệnh, lại phải đầu tư nhiều công sức và tiền của. Điều đó cho thấy, nếu không có chính sách hỗ trợ hợp lý cho người nông dân về giống, khoa học kỹ thuật, chi phí chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh... và đảm bảo đầu ra cho sản phẩm thì việc tìm thương hiệu khó có thể thành hiện thực.

Một ví dụ khác là chè Tủa Chùa. Đây là vùng chè được đánh giá là một trong những nơi có chất lượng tốt. Theo tính toán và cả thực tế, thu nhập từ chè cao gấp nhiều lần trồng lúa. Tuy vậy, vấn đề vùng nguyên liệu, cơ sở chế biến, ổn định đầu ra cho sản phẩm vẫn là yếu tố khiến sản phẩm chè Tủa Chùa không có thương hiệu.

Thua thiệt vì không có thương hiệu

Quyết định số 874/QĐ - UBND ngày 20/8/2007 của UBND tỉnh Điện Biên về việc phê duyệt đề án thực hiện “Chương trình phát triển Thương mại - Du lịch - Kinh tế cửa khẩu và đối ngoại giai đoạn 2006 - 2010” có thể coi là bước đột phá cho việc hình thành thương hiệu nông sản của tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh đã thành lập Quỹ xúc tiến Thương mại - Du lịch Điện Biên. Tuy vậy, hiện tại nguồn quỹ này chưa nhiều và vẫn chỉ dừng lại ở việc nghiên cứu chuẩn bị xây dựng thương hiệu. Trong khi đó tỉnh cũng chưa thật sự có một quy chuẩn nào trong vấn đề này, ví dụ như xây dựng hình ảnh, hỗ trợ sản xuất, bảo hộ thương hiệu hay đầu tư hợp lý về tài chính, trí tuệ, công nghệ, thời gian và rất cần một cơ chế quản lý phù hợp. “Chậm chạp trong cơ chế, lạc hậu trong quản lý thật khó chấp nhận trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập như hiện nay. Một doanh nghiệp không tên tuổi, một sản phẩm không thương hiệu không thể đứng vững trên thị trường. Và tất nhiên, điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giá trị sản phẩm”, Tiến sĩ Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam nhận xét.

Cái “nhìn thấy” rõ nhất là sự thua thiệt của người sản xuất trong quá trình sản xuất và bán sản phẩm, sau nữa là ảnh hưởng đến “tên tuổi” những mặt hàng chất lượng cao của địa phương. Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thì “Không thể làm gì để giới thiệu, quảng bá hình ảnh sản phẩm trong khi sản phẩm không thương hiệu”. Theo ông, nông sản miền núi khi xây dựng được thương hiệu, cần phải xoá bỏ tâm lý “tiểu nông” cố hữu, thậm chí cả sự tự ti để hội nhập. Theo đánh giá của VCCI, một sản phẩm chưa có thương hiệu chỉ có giá trị bằng khoảng 1/3 sản phẩm có thương hiệu khi đưa ra thị trường.

Hành trình xây dựng thương hiệu cho hàng nông sản Điện Biên có thể coi là một bài học đối với nhiều địa phương trong cả nước có thế mạnh về nông sản, đặc biệt là khu vực miền núi. Có thể kể ra như Vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang), Cam Hà Giang, Quýt Lạng Sơn, Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai), Sâm Ngọc Linh (Quảng Nam), Nho Ninh Thuận, Bơ Đăk Lăk, cá lăng Bắc Mê (Hà Giang)...


Bài và ảnh: Trần Thường

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Giàu lên từ cây chè (03/2008)
  •  
  • Huyện vùng cao Quan Hoá khởi sắc từ chương trình 135 (03/2008)
  •  
  • Có đường giao thông là kinh tế-xã hội phát triển (03/2008)
  •  
  • Bạc Liêu huy động gần 4.000 tỷ đồng xây dựng hạ tầng (03/2008)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 61,449,670


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.3 secs