Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Dưới mái trường Dân tộc nội trú Bình Phước

 29/01/2008

Giờ học ngoại khóa của các em học sinh trường PTDTNT Bình Phước.

Năm học 2006-2007, trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) Bình Phước có 86% học sinh đỗ tốt nghiệp PTTH, 59% thi đỗ vào đại học, cao đẳng, THCN, trong đó có 22% đỗ thẳng vào đại học. Đây là một mốc son ấn tượng, là những con số “biết nói” đã khẳng định quá trình phấn đấu suốt một thập kỷ ra đời và phát triển của nhà trường, đặc biệt, là trong thời điểm ngành Giáo dục cả nước nói “không” với tiêu cực và bệnh thành tích.

Một sáng cuối năm trên vùng đất Đồng Xoài lịch sử, chúng tôi đến thăm trường PTDTNT Bình Phước đúng vào dịp thầy và trò nhà trường đang tất bật chuẩn bị cho buổi lễ sơ kết học kì I và đón Tết sớm cho các em học sinh. Cái bắt tay thật chặt, những ánh mắt thân thiện, những khuôn mặt rạng rỡ là những gì tôi cảm nhận được khi có mặt dưới mái trường này. Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Tất Trung, người có mặt ngay từ những ngày đầu thành lập trường rất phấn khởi: Không phải kể, nhà báo cũng biết Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp giáo dục của con em đồng bào dân tộc thế nào rồi! Điều quan trọng là chúng ta làm gì, tổ chức như thế nào để các em tiếp cận được với tri thức và trở thành những người có ích cho xã hội, cộng đồng.

Ngược dòng thời gian thầy Trung đã kể cho chúng tôi về khó khăn trong những năm đầu hoạt động, nhà trường chỉ có vẻn vẹn 8 cán bộ, giáo viên nhưng vẫn phải đáp ứng chỉ tiêu tuyển sinh của tỉnh là 250 em, trong đó phần nhiều là học sinh dân tộc Xtiêng. Từng ấy con người, từng ấy mái đầu đã chụm lại bàn bạc xây dựng kế hoạch xác định mục tiêu từ công tác tuyển dụng cán bộ giáo viên; phương pháp quản lí, giảng dạy và học tập. Trong quá trình xây dựng và phát triển, nhà trường đã thường xuyên cho đội ngũ giáo viên được tiếp cận với thực tế đời sống đồng bào các dân tộc, từ đó xây dựng và hoàn thiện phương pháp giảng dạy phù hợp với đặc điểm và tình hình cụ thể của địa phương. Khó khăn về công tác tuyển sinh cũng từng bước được tháo gỡ theo hướng nâng cao chất lượng tuyển sinh ngay từ đầu vào. Thực hiện nghiêm túc công tác tuyển sinh đúng chủ trương, mục đích.

Để nâng cao chất lượng đào tạo, ngay từ năm học 2003-2004, nhà trường đã bắt đầu triển khai phong trào “Dạy thật-học thật-đánh giá thật”. Chính vì vậy, sau khi có cuộc vận động “hai không” nhà trường đã chủ động được trong việc thực hiện. Thầy Trung bộc bạch: Bản chất học sinh DTTS là có lòng tự trọng rất cao; khi được quán triệt, các em rất có ý thức chấp hành nên ít xảy ra những hành vi tiêu cực trong học tập và thi cử. Cũng chính vì thực hiện tốt phong trào này nên tỷ lệ học sinh khá, giỏi của trường luôn thấp hơn so với những trường khác. Tuy nhiên, thầy trò nhà trường đã không nản chí, luôn nỗ lực và kiên trì phấn đấu nâng cao chất lượng dạy và học. Đặc biệt, từ năm học 2006-2007, thực hiện chương trình cải cách giáo dục, nhà trường tổ chức xét tuyển theo quy chế 12 của Bộ Giáo dục-Đào tạo. Tức là, ngoài đạt điểm về học lực (6,0 trở lên), học sinh đó còn phải xếp loại đạo đức khá trở lên. Việc làm này là khâu quyết định để tiếp tục nâng cao chất lượng tuyển sinh của nhà trường.

Trong năm học 2007-2008, nhà trường đã thực hiện bỏ phân ban cơ bản chuyển sang đầu tư cho 2 ban chính là Ban Khoa học xã hội và Ban Khoa học tự nhiên. Đây cũng là tâm tư nguyện vọng và quyết tâm chung của tập thể cán bộ, giáo viên trong nhà trường. Dạy học theo hình thức này một mặt đã giảm bớt gánh nặng cho giáo viên, mặt khác tạo điều kiện cho các em học sinh tiếp thu kiến thức cơ bản và có điều kiện tiếp cận dần đến chương trình đào tạo đại học. Đây có thể xem là một cuộc cách mạnh thứ 2 của nhà trường sau lần thứ nhất thực hiện phong trào “dạy thật-học thật-đánh giá thật”.

Em Điểu Thị Thảo-học sinh lớp 12D bộc bạch: Ngôi trường như là gia đình thứ hai của em, được học tập trong môi trường này em cảm thấy thật vinh dự và hãnh diện. Năm nay đã là năm cuối cấp, em cùng các bạn sẽ cố gắng rèn luyện để có được một kỳ thi đạt kết quả thật cao, góp phần vào thành tích chung của nhà trường.

Để không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường thường xuyên quan tâm đến đời sống của học sinh, như: quản lí chặt chẽ nguồn kinh phí ngân sách đầu tư cho học sinh theo định mức; bảo đảm 3 bữa/ngày với chế độ dinh dưỡng thường xuyên được cải tiến theo thực đơn và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; thói quen uống rượu của học sinh DTTS cũng được quan tâm khắc phục bằng nhiều biện pháp giáo dục và hành chính…

Cùng với giáo dục văn hoá, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, nhà trường rất quan tâm tới việc đào tạo dạy nghề cho các em cơ hội được tiếp cận với khoa học kỹ thuật tiên tiến, hiện đại. Cụ thể, nhà trường đã phối hợp, tìm nguồn tài trợ đào tạo tin học, ngoại ngữ. Mới đây, trường được tổ chức COCOA (ÔT-TRÂY-LI-A) tài trợ đầu tư nhà xưởng trị giá 20.000 USD; Sở Lao động, Thương binh-Xã hội cũng đã hỗ trợ mỗi học viên theo học 300.000 đồng, nhà trường đã tổ chức dạy nghề trồng nấm cho các em. Nhờ mô hình trồng nấm này nhà trường đã có thêm một khoản thu nhập để làm quỹ cho những hoạt động ngoại khoá và cũng giúp cho các em sau khi ra trường nếu trở về địa phương sẽ có thêm kinh nghiệm lập nghiệp.

Lên xe rồi tôi vẫn còn nhớ nụ cười và lời tâm sự của em học sinh lớp 12C - Đường Bích Điệp: “Tết này ngoài tiền học bổng, tiền xe để về quê, chúng em còn được nhà trường hỗ trợ thêm 100 ngàn đồng để cùng chung vui với gia đình nhân dịp xuân về...”. Có một điều em không nói nhưng tôi hiểu, trong hành trang của mình, mỗi em còn có cả niềm tự hào về tri thức, tình cảm mà thầy cô giáo đã vun đắp cho hành trang học sinh thân yêu của mình.

Bài và ảnh: Anh Tuấn

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Nỗi niềm Chủ tịch xã trẻ nhất tỉnh Lào Cai (01/2008)
  •  
  • “Đất trạng” vùng quê nghèo hiếu học (01/2008)
  •  
  • Gieo chữ Bác Hồ dưới chân núi Giăng Màn (01/2008)
  •  
  • Khát vọng Na U (01/2008)
  •  
  • Du xuân hưởng Tết miệt vườn nam bộ (01/2008)
  •  
  • Sơn La: “Đồng bào ta không còn ngại đi khám cái bệnh nữa” (01/2008)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 61,454,662


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs