Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
“Gần 3 triệu học sinh đã được học trong những trường học, lớp học kiên cố...”

 29/01/2008

Ông Bành Tiến Long, Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chương trình kiên cố hoá trường lớp học là một chủ chương lớn của Nhà nước ta nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt ở địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Phóng viên báo Dân tộc và Phát triển có cuộc trao đổi với ông Bành Tiến Long, Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo về vấn đề này.

Phóng viên (PV): Thưa Thứ trưởng, ông có thể đánh giá khái quát kết quả của Chương trình Kiên cố hóa (KCH) trường, lớp học sau 4 năm thực hiện?

Thứ trưởng Bành Tiến Long:

Giáo dục và Đào tạo luôn là vấn đề quan tâm “quốc sách hàng đầu” của Đảng và Nhà nước ta. Nhiều chương trình, dự án đã được triển khai đầu tư nhằm thúc đẩy sự nghiệp giáo dục lên một tầm cao mới.

Chương trình KCH trường, lớp học đã và đang phát huy hiệu quả trên các mặt: kinh tế- chính trị- xã hội- nhân văn, góp phần nâng cao dân trí, tạo cơ hội bình đẳng trong giáo dục, giữ vững kết quả xoá mù chữ và phổ cập giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục.

Cho đến nay, cả nước có 74.216 phòng học được xây dựng mới, (trong đó, xoá được hơn 4.200 phòng học 3 ca/ngày; hơn 56.000 phòng tranh tre, nứa, lá được thanh toán...); hiện đã đưa vào sử dụng 63.791 phòng. Phần lớn phòng học được xây dựng đúng với mẫu thiết kế của Bộ Xây dựng, đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn xây dựng, độ bền vững, thời gian sử dụng.

Tổng số vốn đã huy động cho việc xây dựng cơ bản cả nước lên tới hơn 9.310 tỷ đồng, trong đó ngân sách của Trung ương là hơn 5.223 tỷ đồng; Ngân sách địa phương là: hơn 3.174 tỷ đồng, còn lại được huy động từ những nguồn vốn khác. Về cơ bản các nguồn vốn đầu tư được các địa phương quản lý, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Điển hình như: Hà Tĩnh, Đồng Nai, Quảng Ninh, Bạc Liêu, Bà Rịa- Vũng Tàu...

Sau 4 năm thực hiện, thành công lớn nhất của Chương trình là đã chấm dứt được tình trạng học 3 ca; cơ bản những phòng học tranh tre, nứa, lá được thay thế bằng phòng học kiên cố, khang trang... Gần 3 triệu học sinh và hàng vạn giáo viên cả nước đã được dạy và học trong điều kiện cơ sở vật chất tương đối toàn diện.

PV: Trong quá trình thực hiện Chương trình đã gặp những khó khăn, hạn chế gì, thưa ông?

Thứ trưởng Bành Tiến Long:

Khi triển khai lập đề án, không ít các địa phương lập danh mục đã không báo cáo đúng số phòng học 3 ca, phòng học tạm thời, tranh tre, nứa, lá mà đã đưa thêm vào danh mục những phòng học nằm ngoài danh mục. Do đó, đã có khoảng 20% số phòng học xây dựng không đúng với mục đích Chương trình.

Bên cạnh đó, tiến độ thực hiện Chương trình của một số tỉnh còn chậm; nhiều công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ 2-3 năm nhưng vẫn chưa được quyết toán theo quy định; 36/55 địa phương sử dụng ngân sách Trung ương hỗ trợ không đúng mục đích; công tác thông tin tuyên truyền chưa được chú trọng; nguồn vốn được huy động khác còn thấp; năng lực của đội ngũ cán bộ các Ban quản lí Dự án ở những địa phương còn yếu (chủ yếu ở các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa) khiến việc quản lý chất lượng xây dựng còn hạn chế…

PV: Vậy, Ban Chỉ đạo Chương trình đã rút ra được những bài học, kinh nghiệm gì để từ đó tìm hướng khắc phục trong giai đoạn 2008-2010, thưa ông?

Thứ trưởng Bành Tiến Long:

Bài học kinh nghiệm lớn nhất sau 4 năm thực hiện chương trình đó là Chương trình cần phải nhận được sự ủng hộ, nhất trí của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương đặc biệt là nhân dân.

Trên thực tế, những địa phương nào được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của các cấp uỷ đảng, HĐND, UBND và người dân địa phương thì việc triển khai thực hiện Chương trình ở những địa phương đó đều gặp thuận lợi. Sự chỉ đạo tích cực và kiểm tra thường xuyên của Ban Chỉ đạo Chương trình các cấp, sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ban, ngành ở Trung ương và các Sở, Ban, ngành ở địa phương cũng là yếu tố quan trọng góp phần đem lại sự thành công của Chương trình. Việc các địa phương huy động tốt các nguồn vốn sẽ mang lại hiệu quả cao trong quá trình thực hiện chương trình.

Ngoài ra việc đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình của các Ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị-xã hội các cấp, cha mẹ học sinh và các thầy cô giáo cũng là yếu tố rất cần thiết, góp phần thực hiện thành công mục tiêu chương trình…

Từ kết quả và bài học kinh nghiệm có được, Ban Chỉ đạo Chương trình sẽ đề xuất với Chính phủ có những cơ chế, chính sách mới, phù hợp với điều kiện thực tiễn để thực hiện chương trình giai đoạn II đạt hiệu quả hơn. Việc cấp vốn Ngân sách Trung ương hỗ trợ sẽ thực hiện theo tiến độ giải ngân (không cấp một lần như giai đoạn II). Trên cơ sở đó Ban Chỉ đạo Chương trình sẽ chuyển vốn của tỉnh có tiến độ thực hiện chương trình và giải ngân chậm sang tỉnh có tiến độ thực hiện chương trình và giải ngân nhanh hơn, nhằm khắc phục tình trạng tồn động vốn và phát huy hiệu quả vốn đầu tư. Đặc biệt Ban chỉ đạo chương trình cũng sẽ đề xuất với Chính phủ có thêm cơ chế hỗ trợ các đơn vị xây dựng đảm nhận việc thi công các công trình ở vùng khó khăn, không có khả năng sinh lời, để khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng nhận nhiệm vụ ở những địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển nguyên vật liệu, mặt bằng xây dựng và tổ chức thi công…

Hy vọng đến năm 2010, cơ sở vật chất của nền giáo dục nước nhà sẽ cơ bản được hoàn thiện, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp trồng người của toàn dân tộc.

PV: Xin cảm ơn ông!


Hoàng Thanh (thực hiện)

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Dưới mái trường Dân tộc nội trú Bình Phước (01/2008)
  •  
  • Nỗi niềm Chủ tịch xã trẻ nhất tỉnh Lào Cai (01/2008)
  •  
  • “Đất trạng” vùng quê nghèo hiếu học (01/2008)
  •  
  • Gieo chữ Bác Hồ dưới chân núi Giăng Màn (01/2008)
  •  
  • Khát vọng Na U (01/2008)
  •  
  • Du xuân hưởng Tết miệt vườn nam bộ (01/2008)
  •  
  • Sơn La: “Đồng bào ta không còn ngại đi khám cái bệnh nữa” (01/2008)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 61,454,705


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs