Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
 19/06/2009
Trường Bổ túc văn hoá - Pali Trung cấp Nam bộ - Sự hoà hợp giữa Đạo với Đời


Trong hệ thống giáo dục nước ta, mô hình trường phổ thông dân tộc nội trú được tổ chức xây dựng ở trung tâm cụm xã, huyện và tỉnh.

 Ngoài ra còn có các trường dự bị đại học dân tộc ở các khu vực, hệ thống các trường học này đã từng bước đáp ứng nhu cầu học tập của con em đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, ngoài các trường dân tộc nội trú, Trường Bổ túc văn hoá-Pa Li Trung cấp Nam bộ được thành lập, đây là một trường có tính chuyên biệt vừa đảm nhiệm chức năng dạy kiến thức văn hoá, vừa đảm nhiệm việc dạy ngôn ngữ Khmer và chữ PaLi đáp ứng nhu cầu xuất gia đi tu của đồng bào Khmer.

 Xuất phát từ đặc thù về dân tộc và tôn giáo, để đáp ứng nguyện vọng của đồng bào Khmer Nam bộ, đồng thời thể hiện chính sách dân tộc, tôn giáo nhất quán của Đảng và Nhà nước ta, năm 1994 Trường Bổ túc văn hoá- Pa Li Trung cấp Nam bộ được thành lập. Trường có chức năng vừa dạy văn hoá (hệ bổ túc từ lớp 6 đến lớp 12) và dạy ngôn ngữ Khmer, chữ PaLi để cho học viên tiện nghiên cứu và học kinh Phật(hệ phái Nam Tông). Do tính chất đặc thù chuyên biệt nên nhà trường đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, của Uỷ ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng và Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Sóc Trăng. Sau khi đã tốt nghiệp bậc tiểu học, các tăng sinh nhập học vào trường được theo học trong 4 năm và học qua 7 lớp từ lớp 6 đến lớp 12; nội dung chương trình học bổ túc văn hoá theo qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với cả chương trình bổ túc văn hoá trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Thời gian đầu về tài liệu giảng dạy, trong đó có tài liệu giảng dạy tiếng PaLi rất khó khăn, nhà trường vừa tổ chức học vừa mời các Hoà thượng có uy tín và một số trí thức, nhà nghiên cứu Khmer như Hoà thượng Dương Nhơn, Nhà giáo nhân dân Lâm Es, ông Huỳnh Cương... giúp đỡ biên soạn tài liệu, sách học cho tăng sinh. Sau những khó khăn ban đầu đến nay các bộ sách chuyên biệt như bộ sách tiếng Pa Li từ lớp 6 đến lớp 9 đã được biên soạn hoàn chỉnh riêng cho trường và do Nhà xuất bản Giáo dục in ấn, phát hành. Đối với bộ tài liệu, sách tiếng Khmer được phép dùng bộ giáo trình giảng dạy tiếng Khmer dùng trong các trường Trung học Sư phạm do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức biên soạn và Nhà xuất bản Giáo dục phát hành. Sau 14 năm, 3 khoá học với hàng chục học viên là các tăng sư đã ra trường được trang bị kiến thức văn hoá trung học phổ thông và vốn từ vựng cơ bản về tiếng Khmer, tiếng PaLi để nghiên cứu tu đạo theo phong tục, tôn giáo truyền thống. Nói về quá trình phấn đấu công tác của nhà trường, thầy Lâm Qui, Phó Hiệu trưởng của trường cho biết: “Trước năm 1994, tăng sư có nhu cầu học tiếng PaLi đều phải xin phép qua bên CămPuChia học, khi trường được thành lập với quan điểm đây là mô hình đầu tiên nên vừa làm vừa học, vừa rút kinh nghiệm nên không tránh khỏi những thiếu sót khi vận dụng xử lý công việc. Nhưng những năm qua nhà trường đã nỗ lực vượt qua khó khăn hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch năm học đề ra, chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên. Đội ngũ giáo viên đoàn kết, nhiệt tình công tác, chịu khó học hỏi, vững kiến thức chuyên môn và phương pháp giảng dạy đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác đề ra. Năm học 2006-2007, số học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở 39/39 với tỉ lệ học sinh giỏi và khá đạt 74,35%; học sinh tốt nghiệp Trung học phổ thông 8/32 học sinh số không tốt nghiệp trung học phổ thông hiện đã trở về các chùa vừa tu đạo, vừa học đến năm học tới sẽ dự thi tốt nghiệp”. Tuy đã có nhiều nỗ lực cố gắng nhưng do tính đặc thù chuyên biệt của đối tượng học, 100% học sinh là người Khmer, khi vào trường đều là các tăng sư đã “xuống tóc qui y nơi cửa Phật”, trang phục đến lớp đều mặc áo cà sa vàng, phải tự nấu ăn và ăn chay, mặt khác do chất lượng đầu vào của các học viên (tăng sinh) không đồng đều, người thì học tiểu học cơ sở hệ phổ thông sau đó xuất gia vào chùa tu sau đó mới nhập trường, người thì xuất gia vào chùa sau đó học các lớp xoá mù chữ được tổ chức trong chùa, học đến hết bậc tiểu học thì nhập học vào trường theo chế độ cử tuyển, xét tuyển… do vậy với lượng kiến thức phải học theo qui định một năm học 2 lớp và học cả ngữ văn Khmer, tiếng PaLi nên những năm học đầu tiên đội ngũ giáo viên khá vất vả; vừa dạy để đảm bảo chương trình, vừa phải bổ trợ phụ đạo thêm kiến thức bị thiếu hụt để tăng sinh theo kịp mặt bằng kiến thức chung. Cùng với những khó khăn về chất lượng đầu vào, khó khăn về cơ sở vật chất phục vụ cho việc giảng dạy và học tập của trường những năm qua cũng rất khó khăn, hầu hết các lớp học và ký túc xá đều phải nhờ cơ sở của chùa Khléang. Mặt khác, nhân sự chủ chốt của các phòng, ban lại thiếu nên tổ chức các phòng, ban chức năng còn chưa thành lập được theo qui định nên hạn chế đến hiệu quả công tác. Đặc biệt, đội ngũ giáo viên dạy tiếng Khmer, tiếng PaLi còn thiếu, chủ yếu là giáo viên hợp đồng đã lớn tuổi do đó sẽ rất khó khăn cho lực lượng kế thừa về sau. Dù gặp rất nhiều khó khăn về chất lượng học viên, về đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất nhưng Ban Giám hiệu nhà trường vẫn chỉ đạo sát sao trong việc đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá kết quả học tập của các học viên, nghiêm khắc xử lý các vi phạm khuyết điểm. Riêng năm học vừa qua, một số tăng sinh ở các cấp học do bị kích động, đã làm mất trật tự an ninh nơi công cộng, nhà trường đã kết hợp với Ban trị sự các chùa có tăng sinh đang theo học tại Trường Bổ túc văn hoá- PaLi trung cấp Nam bộ kiểm điểm rút kinh nghiệm nghiêm khắc và buộc thôi học, cho hoàn tục theo giới luật 23 tăng sinh.

 Sau hơn 10 năm dưới sự quản lý trực tiếp của Uỷ ban nhân dân tỉnh và Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Sóc Trăng, từ năm học 2005-2006 trường được giao về cho Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý, những khó khăn về cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học, phục vụ cho sinh hoạt của các tăng sinh đã được Bộ quan tâm đầu tư xây dựng. Dựa án mở rộng, nâng cấp Trường Bổ túc văn hoá-PaLi Trung cấp Nam bộ giai đoạn 1 đang được thi công khẩn trương, các hạng mục công trình như: Nhà hiệu bộ- khu hành chính (14 phòng); hệ thống phòng học-phòng thí nghiệm (12 phòng); xây dung mới 15 phòng ký túc xá và 01 phòng ăn lớn; cải tạo sửa chữa 34 phòng ký túc xá cũ và các công trình phụ khác như sân, vườn cảnh, trạm bơm, bể nước... tổng vốn đầu tư trên 19,335 tỷ đồng. Toàn bộ dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trước Tết ChôchnamThmay của đồng bào Khmer năm 2008. Trường mới khang trang, cấu trúc đẹp, phù hợp với phong tục tập quán và được kiến trúc hài hoà trong khuôn viên chùa Khléang không những đáp ứng được nhu cầu phát triển của nhà trường mà còn là một công trình văn hoá đẹp đáp ứng niềm mong ước của đông đảo bà con dân tộc Khmer.

Để kịp thời chỉ đạo điều hành trực tiếp, tháng 9/2007 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã bàn giao trở lại cho Uỷ ban nhân dân và Sở Giáo dục-Đào tạo tỉnh Sóc Trăng quản lý, bởi từ thực tế vừa qua, việc thông tin 2 chiều giữa Bộ và trường không thường xuyên, còn gặp vướng mắc trong khi đó thực tế xử lý các vấn đề cụ thể phát sinh không phải lúc nào cũng xin chỉ đạo, chờ đợi ý kiến của Bộ được. Năm học 2007-2008, nhà trường tiếp nhận 49 học viên mới, như vậy, tổng số học viên các bậc học là 158, công việc của nhà trường vẫn còn những khó khăn nhưng thầy và trò nhà trường quyết tâm thi đua nâng cao chất lượng dạy và học, tổ chức các buổi phụ đạo dành riêng cho các tăng sinh yếu kém, tăng sinh không đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông năm học vừa qua để có đủ điều kiện dự thi theo đúng tinh thần “học thực chất, thi thực chất”. Đồng thời duy trì nghiêm kỷ cương, nề nếp, tu dưỡng rèn luyện thông qua các sinh hoạt chính trị, tư tưởng của tổ chức Đoàn thanh niên và phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo, Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh tổ chức các buổi sinh hoạt, học tập theo các chuyên đề giới thiệu cho tăng sinh hiểu rõ lịch sử truyền thống yêu nước của đồng bào Khmer Nam bộ và những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về vấn đề dân tộc, tôn giáo để cùng nhau tránh những tư tưởng sai trái, lệch lạc, xây dựng nhà trường không ngừng phát triển đi lên.

Lương Hùng

[ Quay lại ]

 

 

THÔNG BÁO

Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

TÌM NHANH

TIN MỚI CẬP NHẬT

 
Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

 
9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

 
Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

 
Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

 
Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

THÔNG TIN NỘI BỘ

DB điện thoại nội bộ
Danh sách cán bộ UB
Thư viện điện tử
CD 60 năm công tác DT
CEMA trên đĩa CDROM
CD đào tạo CNTT - CT135
CEMA trên UNDP
Năm quốc tế về miền núi

THÀNH VIÊN
Người online:
Khách:
Thành viên:
Tổng số: 0
Số người truy cập: 61,170,275


Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
Execution time: 0.2 secs