Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Chương trình 135 giai đoạn II ở Quảng Ninh: Từng bước giao cho xã làm chủ đầu tư...

 11/06/2009

Sau khi kết thúc Chương trình 135 giai đoạn I, năm 2006, Quảng Ninh tiếp tục được hỗ trợ gần 37 tỷ đồng để thực hiện Chương trình 135 giai đoạn II. Với nguồn kinh phí này, Quảng Ninh đã dành hơn 28 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, gần 7 tỷ đồng hỗ trợ phát triển sản xuất và hơn 1,3 tỷ đồng đào tạo bồi dưỡng cán bộ, xã, thôn bản... ở 28 xã đặc biệt khó khăn trong tỉnh.

Ông Phạm Văn Lân, Trưởng ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Quảng Ninh cho biết: Năm 2007 Quảng Ninh tiến hành giao thí điểm cho một số xã làm chủ đầu tư các hạng mục công trình 135. Trên cơ sở đó, năm 2008, Quảng Ninh sẽ tiến hành giao toàn bộ kinh phí cho 28/28 xã được hưởng lợi từ Chương trình 135 làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Lân đã bày tỏ những băn khoăn của mình.

Từ năm 2006 đến nay, Quảng Ninh đã mở hơn 30 lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực quản lý, giám sát công trình cho gần 1.000 người là đội ngũ cán bộ xã, thôn, bản. Những nội dung cơ bản được tập huấn, bồi dưỡng bao gồm: chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ xã, thôn bản; các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác dân tộc; chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông-lâm nghiệp, chăn nuôi có hiệu quả kinh tế...

Mặc dù vậy, nhưng phần lớn trình độ, năng lực quản lý, giám sát việc thi công các hạng mục công trình của đôị ngũ cán bộ xã vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Ông Lân đưa ra ví dụ: Ngay sau khi Chương trình 135 giai đoạn I kết thúc, hầu hết các công trình đều được giao lại cho UBND cấp xã quản lý và sử dụng, nhưng do năng lực quản lý hạn chế, nên việc bảo dưỡng, bảo trì các công trình sau khi sử dụng chưa tốt, không phát huy hết hiệu quả, các công trình nhanh chóng bị xuống cấp. Điều này thể hiện năng lực quản lý, giám sát của đội ngũ cán bộ xã còn rất hạn chế, chưa đủ trình độ, năng lực để đứng ra làm chủ đầu tư... Chính vì vậy, trước mắt, UBND cấp huyện vẫn phải đảm nhiệm công việc của chủ đầu tư các dự án thuộc Chương trình 135.

“Dù khó khăn đến mấy, bước sang năm 2008, chúng tôi cũng sẽ cố gắng chuyển giao toàn bộ cho các xã được hưởng lợi từ Chương trình 135 làm chủ đầu tư. Có như thế mới gắn kết được trách nhiệm, quyền lợi của người dân ở địa phương với các hạng mục công trình mà họ được hưởng lợi một cách hiệu quả, thiết thực, lâu dài và bền vững nhất...”- ông Lân khẳng định.

Theo kế hoạch, thời gian tới, ngoài việc tích cực mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực quản lý, giám sát công trình cho đội ngũ cán bộ xã, Quảng Ninh sẽ phối hợp với các huyện, thị xã bình xét, đánh giá, phân loại trình độ năng lực cán bộ xã trong việc giám sát, thi công các hạng mục công trình 135. Từ đó, từng bước thực hiện việc chuyển giao, phân cấp cho xã làm chủ đầu tư các hạng mục công trình 135 theo đúng Thông tư 01/2007/TT-UBDT ngày 4/6/2007 của Uỷ ban Dân tộc đã ban hành.

Bên cạnh đó, để đảm bảo sự công bằng, dân chủ, công khai các hạng mục công trình và nguồn vốn đầu tư, Ban Chỉ đạo Chương trình 135 của tỉnh Quảng Ninh sẽ tích cực tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi, thi công các hạng mục công trình thuộc nguốn vốn Chương trình 135 tại địa bàn từng xã nhằm đảm bảo chất lượng công trình một cách tốt nhất; đáp ứng đúng nguyện vọng của người dân ở những xã ĐBKK trong quá trình xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Bài, ảnh: Hoàng Thanh

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Phát triển nuôi trồng thuỷ sản ở Quảng Ngãi: Cần triệt để tận dụng tiềm năng mặt nước (06/2009)
  •  
  • Vì sao nhiều chợ miền núi Thanh Hóa không phát huy hiệu quả? (06/2009)
  •  
  • Mô hình nuôi tôm càng xanh xen ghép ở Thọ Văn (06/2009)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 61,481,341


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs