Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Giải pháp nào để đưa học sinh biên giới đến trường?

 11/06/2009

Một cặp vợ chồng còn quá trẻ ở xã Rờ Kơi, Sa Thầy

Theo số liệu thống kê của ngành Giáo dục (GD) huyện Sa Thầy, trong năm học 2007 - 2008, huyện có 9.624 học sinh từ bậc học Mầm non (MN) đến Trung học Cơ sở (THCS). Tuy năm học mới đã khai giảng được một tháng, nhưng đến ngày 30/9/2007, Sa Thầy vẫn còn 388 học sinh “chưa ra lớp”. Ngành GD Sa Thầy đã áp dụng những giải pháp như thế nào để “kêu gọi” được các em tiếp tục đến trường trong khi đang thực hiện cuộc vận động “bốn không”??? Câu hỏi đó khiến chúng tôi tìm đến với ngành GD Sa Thầy.

Không đến lớp do... yếu!

“Yếu” ở đây không phải yếu vì lý do sức khoẻ. Thầy giáo Trần Đình Huân - Trưởng phòng Giáo dục Sa Thầy cho biết: Năm học 2006 - 2007, toàn huyện Sa thầy chỉ có khoảng 60% học sinh đạt chất lượng để lên lớp. Số còn lại, do lực học của các em kém nên buộc ngành GD Sa Thầy phải đưa vào danh sách lưu ban. Chính vì thế trong năm học 2007-2008 này, đã có 189 học sinh lưu ban không đến lớp.

Mặc dù vẫn biết rằng, tỷ lệ học sinh không đến lớp sẽ cao nếu thực hiện cuộc vận động “bốn không”. Nhưng, để nâng cao chất lượng dạy và học, ngành GD Sa Thầy vẫn kiên quyết thực hiện. Đây là vấn đề đã được dự báo trước, nhưng anh chị em trong ngành GD vẫn kiên quyết thực hiện nghiêm túc.

Không đến lớp vì thiếu sự quan tâm của gia đình!

Nếu như trong những nguyên nhân khiến học sinh đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở Sa Thầy bỏ học, thì lý do thiếu sự quan tâm của gia đình và theo gia đình lên rẫy cũng chiếm tỷ lệ kha. Qua tìm hiểu đội ngũ giáo viên ở đây, chúng tôi được biết: Cứ mỗi sáng thức dậy, các em không nghĩ tới việc học tập là công việc của mình, mà lo chuẩn bị mọi thứ để theo cha mẹ lên nương rẫy. Bởi lên rẫy, mới có người phục vụ cơm nước. Lên rẫy, mới được vui chơi cùng gia đình. Trong khi cha mẹ chúng chẳng quan tâm đến việc học tập của các em.

Cũng vì các em bỏ học theo gia đình lên rẫy, nên mỗi sáng thức dậy thầy cô giáo dạy học ở các làng đồng bào DTTS huyện Sa Thầy, lại phải lặn lội đến từng nhà vận động và chở các em đến lớp. Cô Nguyễn Thị Loan, giáo viên lớp 3 ở xã Ya Xia, phải chi 600 ngàn đồng/tháng mua xăng để đến từng nhà đón các em đến lớp. Không chỉ bỏ học lên rẫy từ sáng sớm, mà ngay cả khi đã “bắt” được các em đến trường, trong giờ giải lao ra chơi các em lại tiếp tục bỏ lớp để lên nương rẫy.

Thầy Lê Văn Hiệp, giáo viên lớp 5 Trường tiểu học Ya Xia phải đích thân đi xe máy lên rẫy để chở chúng quay lại lớp. Cũng do sự chịu khó của thầy giáo giỏi cấp huyện này, trong năm học 2004 - 2005, từ một lớp học có tỷ lệ học sinh bỏ học nhiều nhất, thầy Hiệp đã duy trì sỹ số lớp học đạt tỷ lệ cao nhất huyện.

Đối với học sinh tiểu học, việc các em lên rẫy chỉ để gia đình lo cơm nước khi đến bữa, việc vận động đã gặp khó khăn. Nay, để vận động được những trường hợp bỏ học lên rẫy giúp gia đình làm nương lại khó khăn gấp bội. Cô Lê Thị Mai, giáo viên dạy văn Trường THCS xã Sa Bình cho biết: Khi các cô đến nhà vận động, gia đình học sinh không những không khuyên nhủ con em mình đến lớp, họ còn “xin” giáo viên cho con em họ được “nghỉ học” lên rẫy giúp gia đình. Nhiều học sinh khi thấy bóng dáng giáo viên ở cổng, các em đã tìm đường trốn đi chỗ khác.

Cần có giải pháp nào?

Trao đổi với chúng tôi, về những giải pháp nhằm hạn chế việc bỏ học giữa chừng của học sinh huyện biên giới Sa Thầy, thầy giáo Trần Đình Huân, Trưởng phòng Giáo dục Sa Thầy cho biết:

Thứ nhất, phải nâng cao chất lượng dạy học. Với các biện pháp chính như, nâng cao vai trò trách nhiệm của đội ngũ giáo viên. Các trường phải có “sổ nhật ký” của nhà trường để nắm bắt tình hình của giáo viên và học sinh. Giao trách nhiệm cho từng giáo viên phải “bám lớp”. Bằng cách, giáo viên năm này dạy học sinh lớp 1, sang năm dạy những học sinh đó ở lớp 2 và lớp 3. Có như vậy mới nắm bắt được chất lượng học tập của lớp mình phụ trách, biết được học sinh nào yếu môn gì để tập trung vào môn đó. Nếu có trường hợp ốm đau, thuyên chuyển phải bàn giao cho người khác về chất lượng học sinh do mình phụ trách. Cũng từ kết quả bám lớp này để đánh giá việc giáo viên hoàn thành nhiệm vụ hằng năm. Đây là năm thứ hai ngành GD Sa Thầy thực hiện việc này.

Thứ hai, phải hạn chế triệt để số lượng “lớp ghép” trên địa bàn. Tới đây ngành sẽ thực hiện việc tách lớp. Để mỗi giáo viên chỉ phải dạy một chương trình trong một lớp học, có như thế chất lượng dạy học mới được nâng cao. Mặc dù, mỗi lớp chỉ có 4 đến 8 học sinh cũng tổ chức thực hiện việc tách lớp. Nhưng, khi đã tách lớp mà chất lượng học tập của học sinh vẫn thấp thì phải xem xét đối với những giáo viên phụ trách lớp đó.

Thứ ba, Phải tăng cường nâng cao chất lượng học sinh mầm non. Sau mỗi năm học, lớp nào có số học sinh chưa đủ điều kiện lên lớp cao, giáo viên đó phải ở lại dạy trong thời gian nghỉ hè để những học sinh đó đạt tiêu chuẩn lên lớp...

Chia tay những người làm công việc “trồng người” ở Sa Thầy, chúng tôi mong, rồi đây chất lượng dạy và học của huyện biên giới này được nâng lên. Hiện tượng học sinh “bỏ lớp” không còn. Có như vậy, việc thực hiện cuộc vận động “bốn không” của thầy trò ở Sa Thầy mới giảm bớt gian nan.

Bài và ảnh: Trần Thị Luyên

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Phụ nữ Si La vươn lên nhờ tổ chức Hội (06/2009)
  •  
  • Báo động tình trạng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm (06/2009)
  •  
  • Đưa nội dung phòng chống tham nhũng vào trường học (06/2009)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 59,885,064


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs