Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Đặc sắc văn hóa cà phê Việt Nam

 11/06/2009

Thu hoạch cà phê tại Đăk Lăk

UBND tỉnh Đák Lắk đang chuẩn bị tổ chức Tuần văn hóa cà phê 2007 lần đầu diễn ra tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Đây là một sự kiện văn hóa mang tầm vóc quốc gia nhằm tôn vinh, quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng và cà phê Việt Nam nói chung.

Theo Giám đốc Sở Thương mại- Du lịch Ðăk Lắc Lý Thanh Tùng, Tuần Văn hóa cà-phê 2007 là sự kiện khởi động cho năm 2008, năm đã được UBND tỉnh Ðăk Lăk chọn là Năm cà phê. Sự kiện này nhằm quảng bá, tôn vinh và khẳng định các giá trị của cà phê Buôn Ma Thuột và Việt Nam, góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của cà phê trong phát triển kinh tế, du lịch; quảng bá những hiểu biết cơ bản và chuyên sâu về ngành cà phê cho các đối tượng công chúng.

Những hoạt động từ Tuần văn hóa cà phê hy vọng sẽ tạo được bước đột phá về nhận thức, tạo sự đoàn kết trong cộng đồng doanh nghiệp cà phê, hướng tới xây dựng một thương hiệu sản phẩm quốc gia uy tín với tư cách là nước xuất khẩu cà phê đứng hàng thứ hai thế giới và đứng đầu về xuất khẩu cà phê Robusta.

Tuần Văn hóa cà phê 2007 diễn ra trong bốn ngày, từ 29/11 đến 2/12 tại Công viên Thống nhất (Hà Nội) và từ ngày 13 đến 16/12 tại Công viên Tao Ðàn (TP Hồ Chí Minh). Sáu nội dung chính của lễ hội bao gồm các hoạt động giới thiệu mô hình nông trang; tư vấn, tọa đàm về cà phê, triển lãm phim ảnh, tư liệu; các hoạt động vui chơi giải trí và nhiều họat động văn hóa- nghệ thuật đậm đà bản sắc văn hóa Tây Nguyên và văn hóa thưởng thức cà phê.

Trong không gian mô hình nông trại, khách tham quan có thể chứng kiến các công đoạn trồng trọt, thu hoạch, rang xay, chế biến cà phê, thậm chí trực tiếp tự trải nghiệm thông qua quy trình sản xuất, pha chế thứ nước uống quyến rũ này. Mọi người sẽ có cơ hội được thưởng thức những hương vị phong phú của cà phê, tìm hiểu về lịch sử, văn hóa cà phê trên thế giới và tại Việt Nam.

Tính cộng đồng thể hiện rất rõ khi những người yêu thích cà phê có thể cùng nhau chia sẻ và tận hưởng những hương vị đặc sắc tại 30 quán cà phê mang các đặc trưng thương hiệu khác nhau. Mỗi gian hàng và quán cà phê là điểm đến lôi cuốn bởi cách bài trí đa dạng, mang tính triết lý sâu sắc trong phong cách, phương châm phục vụ và những bí quyết pha chế.

Hoạt động giới thiệu sản phẩm, phục vụ cà phê và báo chí miễn phí buổi sáng sẽ được tổ chức xen kẽ trong ngày bên cạnh nhiều hoạt động vui chơi khác như: trình diễn các mẫu thời trang được thiết kế từ cảm hứng cà phê, giao lưu với các chuyên gia cà phê, doanh nhân, nghệ sĩ, nhà nghiên cứu văn hóa, người trồng cà phê, v.v. Những vấn đề liên quan đến cà phê sẽ được giải thích, tư vấn, trao đổi thông qua bốn cuộc tọa đàm có chủ đề kinh tế cà phê, cà phê và sức khỏe, cà phê và sáng tạo, những huyền thoại và thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột. Lễ hội còn sôi động, cuốn hút với nhiều hoạt động sân khấu, triển lãm, biểu diễn ca múa nhạc, trong đó có đêm nhạc “Rock cà phê” của nhạc sĩ Nguyễn Cường với sự thể hiện của hai ca sĩ Y Moan và Y Zăk.

Hiện tại, ngành cà phê đang hội tụ được những điều kiện cần và đủ để có bước phát triển mạnh mẽ hơn cả về chất lượng và yếu tố thương hiệu. Việc tổ chức Tuần văn hóa cà phê là bước đi trên lộ trình kết hợp yếu tố sản xuất, kinh doanh, quảng bá thương hiệu với các hoạt động mang tính văn hóa như nhận định của một nhà kinh doanh: “Ðây là cách làm mới, đưa kinh tế cà phê vượt qua giới hạn của hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ thông thường, làm thăng hoa những giá trị văn hóa của sản phẩm.

Cà phê không chỉ làm giàu cho người nông dân, góp phần tăng thu ngân sách địa phương, mà còn tạo nên một phong cách riêng trong nghệ thuật thưởng thức, trong đời sống tinh thần và sinh hoạt lễ hội của cộng đồng”.

Hoài Thu

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Cơm màu cổ truyền của người Chu-ru (06/2009)
  •  
  • Giải bóng đá thanh niên dân tộc thiểu số khu vực Tây Nguyên (06/2009)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 61,457,034


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs