Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Hệ thống các trường PTDTNT trong toàn quốc: Những thành quả và thách thức...

 11/06/2009
Trong thời gian qua, hệ thống các trường PTDTNT trong toàn quốc đã có những đóng góp nhất định cho sự nghiệp giáo dục nước nhà, đặc biệt là sự phát triển kinh tế- xã hội ở vùng miền núi, vùng dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được, hệ thống các trường này còn gặp không ít khó khăn, đặc biệt là trong xu thế hội nhập và phát triển hiện nay. Để có được cái nhìn tổng quát về hiệu quả đào tạo của hệ thống các trường PTDTNT trong toàn quốc, phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc trao đổi với ông Bành Tiến Long, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Phóng viên: (PV) Thưa Thứ trưởng, ông có thể đánh giá khái quát về kết quả và hạn chế trong việc đào tạo của hệ thống các trường PTDTNT nước ta hiện nay? Biện pháp khắc phục?

Thứ trưởng Bành Tiến Long: Tính đến năm học 2006-2007, hệ thống các trường PTDTNT đã phủ trên 47 tỉnh, thành trong phạm vi cả nước với 279 trường, khoảng 85.000 học sinh. Hệ thống các trường PTDTNT đã đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nguồn cán bộ dân tộc thiểu số DTTS có trình độ cao, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế- xã hội vùng DTTS, vùng sâu, vùng xa. Nhờ sự đóng góp đó, nhiều trường đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động, có trường được tặng danh hiệu Anh hùng thời kì đổi mới. Chất lượng và hiệu quả đào tạo của các trường PTDTNT bước đầu đã được khẳng định. Tỉ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông lần 1 của các trường PTDTNT tỉnh năm học 2006-2007 là 67,48%, cao hơn tỷ lệ tốt nghiệp chung của cả nước; 34/47 trường PTDTNT tỉnh (72,34%) có tỉ lệ học sinh tốt nghiệp trên 50%; 13/47 trường (27,66%) có tỉ lệ học sinh tốt nghiệp gần 50%. Hằng năm, có trên 50% số học sinh các trường PTDTNT tốt nghiệp thi đậu vào ĐH, CĐ, THCN và được cử tuyển. Trên 70% số học sinh tốt nghiệp THCS tại các trường PTDTNT đã được vào học tại các trường PTDTNT tỉnh, TW và các trường THPT khác.

Cho đến nay, các DTTS đều có học sinh được theo học tại các trường PTDTNT. Với một số dân tộc đặc biệt ít người, ngành Giáo dục đã có những chương trình đào tạo riêng, đặc biệt. Hiện nay, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc đang thực hiện chương trình đào tạo đặc biệt với các học sinh dân tộc ít người, khó khăn như: Lự, Ngái, Mảng, La hủ, Si La.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hệ thống các trường PTDTNT hiện nay còn có những hạn chế trong công tác đào tạo, đó là: Các trường chưa có sự liên thông thuộc các tuyến huyện, tỉnh và dự bị đại học.

Trường PTDTNT tuyến dưới chưa thực sự là nguồn cung cấp học sinh cho các trường PTDTNT ở tuyến trên. Ngoài chương trình học chung với học sinh các trường phổ thông cùng cấp khác, học sinh trường PTDTNT chưa được trang bị đầy đủ những kiến thức và kĩ năng cần thiết để đáp ứng nhu cầu đào tạo cán bộ, đào tạo nhân lực phù hợp với tình hình phát triển kinh tế- xã hội vùng dân tộc. Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT lần 1 năm học 2006-2007 nhiều trường PTDTNT có tỉ lệ tốt nghiệp còn thấp như: Quảng Ngãi (14,94%), Ninh Bình (24%), Đắc Nông (26,73%), Hậu Giang (21,95%).

Cái khó nhất hiện nay đối với hệ thống các trường PTDTNT đó là đội ngũ giáo viên chưa sử dụng được ngôn ngữ dân tộc, chưa hiểu biết về đặc điểm tâm lí, phong tục tập quán của học sinh dân tộc, chưa có những kĩ năng cần thiết để tổ chức đời sống nội trú cho học sinh... Đặc biệt, mức kinh phí hỗ trợ cho học sinh PTDTNT còn quá thấp, một số nơi việc cấp phát kinh phí hoạt động cho trường PTDTNT chưa đầy đủ và kịp thời. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học chưa đáp ứng được yêu cầu tổ chức các họat động giáo dục của các trường như: thiếu nhà đa chức năng, phòng thí nghiệm, phòng bộ môn, chưa có tường rào...

Để khắc phục những khó khăn nêu trên, trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ điều động các giáo viên có trình độ chuyên môn giỏi, có tâm huyết với giáo dục dân tộc đến giảng dạy tại các trường PTDTNT; mở các lớp bồi dưỡng định kỳ về nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và cán bộ chuyên trách với những nội dung mang tính đặc thù: quản lí nội trú, đặc điểm tâm lí học sinh dân tộc, tiếng dân tộc, văn hóa dân tộc... Đồng thời, thực hiện nghiêm túc quy chế tuyển sinh, đảm bảo tuyển đúng đối tượng, đúng qui mô đối với từng loại trường PTDTNT; xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh cho từng địa bàn tỉnh, huyện, xã phù hợp với quy hoạch cán bộ DTTS và miền núi của từng địa phương. Có chính sách tuyển sinh riêng cho một số dân tộc ít người đặc biệt khó khăn như: Ngái, Lự, Mảng, Si La, Brâu, La hủ, Ơ đu, Rơ măm, Lô lô, Cống, Cơ Lao, Pà thẻn, La Ha...

Ngoài ra, Bộ sẽ đầu tư thêm kinh phí để nâng cấp, xây dựng mới hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, hỗ trợ đời sống cho giáo viên, học sinh...; bổ sung những chế độ chính sách mới đối với học sinh, cán bộ, giáo viên trường PTDTNT, nhất là những chế độ chính sách nhằm thu hút giáo viên giỏi, làm nòng cốt cho đội ngũ giáo viên của các trường. Tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong hệ thống trường PTDTNT. Thường xuyên tổng kết, phổ biến kinh nghiệm giảng dạy, giáo dục, nuôi dưỡng, quản lí... trong hệ thống các tường này.

PV: Ông có thể cho biết kế hoạch phát triển hệ thống trường PTDTNT từ nay đến những năm 2010-2015 của Bộ như thế nào?

Thứ Trưởng Bành Tiến Long: Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ quy hoạch hệ thống các trường PTDTNT.

Bổ sung và điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của loại hình trường này cho phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc. Chỉ đạo việc mở trường PTDTNT cấp trung học phổ thông ở cấp huyện và liên huyện tại những địa phương thực sự có nhu cầu. Từng bước xây dựng các trường PTDTNT trở thành trường chuẩn quốc gia giàu bản sắc văn hóa dân tộc, nuôi dạy thế hệ trẻ các DTTS có chất lượng và hiệu quả ngày càng cao. Gắn liền các hoạt động giáo dục của nhà trường với sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và cộng đồng. Tổ chức liên kết chặt chẽ với chính quyền địa phương, các Trung tâm lao động kỹ thuật hướng nghiệp dạy nghề, khuyến lâm, nông, ngư ở địa phương để có thêm điều kiện giáo dục nghề, hướng nghiệp cho học sinh. Tăng cường mối quan hệ giữa các ngành, các tổ chức xã hội để việc đào tạo của trường PTDTNT phục vụ trực tiếp yêu cầu phát triển-xã hội các địa phương.

Kế hoạch phát triển hệ thống các trường PTDTNT trong thời gian tới sẽ được Bộ GD&ĐT cùng các địa phương bàn bạc và đưa ra phương án cụ thể. Công việc này sẽ được Bộ tiến hành tại Hội nghị tổng kết các trường PTDTNT toàn quốc dự kiến tổ chức vào tháng 11/2007.


PV: Xin cảm ơn Thứ trưởng.Hoàng Thanh (thực hiện)

Hoàng Thanh (Thực hiện)

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Làm giàu trên vùng đất khó (06/2009)
  •  
  • Kỳ họp thứ Hai Quốc hội khóa XII: Ban hành thuế thu nhập cần đi đôi với việc quản lý tốt các khoản thu (06/2009)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 64,301,050


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs