Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Ngày xuân tản mạn cỏ, cây cửa chùa

 10/03/2005

Ngày Tết, ít ai không một lần “hành hương” đến chốn chùa chiền, miếu mạo, thành kính dâng nén nhang cầu mong được phù hộ, độ trì cho vạn sự hanh thông, sức khoẻ dồi dào... Nhưng đã mấy ai, đến chốn “linh thiêng” này ngắm nhìn cỏ cây nơi đây mà tự hỏi tại sao “chúng” lại được “ngự” ở chốn này? Và chỉ có cây tre, cây trúc, cây đại, cây đề... có chăng chỉ thêm thông, mít. Phải chăng sự tồn tại của “chúng” ở chốn cửa Phật có những nguyên do.

        Ngày tóc còn để chỏm, tôi cùng lũ bạn thường rủ nhau ra sân chùa chơi. Lũ nhóc chúng tôi thích nhất được nhảy nhót trong sân chùa sạch bóng như lau, như ly. Các vãi già chăm quét dọn và chẳng bao giờ quát mắng, chỉ nhẹ nhàng nhắc nhở: “Chốn chùa là chỗ linh thiêng các cháu chớ có làm ồn”. ấy vậy mà lũ chúng tôi lại sợ mới kỳ chứ!

        Sân chùa có trồng nhiều khóm trúc và vài ba cây đại, cây đề. Vào mùa đông, những cành đại trụi lá vươn lên bầu trời như những nhánh san hô, thân đại to sù với những bướu to, bướu nhỏ hồn nhiên... Còn những khóm trúc vươn thẳng và lúc nào cũng xanh tốt.

        Dẫu xa quê lập nghiệp ở đâu, mỗi khi nhớ quê, ngôi chùa lại hiện ra thấp thoáng những khóm trúc, cây đại to sù... Chưa hẳn có đứa nào lúc bình tâm đặt câu hỏi: Tại sao tre, trúc lại được trồng nhiều nơi cửa Phật.

        Một lần về thăm quê. Ông tôi, bấy giờ tuổi đã cao, tóc trắng như cước và chòm râu bạc lưa thưa, ông bảo: “Ông cháu ta ra thăm chùa, ông muốn cháu biết thêm về lẽ chúng sinh”. Sân chùa vẫn còn nguyên những khóm trúc năm nào. Khác chăng bây giờ chúng đã “đông cây, ấm bụi”. Ông tôi dạy rằng: Tre, trúc là biểu tượng sự hội tụ chúng sinh nơi cửa Phật. Ông lại hỏi tôi: có loại cây nào mưa gió bão tố không đánh đổ được, dù nghiêng ngả đến đâu chúng cũng tự đứng dậy. ý ông muốn nói tre, trúc cũng như con người theo đạo Phật dù gặp khó khăn, trắc trở đến đâu cũng biết theo ngọn tuệ đăng mà tìm đường giải thoát”. Sau này tôi còn được “khai thông”, đời tre trúc, như một đại tâm “tuỳ duyên mà hoá độ”. Ngay cả việc đưa người thân về nơi tiên cảnh, cành tre, trúc cũng được dùng để làm cột cờ các loại, các kiểu... Sau này, tôi được cố Pháp chủ chùa Hoè Nhai giải thích mà bỗng giật mình. Mới hay có các loài thảo mộc tưởng rất đỗi bình thường mà ẩn trong đó những tư tưởng cao điệu. Theo lời cố Pháp chủ: “Cũng vì có đốt mà tre, trúc mang tư cách như một trục thông linh. Đồng thời qua những đốt ấy chỉ rõ tính chất của sự gián đoạn. Trục thông linh dẫn linh hồn con người vào đường giải thoát và để tổ tiên bước về với con cháu...”.

        Đặc biệt tiếng chuông chùa ngân lên và khói hương thơm ngát, tôi thấy mình tâm thanh, lòng tĩnh. Mọi ưu phiền của cuộc sống đã như tan biến trốn chạy vào hư không. Bước chân vào cửa chùa, cửa đền ta thường gặp những cây đại. Những cây đại la đà ở phía sau “Bất nhị pháp môn” (đường vào Phật pháp không có hai lối) lên “đỉnh Sơn Tự” ở chùa Thày, hay đường lên Yên Tử... đều đã là đại thụ.

        Sau này, dần dà mỗi ngày một ít, tôi biết thêm không phải tự nhiên mà tre trúc, bồ đề, cây đại... lại được ngự ở chốn chùa chiền linh thiêng. Tôi biết thêm tại sao Phật tổ rời núi Tuyết. ở đó Ngài không “ngộ” ra chân lý của đời. Mãi khi Ngài ngồi dưới gốc cây bồ đề uống sữa của cô gái chăn bò, suy ngẫm con đường của Phật pháp và tìm ra chân lý diệt trừ “vô minh”, tức ngu tối mà ngu tối là mầm mống của tội ác... Cây bồ đề từ đó mang tư cách giáo hoá chúng sinh.

        Còn nhiều lắm về lẽ tại sao cỏ cây nơi cửa Phật lại được mang tầm vóc Con người. Tìm về sâu xa cội nguồn, có lẽ Con người, Tôi và Tất cả đều muốn được “hoà” vào thiên nhiên để tồn tại. Thiên nhiên thì mênh mông, thiên nhiên thì vĩ đại, trong sạch và có sức mạnh vô biên.

Hà Thủy

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Lam mắc nguộc (03/2005)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 61,450,623


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs