Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Để ảnh nghệ thuật không đi theo “lối mòn”

 23/06/2009

Đôi bạn thiếu nữ dân tộc Tày. Ảnh Mã Thế Anh

Cuộc đời con người là những chuyến đi, đối với người nghệ sĩ nhiếp ảnh, những “chuyến đi” dường như không có điểm dừng chân. Trong từng khoảnh khắc tuyệt diệu, đầy cảm xúc hướng thiện và giàu chất trí tuệ, mỗi dải đất, dòng sông, ánh mắt, nụ cười của các em thơ, thiếu nữ miền sơn cước hay khuôn mặt phúc hậu mang dấu ấn thời gian của cụ già... mà công chúng chiêm ngưỡng đã được ghi lại qua ống kính, qua sự cống hiến của các nghệ sỹ nhiếp ảnh. Tuy nhiên, nhiếp ảnh Việt Nam vẫn bộc lộ ít nhiều lối mòn trong sáng tạo...

“Miền sơn cước”-luôn hấp dẫn cho những người cầm máy

Con người, phong cảnh, cuộc sống vùng cao vẫn luôn là những ưu thế mạnh, có giá trị để các nhiếp ảnh gia thu vào ống kính. Nghệ sỹ nhiếp ảnh Vũ Đạt được Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam trao giải thưởng xuất sắc với bức ảnh “Gọi bạn” sáng tác vào năm 1996 hé lộ: Một ngày mùa đông năm 1996, tôi cùng một số nhiếp ảnh gia TP. Hồ Chí Minh ngược lên Sa pa để “săn” cảnh tuyết rơi. Thật bất ngờ, chuyến đi đó, chúng tôi không hề gặp tuyết, nhưng trên những chân ruộng bậc thang hẹp, tôi lại bắt gặp những chú trâu đực béo mượt, bóng nhẫy cùng ngẩng đầu nhìn lên đỉnh Phan Xi Păng. Rồi như có một nhạc trưởng vô hình cầm cây gậy chỉ huy, đồng thanh tung vào không gian những âm thanh trầm, kéo dài mãi, vang tận thung sâu, tôi vội vàng bấm máy rồi chọn được một kiểu ưng nhất. Về nhà, vắt tay lên trán nghĩ ra hàng trăm lời chú thích nhưng đều không ổn, bất chợt tôi nhớ lại hình ảnh chú chó rướn người oai vệ cất tiếng hú gọi bạn trong tiểu thuyết “Tiếng gọi nơi hoang dã”, tôi quyết định đặt tên cho bức ảnh là “Gọi bạn”. Sau đó, tôi gửi về dự cuộc thi tác phẩm xuất sắc năm 1996.

Thật may mắn, “Gọi bạn” đã dành được giải thưởng tác phẩm xuất sắc năm đó.

Với nhiếp ảnh gia Lê Được, quê Hà Giang, người đoạt giải Nhì tác phẩm ảnh “Cuộc sống của đá” trong cuộc thi sáng tác ảnh về đề tài các dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc, anh đã được độc giả và Ban Tổ chức giải đánh giá cao mà nghệ sỹ gửi đến mọi người về một cuộc sống chân thực của người phụ nữ nhỏ bé nơi cao nguyên đá, thông qua hình ảnh anh đã ghi được: “Đứng trước trùng điệp là rừng núi đá, người phụ nữ Mông khuất mặt trước mênh mông toàn đá. Nhưng chính bộ trang phục trên người cô gái đã gợi lên cho người xem hiểu rằng, dù cuộc sống trên đá, với muôn vàn khó khăn, nhưng những con người này vẫn sống, vẫn tìm ra những phương cách nuôi trồng tạo nên cuộc sống, làm đẹp cho mình. Có lẽ trân trọng những điều giản dị nhưng vô cùng cao đẹp ấy mà ngoài giải thưởng bức ảnh “Cuộc sống của đá”, Lê Được còn có hơn 20 tác phẩm nữa về cuộc sống của người dân nơi cao nguyên đá.

Ông Chu Chí Thành, Tổng Thư ký Hội nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam khẳng định: Những bức ảnh nghệ thuật về cuộc sống vùng cao dù ở góc độ nào thì các tác giả cũng đều có chung mong muốn: Qua những bức ảnh để tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; giúp củng cố lòng tin của bà con với Đảng, Bác Hồ. Bởi trong thực tế nhiếp ảnh cũng chính là một trong những phương tiện tuyên truyền hữu hiệu nhất đối với đồng bào các dân tộc.

Ảnh Nghệ thuật Việt Nam- cần tránh đi những lối mòn

Vài năm trở lại đây, nhiếp ảnh Việt Nam đã bộc lộ ít nhiều lối mòn trong sáng tạo, hiếm có tác phẩm tạo được tiếng vang dù các tác phẩm vẫn đều đặn “gặt hái” nhiều giải thưởng tại các lần “ra quân” trong nước và quốc tế. Phần lớn các bức ảnh nghệ thuật của Việt Nam đều có liên hệ chặt chẽ với hội hoạ từ bố cục đến ánh sáng, màu sắc. Yếu tố thời điểm, khoảnh khắc dường như lùi lại phía sau, thay thế bằng sự tĩnh lặng, bàng bạc, chiêm nghiệm. Và vì thế khiến cho người thưởng thức quên bẵng đi khái niệm không gian, thời gian của bức ảnh. Hàng loạt ảnh phong cảnh đặc tả đồi cát ở Phan Thiết, đời sống đồng bào vùng cao hay nhịp sống an bình, chậm chạp ở làng quê Bắc Bộ, Nam bộ... na ná nhau, không phân biệt được ai là chủ sở hữu của nó, vì trong các tác phẩm đã thiếu hẳn cá tính, dấu ấn riêng biệt của tác giả cũng như tác phẩm.

Cái thiếu nhất với nghệ sỹ nhiếp ảnh hiện nay là vấn đề đào tạo về cả chuyên môn và lý luận. Đã đến lúc, Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam cần có những kế hoạch bồi dưỡng về lĩnh vực lý luận, phê bình cho các nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam nói chung, đặc biệt là nhiếp ảnh gia người dân tộc thiểu số nói riêng có được nền tảng vững vàng trong sáng tác.

                                                                                                                            Đức Mạnh

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Phong tục đắp bếp của người Mường (06/2009)
  •  
  • “Chợ” lên vùng cao Quảng Nam (06/2009)
  •  
  • 23 cầu thủ đội tuyển bóng đá quốc gia nam tập trung chuẩn bị ASIAN CUP 2007 (06/2009)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 64,217,377


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs