Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông: Vừa thiếu lại vừa thừa

 03/06/2009

Lớp học vùng cao.

Đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông được xem là một trong những nhân tố quan trọng đặt nền móng trong việc phát triển giáo dục-đặc biệt ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa cần phải quan tâm nhiều hơn. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương, việc thừa, thiếu giáo viên đang là một trong những vấn đề bức xúc hiện nay, khiến chất lượng dạy và học gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Hữu Diễn, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ- Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, những năm gần đây, số lượng giáo viên mầm non, phổ thông đã tăng đáng kể, trình độ đào tạo đạt chuẩn hoá tăng cao, tình trạng mất cân đối, không đồng bộ trong cơ cấu đội ngũ giáo viên bậc Tiểu học, Trung học Cơ sở (THCS) và Trung học Phổ thông (THPT) giảm dần. Tuy nhiên, trên thực tế, trình độ đội ngũ giáo viên ở cấp học này vẫn còn thấp, số lượng giáo viên đạt chuẩn tập trung chủ yếu ở những thành phố lớn như: Hà Nội (98%), Đà Nẵng (99,4%), Cà Mau (96,8%), còn lại là những tỉnh có tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn thấp như: Lạng Sơn (24,55%), An Giang (18%) Kon Tum (17%), Sơn La (15%). Từ việc cơ cấu, phân bổ giáo viên giữa các khu vực còn chưa thống nhất gây nên tình trạng nơi thừa giáo viên, nơi lại thiếu giáo viên.

Theo số liệu thống kê tại 20 tỉnh, thành phố đại diện các vùng miền trong cả nước cho thấy, hiện các tỉnh, thành phố này có hơn 377.000 giáo viên, nhưng vẫn thiếu hơn 20.000 giáo viên, trong số đó giáo viên mầm non là thiếu trầm trọng nhất (hơn 8.000 giáo viên), sau đó là giáo viên tiểu học, THCS và sau cùng là giáo viên THPT. Nhiều tỉnh gặp khó khăn trong việc bố trí công ăn, việc làm cho những sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp. Số giáo viên thừa chủ yếu là giáo viên giảng dạy ở các môn văn hoá, còn lại thiếu giáo viên giảng dạy ở các môn Nhạc, Mỹ thuật, Anh văn, Sinh học, Tin học, Thể dục, nhiều nơi cấp THPT thiếu giáo viên giảng dạy ở những môn Toán, Vật lý, Địa lý, Giáo dục Quốc phòng... Tình trạng này cũng xảy ra ngay trong một địa bàn như: Thanh Hoá thừa gần 2.000 giáo viên tiểu học dạy các môn văn hoá, nhưng thiếu hơn 700 giáo viên tiểu học dạy các môn Nhạc, Mỹ Thuật; Kon Tum thừa 77 giáo viên, nhưng thiếu 92 giáo viên cho vùng khó khăn; Tương tự, Nghệ An thừa 500 giáo viên, nhưng lại thiếu 200 giáo viên... Việc giáo viên bộ môn này thừa nhưng bộ môn khác thiếu khiến các nhà quản lý không chỉ gặp trục trặc trong khâu sắp xếp công tác mà vô tình còn tạo ra sự khập khiễng trong phát triển giáo dục.

Đánh giá về tình trạng này, ông Diễn cho rằng: “Số giáo viên Nhạc, Mỹ thuật thiếu khá nhiều, song, việc đào tạo đội ngũ giáo viên ở những lĩnh vực này đang gặp nhiều khó khăn bởi giáo viên Nhạc và Mỹ thuật đều đòi hỏi phải có năng khiếu”. Nguyên nhân của vấn đề này là tình trạng đa số giáo viên đều muốn làm việc ở những nơi có điều kiện kinh tế- xã hội phát triển, trong khi những vùng khó khăn lại ít có điều kiện để đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ... Bên cạnh đó, công tác dự báo và quy hoạch, kế hoạch đào tạo giáo viên ở các tỉnh còn yếu và chưa được chú trọng, chưa bám sát nhu cầu sử dụng của địa phương và đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Cơ chế phân công, phân cấp trách nhiệm quản lý giáo dục của nhiều địa phương còn chưa hợp lý, thiếu đồng bộ... Hiện nay, các địa phương đang buộc phải áp dụng những biện pháp tình thế là để giáo viên môn này phụ trách giảng dạy những môn khác hay một giáo viên phải kiêm nhiệm nhiều việc. Những hạn chế này, tất yếu đã dẫn tới hậu quả là chất lượng dạy và học không cao, thiếu đồng bộ. Bài toán thiếu giáo viên vẫn chưa được giải, trong khi yêu cầu đổi mới nội dung chương trình và phương pháp dạy học đòi hỏi ngày một cao. Và, người hứng chịu hậu quả nặng nề nhất của những bất cập này không ai khác là những thế hệ học trò?!

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân, Bộ đang nghiên cứu đưa ra các phương án cải tiến công tác bồi dưỡng, đào tạo và tuyển dụng giáo viên. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu và áp dụng các chế độ ưu tiên nhằm thu hút giáo viên tới các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc thiếu và thừa giáo viên vẫn đang là vấn đề gây nhiều bức xúc cho xã hội. Điều này đòi hỏi các nhà quản lý giáo dục cần thúc đẩy tiến độ xây dựng các phương án gấp rút hơn nữa để giải quyết dứt điểm tình trạng nêu trên.

Bài và ảnh: Hoàng Thanh

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Bình Định: Huyện Vĩnh Thạnh cấp hỗ trợ 18 tấn gạo cho đồng bào Băhnar bị thiếu đói giáp hạt (06/2009)
  •  
  • Người Mnông từ xa xưa đã có khuyến học (06/2009)
  •  
  • KON TUM: Phân công cán bộ phụ trách hộ gia đình (05/2007)
  •  
  • Lãnh đạo Ủy ban Dân tộc tiếp Trưởng đại diện UNODC (06/2009)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 61,488,210


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs