Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
 05/12/2006
Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương nơi tạo nguồn cán bộ dân tộc thiểu số
Ngày 26/11/1975, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 214/CP thành lập Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương. Trường có nhiệm vụ: Bổ túc nâng cao trình độ văn hoá cho những học sinh người dân tộc thiểu số đã dự thi đại học nhưng chưa đủ điểm vào các trường đại học. Trước tiên là những học sinh dân tộc thiểu số ít người ở các vùng cao, các vùng xa xôi hẻo lánh có đủ trình độ vào học tại các trường đại học. Đây là Trường Dự bị Đại học đầu tiên trong cả nước thực hiện chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, là loại hình trường chuyên biệt thuộc hệ thống các trường đại học, làm nhiệm vụ tạo nguồn để các trường đại học đào tạo cán bộ người dân tộc thiểu số có trình độ cao phục vụ sự nghiệp cách mạng ở các tỉnh miền núi phía Bắc.

30 năm qua, cùng với sự đổi thay của đất nước, sự phát triển của ngành Giáo dục - Đào tạo, Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương từng bước vượt qua những khó khăn thử thách của một loại hình trường chuyên biệt với bao điều bỡ ngỡ mới mẻ: từ việc xây dựng đội ngũ, xây dựng nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh thuộc diện chính sách và xây dựng cơ sở vật chất, đã phấn đấu trưởng thành về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao. Ngày đầu mới thành lập trường tuyển được trên 100 sinh viên hệ 1 năm và 2 năm, dần dần do nhu cầu cấp thiết của công tác đào tạo cán bộ nên quy mô ngày càng phát triển. Hiện nay nhà trường có thể đào tạo trên 500 sinh viên mỗi khoá học. Kết quả là với 31 khoá sinh viên ra trường, có trên 9000 sinh viên của hơn 30 dân tộc thiểu số từ Quảng Trị trở ra đã đủ điều kiện vào học tại các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài nước, trong đó có gần 100 sinh viên là con liệt sỹ Campuchia. Đại đa số sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng trong cả nước đã trở về địa phương công tác, góp phần đáng kể vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Nhiều sinh viên học tập ở Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương nay đã trưởng thành có học vị Tiến sĩ, Thạc sĩ, có bằng Cử nhân được đảm nhận các chức vụ lãnh đạo của tỉnh và trong các cơ quan ban, ngành, trường học ở Trung ương cũng như địa phương.

Có được kết quả về giáo dục đào tạo như trên, một trong những yếu tố quan trọng nhất là suốt hơn 30 năm qua nhà trường đã kiên trì, quyết tâm xây dựng tổ chức bộ máy quản lí điều hành và đội ngũ cán bộ viên chức hợp lý đủ mạnh, đặc biệt là đội ngũ cán bộ giảng dạy và quản lí giáo dục. Ngày đầu mới thành lập, trường chỉ có một số tổ công tác, hiện nay đã có 6 phòng, ban và tổ trực thuộc với số lượng trên 100 người: Cán bộ có trình độ đại học là 68 đồng chí trực tiếp làm công tác giảng dạy và quản lí giáo dục, trong đó có 8 Thạc sĩ, 4 giảng viên chính, 23 đồng chí được đào tạo bồi dưỡng ở nước ngoài, 8 đồng chí đã tốt nghiệp Đại học Chính trị và Cao cấp lý luận, nhiều đồng chí được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ trong nước và được tham quan học tập kinh nghiệm ở nước ngoài. Đi đôi với việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ về chuyên môn nghiệp vụ, nhà trường còn chú ý quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ viên chức bằng những việc làm thiết thực cụ thể.

Về cơ sở vật chất nhà trường so với trước đã được nhà nước quan tâm đầu tư cải tạo nâng cấp, xây dựng mới từ lớp học, ký túc xá sinh viên, nhà thí nghiệm, thư viện, nhà tập đa năng, đến sân, vườn cây xanh, đặc biệt trong 2 năm qua, Bộ đã quan tâm tập trung vốn đầu tư, cho phép nhà trường thực hiện dự án xây dựng ký túc xã sinh viên mới, cải tạo ký túc xá sinh viên cũ với đầy đủ các điều kiện thuận lợi, sạch đẹp đủ chỗ cho gần 600 sinh viên; các dự án thiết bị dạy học, tin học và cải tạo nâng cấp, chống xuống cấp toàn bộ cơ sở vật chất trong khuôn viên của nhà trường, làm cho nhà trường ngày càng khang trang sạch đẹp, đáp ứng yêu cầu, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

Với những kết quả và thành tích đã đạt được, Đảng bộ nhà trường nhiều năm liền được Thành uỷ Việt Trì công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh, được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Hai, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động công nghiệp, Cờ thi đua tiên tiến xuất sắc và Bức trướng Ghi công của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bức trướng Ghi công của Uỷ ban Dân tộc, Kỷ niệm chương Hùng Vương của Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Thọ, cờ thi đua đơn vị tiên tiến xuất sắc của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, cờ thi đua của Công đoàn Giáo dục Việt Nam và nhiều huy chương, bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Bộ Tư lệnh Quân khu 2, Uỷ ban nhân dân thành phố Việt Trì, Công an tỉnh, Tỉnh Đoàn, Hội Cựu chiến binh tỉnh Phú Thọ, Hội Cựu chiến binh thành phố, Thành Đoàn Việt Trì tặng cho tập thể và cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực công tác.

Từ kết quả đào tạo, với cách nhìn nhận từ góc độ cơ sở qua hơn 30 năm làm nhiệm vụ đào tạo, tạo nguồn học sinh dân tộc thiểu số cho các trường đại học, cao đẳng đào tạo cán bộ cho các tỉnh miền núi phía Bắc. Chúng tôi nêu lên một số ý kiến để các cấp, các ngành có liên quan xem xét nghiên cứu, bổ sung hoàn thiện chế độ chính sách khuyến khích đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là người dân tộc thiểu số, cụ thể là:

Với một quốc gia có 54 dân tộc, trong đó có 53 dân tộc thiểu số. Vì vậy, Đảng và Nhà nước nên xem xét mở một Học viện hoặc một trường Đại học dành riêng cho người dân tộc thiểu số.

Các địa phương cần xây dựng quy hoạch đào tạo với cơ cấu ngành nghề hợp lý phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, khắc phục tình trạng chỉ tiêu và ngành nghề đào tạo chủ yếu là từ trên giao xuống các địa phương, do đó các ngành nghề đào tạo không phù hợp với nhu cầu cán bộ thực tế của địa phương, không hiệu quả trong việc sử dụng cán bộ.

Cần có sự liên thông trong việc tạo nguồn giữa các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ để nâng cao chất lượng hiệu quả đào tạo. Không nên coi các cơ sở giáo dục, đào tạo học sinh người dân tộc thiểu số chỉ là nâng cao dân trí đơn thuần nhằm mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội, tiết kiệm ngân sách cho nhà nước.

Cần có cơ chế phù hợp, ưu tiên khuyến khích đào tạo học sinh không phải là người dân tộc thiểu số nhưng bản thân, gia đình họ đã và sẽ gắn bó lâu dài với miền núi. Đây là nguồn bổ sung đội ngũ trí thức quan trọng và nhanh chóng cho vùng núi, vùng dân tộc thiểu số, góp phần tăng cường tình đoàn kết giữa các dân tộc trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam.
Việc quản lí, sử dụng học sinh đã được đào tạo và sau khi ra trường phải chặt chẽ, cụ thể, phù hợp với trình độ, năng lực, sở trường của họ. Không nên để tình trạng đào tạo xong không bố trí được việc làm, dẫn đến tình trạng học sinht ự đi xin việc gặp rất nhiều khó khăn hoặc bỏ nghề xin chuyển làm nghề khác hay đi nơi khác kiếm việc làm.

Bổ sung chế độ đầu tư khuyến khích, đãi ngộ phù hợp với điều kiện hoàn cảnh thực tế về học bổng, mức lương, mức phụ cấp thu hút và đầu tư trang thiết bị cho các cơ sở đào tạo cán bộ dân tộc thiểu số. Vì thực tế hiện nay, mức học bổng của học sinh dân tộc thiểu số ở các trường nội trú thấp, khi vào học các trường đại học lại không được cấp tiếp; lương và các khoản phụ cấp của cán bộ chưa thực sự tạo được động lực thu hút, khuyến khích cán bộ trong công tác và đi đào tạo bồi dưỡng.

Sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước nói chung và công nghiệp hoá, hiện đại hoá miền núi, vùng dân tộc nói riêng đòi hỏi nguồn nhân lực có chất lượng cao, cả về trình độ học vấn và kỹ năng nghề nghiệp, cả về đạo đức, lối sống và sức khoẻ. Nghĩa là đã đặt con người vào vị trí trung tâm, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của quá trình phát triển. Vì vậy, chính sách đầu tư cho phát triển miền núi và vùng dân tộc trước hết phải ưu tiên đầu tư cho phát triển con người, tập trung nguồn lực cải thiện đời sống vật chất và tinh thần, nâng cao dân trí, tạo sức mạnh nội lực cộng đồng các dân tộc để nhanh chóng đưa miền núi và các vùng dân tộc thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu, hoà nhập cùng với sự phát triển chung của đất nước.

Hồ Văn Giang
Hiệu trưởng Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương

[ Quay lại ]

 

 

THÔNG BÁO

Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

TÌM NHANH

TIN MỚI CẬP NHẬT

 
Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

 
9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

 
Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

 
Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

 
Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

THÔNG TIN NỘI BỘ

DB điện thoại nội bộ
Danh sách cán bộ UB
Thư viện điện tử
CD 60 năm công tác DT
CEMA trên đĩa CDROM
CD đào tạo CNTT - CT135
CEMA trên UNDP
Năm quốc tế về miền núi

THÀNH VIÊN
Người online:
Khách:
Thành viên:
Tổng số: 0
Số người truy cập: 61,673,325


Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
Execution time: 0.2 secs