Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Người giữ "hồn" của làng Kroong Ktu

 21/09/2006

Mẹ Y Ckyih và bộ cồng chiêng đang được mẹ lưu giữ

Từ thị xã Kon Tum, chúng tôi phải đi honda mất hơn nửa giờ đồng hồ mới đến được địa phận xã KRoong (thị xã Kon Tum-Kon Tum) và phải mất gần bằng ấy thời gian để dò tìm ra nhà của mẹ Y Ckyih ở làng Kroong KTu (xã KRoong).

Tìm được nhà mẹ rồi, chúng tôi đặt vấn đề muốn tìm hiểu về 3 bộ cồng chiêng quý mà bà đang sở hữu, thì được mẹ trả lời: “Không có cồng chiêng nào hết”. Hỏi gặng thêm, bà bảo: “Con gái mình cất ở đâu mình không biết”, rồi “cồng chiêng đang để ở nhà Trưởng thôn”... Sau một hồi giải thích (kể cả dùng động tác chân tay để minh hoạ) chúng tôi mới vỡ lẽ vì sao mẹ lại cứ quanh co. Bởi vì cách đây khoảng 1 năm, ở làng đã xảy ra vụ mất trộm 1 bộ cồng chiêng, nên bà sợ người lạ lắm, mà cán bộ cũng dặn là phải coi chừng...

Mẹ Y Ckyih là người dân tộc Rơ Ngao (dân tộc Băhnar), năm nay khoảng ngoài 80 tuổi nhưng trông mẹ còn rất khoẻ. Mẹ nói: “Ngày trước mình đâu có được học, mình mù chữ mà. Nay thấy con cháu được học cái chữ mình mừng lắm”. Chỉ tay vào đứa cháu trai năm nay học lớp 8, mẹ nói tự hào: “Thằng cháu mình học lớp 8, cái gì nó cũng biết. Mình không biết bằng nó đâu”. Rồi mẹ kể: Từ lúc nhỏ, mẹ đã thấy có bộ cồng chiêng này rồi. Đây là bảo vật của bố mẹ để lại, mình phải có trách nhiệm giữ gìn nó, khi nào chết thì con cái mình tiếp tục giữ. Mẹ bảo: Mẹ rất sợ bị mất và càng không được bán nó đi, bởi vì “Nếu mình bán hoặc bị mất cồng chiêng là mình bị bắt chết ngay. Nó là “cái hồn” của làng mình đó!”. Nói rồi, mẹ sai đứa cháu trai trèo lên gác thượng lấy cồng chiêng cho chúng tôi xem. Bộ chiêng lớn nhất gọi là “chiêng tung”, gồm 5 cái từ nhỏ đến lớn, cái lớn nhất có đường kính khoảng 70cm; bộ chiêng nhỏ gọi là “chiêng côn” gồm 7 cái, cái lớn nhất có đường kính khoảng 45cm và bộ “chiêng chinh” (người Kinh gọi là đồng la) gồm 10 cái, đường kính của cái lớn nhất khoảng 40cm. Theo lời mẹ kể, bộ chiêng tung và chiêng chinh là của bố mẹ để lại nên không được bán, còn bộ chiêng mẹ mua, vừa rồi do kẹt tiền nên mẹ đã bán bộ chiêng côn 3 triệu đồng cho một người Băhnar ở thị xã.

Hai bộ cồng chiêng này (bộ chiêng tung và chiêng chinh) thường xuyên được thôn mang đi đánh tại các lễ hội của các làng, các lễ hội dưới thị xã cũng lên mượn về đánh. Mỗi lần như thế, họ biếu mẹ 20.000 đồng. Riêng trong làng có người chết thì mang cồng chiêng ra đánh mẹ không lấy tiền, bởi theo mẹ: “Người ta có người chết đã khổ rồi mình lấy tiền người ta là không được”. Hiện tại, mẹ đang sống với vợ chồng người cháu gái, cuộc sống cũng còn nhiều khó khăn. Mẹ tâm sự: Cuộc sống khó khăn thì mình có thể đắp đổi qua ngày được, cái mình lo nhất là nhà cửa trống trải quá mà tình trạng kẻ gian lấy trộm cổ vật, trong đó có cồng chiêng của bà con cứ xảy ra. Rồi mẹ còn nghĩ xa hơn: Không biết đời mình chết rồi liệu con cháu có giữ được bảo vật cồng chiêng mà ông bà tổ tiên để lại hay không? Ánh mắt mẹ nhìn xa xăm, hút mãi trong ngút ngàn của núi rừng Tây Nguyên. Để bảo tồn giá trị văn hoá truyền thống, trong đó có việc lưu giữ các bộ cồng chiêng quí của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, thiết nghĩ không chỉ là trách nhiệm của từng cá nhân, gia đình, mà phải là trách nhiệm của toàn xã hội.

Bài và ảnh: Thủy Lộc

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Rượu cần từ lúa non của người Ê-đê (09/2006)
  •  
  • Kon Tum: Tiến độ thực hiện dự án hỗ trợ, phát triển dân tộc Brâu, Rơ Măm chậm (09/2006)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 61,465,832


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs