Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Tái định cư thủy điện Bản Vẽ: Những vấn đề đang đặt ra

 14/09/2006

Khu tái định cư Bản Vẽ

Để tìm hiểu căn nguyên sâu xa của hàng loạt vấn đề đang đặt ra chưa được giải quyết trong công tác di dân TĐC Thuỷ điện Bản Vẽ, tôi đã có cuộc trao đổi trực tiếp với đại diện một số cơ quan hữu trách gồm: Chính quyền huyện Tương Dương, Ban Quản lý Dự án Thuỷ điện 2 (Ban QLDATĐ2)...

Ông Vi Hợi, Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho rằng: Trong công tác di dân TĐC Thuỷ điện Bản Vẽ, huyện Tương Dương được tỉnh giao nhiệm vụ triển khai công tác tuyên truyền, vận động bà con trong khu vực lòng hồ nhanh chóng nhận nhà, nhận đất và tổ chức đưa bà con di chuyển đến nơi ở mới tuyệt đối an toàn theo đúng kế hoạch mà Ban QLDATĐ2 đề ra. Về phía Ban QLDATĐ2 phải có trách nhiệm giải quyết các chế độ, chính sách hỗ trợ, đền bù, bố trí nhà ở, đất sản xuất cho người dân TĐC. Còn huyện Thanh Chương có trách nhiệm tổ chức chu đáo công tác tiếp nhận; chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi cho bà con theo từng vùng đã quy hoạch. Như vậy, những vướng mắc, tồn tại tại các điểm TĐC Khe Ò, Khe Chóng, Khe Cò Kẹn và khu Thanh Chương thuộc phần trách nhiệm của Ban QLDATĐ2 phải sớm tìm giải pháp tháo gỡ, khắc phục để tạo lòng tin cho nhân dân, giúp đồng bào sớm ổn định cuộc sống, sản xuất. Ông Hợi cũng cho biết thêm: “Theo quy định tạm thời của Bộ Công nghiệp về quy hoạch khu TĐC thì cứ 8 hộ dân sống gần nhau sẽ được Nhà nước hỗ trợ xây dựng cho 1 bể chứa nước và 1 nhà tắm công cộng. Ngoài ra, tại mỗi gia đình sẽ được xây thêm 1 bể chứa nước nhỏ, dung tích 2m3. Như vậy, việc thiết kế các vòi nước công cộng mà không có bể nước công cộng và nhà tắm tại các khu TĐC Thanh Chương là chưa thoả đáng. Chúng tôi đã đề nghị Ban QLDATĐ2 bổ sung, khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa có một động thái gì trước hiện trạng trên”.

Khi tôi đem những ý kiến thắc mắc, phản ánh của bà con TĐC cũng như những kiến nghị của chính quyền huyện Tương Dương đến gặp lãnh đạo Ban QLDATĐ2 thì được ông Đào Duy Tân- Trưởng Ban trả lời: “Chúng tôi triển khai xây dựng nhà ở cho dân và một số công trình phúc lợi tại các điểm TĐC đều làm theo bản đồ quy hoạch, thiết kế của Viện Thiết kế (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) chứ không làm tuỳ tiện. Khi thiết kế mẫu nhà TĐC, chúng tôi đã gửi toàn bộ hồ sơ cho chính quyền địa phương để lấy ý kiến nhân dân. Sau khi chính quyền thống nhất, có chữ ký xác nhận của đồng chí Chủ tịch huyện Tương Dương Vi Lưu Bình thì chúng tôi mới triển khai xây dựng. Như vậy, không thể đổ lỗi trách nhiệm cho chúng tôi trong việc bố trí nhà “sai hướng” hoặc xây nhà không hợp với kiến trúc nhà truyền thống của đồng bào”. Ông Tân cũng thừa nhận việc xây dựng hàng ngàn ngôi nhà trong một thời gian gấp gáp như vừa qua tất yếu sẽ không tránh khỏi một số nhà chưa được vừa ý. Tuy nhiên, Ban QLDATĐ2 đã có hướng khắc phục bằng cách hỗ trợ thêm tiền để đồng bào tự sửa nhà, làm thêm nhà bếp (đối với 13 hộ dân tộc Khơ Mú). Còn những vướng mắc liên quan đến vấn đề đất đai, ông Đào Duy Tân giải thích: “Chúng tôi bố trí dân TĐC di vén ven sông Nậm Nơn là “chiều” theo nguyện vọng của bà con chứ ban đầu vùng này không nằm trong sơ đồ quy hoạch. Trong khi quỹ đất thổ cư nơi đây rất ít mà số lượng dân phải di dời lại đông, cho nên bà con muốn được TĐC ngay tại quê hương thì cũng phải chấp nhận sống chật chội hơn so với diện tích Nhà nước quy định về chế độ di dời TĐC”. Về nguyên nhân chậm giao đất sản xuất cho bà con khu TĐC Thanh Chương nói chung, điểm 9B- Thanh Hương, ông Tân cho rằng: Do Ban QLDATĐ2 và chính quyền huyện Thanh Chương chưa thống nhất được phương án giải quyết phân chia đất cho dân như thế nào để vừa đảm bảo hài hoà giữa lợi ích trước mắt và hiệu quả lâu dài. Thực tế, ngay từ khi bà con bản Kim Liên mới di chuyển về điểm 9B-Thanh Hương, Ban QLDATĐ2 đã đề xuất với chính quyền huyện Thanh Chương về phương án nên bàn giao, phân chia đất rừng cho bà con tự khai hoang, tận thu gỗ để có thêm thu nhập, song chính quyền huyện Thanh Chương không đồng ý. Lý do là để dân tự khai hoang sẽ rất khó quản lý rừng, có thể xảy ra việc chặt phá rừng bừa bãi và khó khăn trong công tác khuyến nông, khuyến lâm. Mãi đến tháng 5/2006, sau khi Ban QLDATĐ2 thuê máy san ủi được hơn 20ha đất rừng thì mới tạm bàn giao cho Ban Quản lý bản phân chia cho dân triển khai trồng thử lúa rẫy. Ông Tân khẳng định thêm rằng: “Chúng tôi luôn lắng nghe, tiếp thu những ý kiến thắc mắc của dân và rút kinh nghiệm từ bài học “bản mẫu” Kim Liên để triển khai tốt hơn các công việc của mình tại các điểm TĐC đang tiếp tục xây dựng”...

Để đảm bảo ổn định cuộc sống lâu dài cho đồng bào TĐC không chỉ là trách nhiệm của chính quyền các cấp mà còn liên quan đến các ngành hữu quan như nông nghiệp, y tế, giáo dục, văn hoá- thông tin, dân tộc, xây dựng... Thế nhưng, cho đến nay, sự phối hợp giữa các cơ quan có liên quan chưa thật chặt chẽ, đồng bộ, nhịp nhàng. Nên chăng, chủ đầu tư cần sớm tổ chức các hội nghị, hội thảo với các ngành, các cấp để bàn về công tác phối hợp tháo gỡ vướng mắc. Ngoài ra, ở các khu TĐC này đã và đang có nhiều vấn đề bức thiết đặt ra như: bảo tồn bản sắc văn hoá dân tộc, xu hướng phát triển của từng bộ phận dân tộc rất cần được quan tâm để từ đó từng bước giải quyết các vấn đề một cách hợp tình, hợp lý.

Điều tra của Ngọc Ánh

[ Quay lại ]
Các tin khác

 

 

THÔNG BÁO

Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

TÌM NHANH

TIN MỚI CẬP NHẬT

 
Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

 
9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

 
Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

 
Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

 
Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

THÔNG TIN NỘI BỘ

DB điện thoại nội bộ
Danh sách cán bộ UB
Thư viện điện tử
CD 60 năm công tác DT
CEMA trên đĩa CDROM
CD đào tạo CNTT - CT135
CEMA trên UNDP
Năm quốc tế về miền núi

THÀNH VIÊN
Người online:
Khách:
Thành viên:
Tổng số: 0
Số người truy cập: 64,284,954


Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
Execution time: 0.2 secs