Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Đồng bằng sông Cửu Long: Tín hiệu vui từ những con đường

 16/02/2006

Ai đã đến đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), hẳn không thể quên được cảm giác đi lại bằng ghe (thuyền) trên sóng nước bồng bềnh. Thiên nhiên phú cho khu vực này hai con sông Tiền và sông Hậu (2 nhánh của sông Mê Kông) cùng hệ thống kênh rạch chằng chịt, xen kẽ giữa các xóm, ấp. Những con đường có thể xe Honda đi được, thậm chí xe đạp thôi cũng đã là niềm mơ ước của biết bao thế hệ người dân nơi đây... 

Chìm nổi những con đường

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Thống kê, hiện toàn bộ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có 27.300km đường bộ, trong đó có 1.770km đường quốc lộ, 2.610km đường tỉnh lộ, còn lại là đường giao thông nông thôn. Qua khảo sát cho thấy đa số cơ sở hạ tầng kỹ thuật của hệ thống giao thông đường bộ của khu vực trong tình trạng yếu kém, kể cả trục giao thông quốc lộ. Hệ thống đường giao thông nông thôn mới chỉ là những con đường đất nhỏ bé giữa bạt ngàn sông nước Mê Kông. Đoạn quốc lộ 1A qua 6 tỉnh (khoảng 150km) vừa nhỏ vừa yếu và đang xuống cấp nghiêm trọng. Bên cạnh đó, hệ thống đường tỉnh lộ và giao thông nông thôn hầu như “biến mất” mỗi mùa nước sông Mê Kông đổ về. Việc đi lại của đa số người dân ĐBSCL là trên xuồng, trên tắc ráng, vỏ lãi, kể cả vận chuyển hàng hoá cũng vậy. Trên 1,5 vạn chiếc cầu khỉ ọp ẹp và mỏng manh hiện chưa được thay thế chỉ làm nhiệm vụ cho người dân hai bên bờ qua lại. Còn 145 xã chưa có đường ô tô vào đến trung tâm xã ở khu vực ĐBSCL vẫn sử dụng 2 loại hình giao thông truyền thống là đường thuỷ và cầu khỉ. 

Những tín hiệu vui

Trong vòng 5 năm trở lại đây, 13 tỉnh khu vực ĐBSCL đã huy động nhiều nguồn vốn làm mới được trên 1 vạn km nền đường giao thông nông thôn; sửa chữa nâng cấp gần 3 vạn km; xây dựng trên 1 vạn cây cầu các loại thay thế cho 4.000 cây cầu khỉ. Tuy nhiên, đó vẫn chỉ như muối bỏ bể, bởi số lượng cầu khỉ cần được thay thế cũng như đường bộ liên xã, liên huyện lớn hơn con số đó 4 lần. Tức là cần có trên 1 triệu km đường, 1,5 vạn cây cầu. Và con số này được bổ sung hàng năm do diện tích vùng ngập lũ cũng như những hư hại do mưa lũ gây ra là rất lớn.
Nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội vùng ĐBSCL thành vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, cuối năm 2005, 4 trục giao thông chính đã được chính phủ phê duyệt và tiến hành khởi công. Đó là trục đường 1A cũ (mở rộng); trục đường phía Tây nối Long An qua Đồng Tháp nối với Hà Tiên (Kiên Giang); trục đường nối khu vực Đông Nam bộ qua Tây Ninh, An Giang xuống Cà Mau; trục đường nam sông Hậu từ thành phố Cần Thơ xuống Cà Mau. Ngoài ra còn một số tuyến quốc lộ khác nối liền các vùng kinh tế trù phú. Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông thuộc Cục đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải), đến khi hoàn thành, các tuyến đường nói trên sẽ đảm bảo ĐBSCL sẽ được nối liền vùng kinh tế trọng điểm với thành phố HCM bằng đường bộ. Năm 2005, nhiều con đường đã đồng loạt khởi công, người ta ví khu vực ĐBSCL hiện nay như một công trường lớn. Một công trường lớn giúp vùng đồng đất trù phú này hướng tới tương lai. 

Bài và ảnh: Trần Thường

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Y Ngọc người nông dân "Hai giỏi" (02/2006)
  •  
  • Tráng Thị Mai - niềm tự hào của dân tộc Pu Péo (02/2006)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 64,216,950


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs