Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
 24/11/2005
Để đào tạo cán bộ dân tộc thiểu số đạt chất lượng và hiệu quả cao


Đồng chí Thạnh Tịnh - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc Hội tặng quà cho học sinh vùng cao Việt Bắc

Ngay khi nước Việt Nam dân chủ cộng hoà mới ra đời, Đảng và Bác Hồ đã chăm lo việc đào tạo cán bộ cho các dân tộc thiểu số. Bằng nhiều giải pháp tích cực, đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số đã ngày càng tăng và chất lượng cán bộ ngày càng được nâng lên.

Đặc biệt sau ngày hoà bình lặp lại ở miền Bắc, Đảng và Bác Hồ đã có chủ trương mở hệ thống tạo nguồn cán bộ dân tộc thiểu số bằng các trường Bổ túc công nông, trường Thiếu nhi rẻo cao ở khu tự trị Việt Bắc, Tây Bắc, các tỉnh miền núi phía Bắc và có hệ thống trường cho con em các dân tộc thiểu số ở miền Nam ra Bắc học tập. Nhờ có trường tạo nguồn mà mấy thập kỷ qua các tỉnh miền núi có đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ và có phẩm chất, nhân cách mẫu mực, Trong số đó có nhiều đồng chí đã đảm nhiệm các chức vụ cao từ trung ương đến địa phương. Chỉ riêng tỉnh Hà Giang có đồng chí: Giàng A Quẩy là Phó Bí thư Tỉnh uỷ, đồng chí Dương Minh Chương là Phó Bí thư Tỉnh uỷ, đồng chí Giàng Mí Vàng, Phó Chủ tịch tỉnh, đồng chí Hoàng Vương là Phó Bí thưTtỉnh uỷ, đồng chí Hạng Mí De Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc tỉnh và trên 100 đồng chí đảm nhiệm các chức vụ chủ trốt các sở, ban ngành của tỉnh. Các tỉnh Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Lai Châu, Yên Bái, Nghệ An, Thanh Hoá… mỗi tỉnh có hàng trăm đồng chí là cán bộ chủ trốt của tỉnh và huyện. Hầu hết các đồng chí này đều học ở trường vùng cao Việt Bắc, Bổ túc Công nông Việt Bắc, dân tộc nội trú Tây Bắc và một số tỉnh miền núi.

Cùng với việc mở rộng hệ thống trường tạo nguồn, Đảng và Nhà nước còn có những chính sách ưu tiên, khuyến khích thanh thiếu niên các dân tộc thiểu số hăng hái đi học như chính sách ưu tiên hạ điểm chuẩn vào đại học, cao đẳng; mở hệ thống trường Dự bị Đại học dân tộc, cấp học bổng cho học sinh dân tộc thiểu số ở tất cả các cấp học, ưu tiên tuyển dụng sau khi tốt nghiệp các trường nghề để thu hút học sinh dân tộc vào học. Ngoài ra chính sách cử tuyển, tuy là giải pháp tình thế, song một bộ phận lớn con em các dân tộc thiểu số ở vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn được vào đại học và trở thành cán bộ chủ chốt cho các địa phương.

Để đáp ứng công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền núi, mà cụ thể là đáp ứng công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Đảng và Nhà nước lại một lần nữa giành cho đồng bào dân tộc thiểu số một sự ưu ái lớn, bằng việc củng cố và phát triển hệ thống trường dân tộc nội trú và Dự bị đại học dân tộc, tạo ra một hệ thống trường chuyên biệt, đào tạo cán bộ cho các dân tộc và đã được luật giáo dục công nhận hệ thống dân tộc nội trú là loại trường chuyên biệt, nhằm đầu tư đặc biệt cho việc tạo nguồn cán bộ dân tộc thiểu số. Với 6 trường Dự bị đại học dân tộc, 10 trường dân tộc nội trú Trung ương, hơn 40 trường dân tộc nội trú tỉnh và trên 200 trường dân tộc nội trú huyện, cụm, xã… Hiện nay mỗi năm có hàng vạn học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông, tạo nguồn cho các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề.
Tuy nhiên về chất lượng và hiệu quả đào tạo của nhiều trường dân tộc nội trú, Dự bị đại học dân tộc chưa tốt, nguyên nhân chủ yếu là:

Nhà nước đầu tư rất nhiều tiền của cho hệ thống dân tộc nội trú, song chưa chú ý nhiều đến kiểm tra, thanh tra về chất lượng, hiệu quả đào tạo, chưa quy định về thời gian học bao nhiêu tuần trong năm, chưa có chính sách liên thông trong quá trình đào tạo…

Cụ thể chúng ta chỉ mới lo kinh phí cho hệ thống dân tộc nội trú, Dự bị đại học dân tộc mà chưa lo đầy đủ về chất lượng và hiệu quả đào tạo của hệ thống trường này, chưa tạo ra sự liên thông giữa các cấp tạo nguồn cán bộ dân tộc thiểu số từ các trường Phổ thông Dân tộc nội trú vào các trường nghề, do đó dạy thì vẫn dạy, thiếu cán bộ vẫn thiếu nhưng thừa học sinh thì vẫn thừa. Mặt khác do khâu quản lý học sinh dân tộc thiểu số tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp không chặt chẽ, nên các cấp huyện, tỉnh không nắm được nguồn cán bộ đã được đào tạo, nhiều em đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp về địa phương không được sử dụng, trong khi đó lại điều động cán bộ thành phố hoặc miền xuôi lên miền núi công tác một thời gian, khi nào được biên chế là xin chuyển về xuôi, trong khi người dân tộc thiểu số ở địa phương có trình độ tương ứng vẫn không được tuyển dụng.

Những thiếu sót trên thuộc về tầm quản lý vĩ mô, còn thiếu sót ở các trường tạo nguồn thì lại do công tác hướng nghiệp dạy nghề ở các trường dân tộc nội trú còn yếu, số lượng học sinh trở về địa phương lao động phổ thông còn quá cao, chưa đổi mới phương pháp giảng dạy, hầu hết các trường vẫn dạy theo phương pháp truyền thống, chưa dạy theo phương pháp tích cực, nhiều tỉnh cấp kinh phí cho các trường dân tộc nội trú không đủ chi thường xuyên, cơ sở vật chất vật, thiết bị dạy học không được nâng cấp. Một số trường dân tộc nội trú chất lượng tuyển sinh thấp, do chưa có cơ chế tuyển sinh cụ thể, nên các địa phương chưa quan tâm đến chất lượng tuyển sinh, hầu hết học sinh các trường dân tộc nội trú có chất lượng đầu vào thấp hơn mặt bằng chất lượng của tỉnh. Đội ngũ giáo viên chưa được chọn lọc và bồi dưỡng chu đáo, do đó chất lượng đội ngũ cũng thấp hơn 1 số trường cùng trong địa bàn.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo cán bộ dân tộc thiểu số về phía Nhà nước phải tiếp tục đầu tư để hoàn thiện hệ thống trường dân tộc nội trú một cách hợp lý. Phát triển quy mô các trường Dự bị đại học dân tộc và ưu tiên tuyển học sinh tốt nghiệp phổ thông trung học dân tộc nội trú của Trung ương và các tỉnh không có học sinh đỗ vào đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp được vào học Dự bị đại học dân tộc. Có chính sách sử dụng triệt để số học sinh dân tộc thiểu số đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp, sử dụng các em vào công việc từ cấp xã, huyện, tỉnh; khuyến khích hoặc bắt buộc các em phải trở về địa phương công tác. Các trường dân tộc nội trú tỉnh và Trung ương cần mở thêm trung tâm hướng nghiệp – dạy nghề (ở những nơi chưa có) để dạy cho học sinh một nghề nhất định để nếu các em không có điều kiện học lên đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp thì về địa phương vẫn phát huy được kết quả học tập, đào tạo. Đưa chương trình dạy văn hoá dân tộc thiểu số vào giảng dạy ở các trường dân tộc nội trú, Dự bị đại học dân tộc, có như vậy mới tạo điều kiện cho các em giữ được truyền thống văn hoá dân tộc và tăng thêm lòng yêu quê hương mình, dân tộc mình, đồng thời giành thời gian cần thiết dạy thêm Tiếng Việt cho học sinh các trường Phổ thông Dân tộc nội trú, đặc biệt là trường Tiểu học và Trung học cơ sở.

Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo cần quy định năm học của các trường dân tộc nội trú là 10 tháng, thời gian thực học là 37 tuần, trong đó có 4 tuần ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh trước hoặc sau năm học. Cần quy định chuẩn giáo viên cho các trường dân tộc nội trú, tuyển dụng như trường chuyên các tỉnh và quy định giáo viên dạy các trường dân tộc nội trú còn phải biết ít nhất một tiếng dân tộc thiểu số (đối với người Kinh) và 2 tiếng dân tộc thiểu số (đối với giáo viên là người dân tộc thiểu số), khuyến khích các giáo viên biết nhiều tiếng dân tộc thiểu số. Các tỉnh cần bồi dưỡng giáo viên người dân tộc thiểu số để bố trí dạy ở các trường Phổ thông Dân tộc nội trú, Dự bị đại học dân tộc nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho giáo dục học sinh. Hiện nay, trong số 43 trường dân tộc nội trú ở các tỉnh có 1736 cán bộ, giáo viên, mà chỉ có 172 người là dân tộc thiểu số chiếm 9,9%, có 9 trường không có cán bộ dân tộc thiểu số. Cần khắc phục sự chồng chéo về chế độ khen thưởng học sinh trường Phổ thông Dân tộc nội trú và Dự bị đại học dân tộc đã quy định ở mục 3 phần II Thông tư số 126/1998/TT-LT/BTC-BGD&ĐT với quy định ở điều 2 mục II phần II Thông tư số 53/1998/TT-LT/BGD&ĐT-BLĐTBXH ngày 25/8/1998 “Hướng dẫn thực hiện chế độ học bổng và trợ cấp xã hội đối với học sinh, sinh viên các trường đào tạo công lập. Chỉ nên thực hiện 1 trong 2 điều quy định ở 2 Thông tư liên bộ nói trên. Cần sớm ban hành các văn bản dưới luật quy định chi tiết các chế độ chính sách đối với nhà giáo, cán bộ, công nhân viên công tác trong các trường Phổ thông Dân tộc nội trú và Dự bị đại học dân tộc như đã đề ra tại điểm 72 của luật giáo dục hiện hành. Cần có quy định cụ thể về chế độ làm việc trong đó có cả chế độ phụ cấp lương, phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp thêm giờ sao cho tương thích với việc thực hiện Quyết định số 188/1999/QĐ-TTg, ngày 17/9/1999 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chế độ tuần làm việc 40 giờ. Cần xây dựng định mức về các điều kiện bảo đảm (về nhân lực, vật lực, tài lực) cho hoạt động của các trường Phổ thông Dân tộc nội trú và Dự bị đại học, tương thích và phù hợp với việc đổi mới chương trình sách giáo khoa, thực hiện phổ cập trung học cơ sở và trung học phổ thông. Cần nghiên cứu điều chỉnh các mức học bổng cho các trường Phổ thông Dân tộc nội trú và Dự bị đại học dân tộc để bảo đảm giá trị thực tế ở mức tối thiểu cần thiết cho cuộc sống nội trú của các em. Với giá cả hiện nay, để nuôi học sinh ở mức bình thường Nhà nước nên cho các em mức học bổng là 80% của lương tối thiểu. Mức học bổng này được áp dụng cho các sinh viên là người dân tộc thiểu số ở các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề.

Với các trường Phổ thông Dân tộc nội trú, Dự bị đại học dân tộc: Các trường Phổ thông Dân tộc nội trú và Dự bị đại học dân tộc cần chủ động đề xuất những khó khăn với cấp quản lý trực tiếp để có sự giúp đỡ cần thiết. Các trường phải chủ động tìm ra các giải pháp phù hợp và các điều kiện để nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo. Chủ động xây dựng đội ngũ giáo viên có đủ các phẩm chất cơ bản như thương yêu học sinh dân tộc thiểu số như con em của chính mình, phải có tấm lòng bao dung, vị tha và nghiêm túc, để vừa thuyết phục học sinh, vừa đưa học sinh vào cuộc sống tập thể nghiêm túc, hăng say học tập. Mặt khác người thầy giáo dạy các trường Phổ thông Dân tộc nội trú, Dự bị đại học dân tộc cần phải giỏi về chuyên môn, tài năng về sư phạm để “vừa dạy giỏi vừa dỗ học sinh”, “vừa dạy vừa sửa khuyết tật (thiếu hụt) cho học sinh”, “vừa dạy chữ, vừa dạy người, vừa hướng nghề cho học sinh”. Người quản lý trường Phổ thông Dân tộc nội trú, Dự bị đại học dân tộc không phải chỉ giỏi quản lý chuyên môn, nghiệp vụ mà phải giỏi về năng lực tổ chức, năng lực quản lý kinh tế, quản lý và chi ngân sách sao chi tiết kiệm, không lãng phí để nâng cao cơ sở vật chất, môi trường, trang thiết bị cho dạy tốt, học tốt, nuôi dưỡng tốt. Cả tập thể giáo viên phải tham gia giáo dục học sinh, sao cho học sinh tin thầy, kính yêu thầy và khâm phục thầy. Mỗi thầy cô là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, chỉ có vậy mới có chất lượng và hiệu quả đào tạo.

Nhà giáo nhân dân: Nguyễn Văn Đào

[ Quay lại ]

 

 

THÔNG BÁO

Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

TÌM NHANH

TIN MỚI CẬP NHẬT

 
Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

 
9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

 
Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

 
Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

 
Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

THÔNG TIN NỘI BỘ

DB điện thoại nội bộ
Danh sách cán bộ UB
Thư viện điện tử
CD 60 năm công tác DT
CEMA trên đĩa CDROM
CD đào tạo CNTT - CT135
CEMA trên UNDP
Năm quốc tế về miền núi

THÀNH VIÊN
Người online:
Khách:
Thành viên:
Tổng số: 0
Số người truy cập: 61,863,559


Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
Execution time: 0.2 secs