Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Cơ sở vật chất trường học Thanh Hoá: Nhìn từ thực trạng!

 01/06/2009

Trường tiểu học xây dựng từ Chương trình 135

Thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) giai đoạn (2001 – 2010), Ngành Giáo dục- Đào tạo Thanh Hoá đã phối hợp với chính quyền các cấp nhanh chóng xây dựng nâng cấp và phát triển cơ sở vật chất trường lớp học.

Đặc biệt sau khi có Chương trình 159 về kiên cố hoá trường lớp học, nhiều địa phương trong tỉnh đã có bước phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, nhìn từ thực trạng, Thanh Hoá đang còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện xây dựng phát triển cơ sở vật chất trường lớp học.

Với tinh thần xoá phòng học tranh tre nứa lá, nhiều huyện trong tỉnh đã phát huy được nội lực, thực hiện tốt việc xã hội hoá giáo dục, tổ chức xoá phòng học tranh tre và từng bước kiên cố hoá được trường lớp như Thiệu Hoá, Yên Định, Triệu Sơn, Cẩm Thuỷ vv… Chỉ tính riêng huyện miền núi: Mường Lát sau 3 năm thực hiện chương trình xoá phòng học tranh tre nứa lá, toàn huyện cũng đã xây dựng và đưa vào sử dụng được 73 phòng học kiên cố. Huyện Ngọc Lặc có 1.168 phòng học, trong đó số phòng học được kiên cố là 749 phòng chiếm 70% số phòng học của các nhà trường được kiên cố hoá.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục-Đào tạo, toàn tỉnh Thanh Hoá có 25.735 phòng học, trong đó số phòng học kiên cố chỉ chiếm 12.989 phòng, số còn lại là phòng học tạm bợ tranh tre và cận tranh tre, chủ yếu tập trung ở các huyện, vùng ven biển và đặc biệt là ở các huyện miền núi. Theo số liệu thống kê, năm 2004, huyện vùng cao Bá Thước còn 438 phòng học tranh tre, mặc dù ngành giáo dục và chính quyền huyện đã có nhiều biện pháp tích cực trong việc đẩy mạnh tiến độ xoá phòng học tranh tre, nhưng cũng chỉ mới xoá được khoảng 50%. Cũng là một huyện miền núi của tỉnh Thanh Hoá tính đến đầu năm 2003, Thạch Thành chỉ có 33 phòng học tranh tre nứa lá và số phòng học được kiên cố hoá là 150 phòng chiếm 17%. Nhưng cho đến nay, sau hơn 2 năm thực hiện chương trình xoá phòng học tạm bợ, kiểm tra lại thực tế, Thạch Thành còn có tới 234 phòng học cấp 4 thuộc loại cận tranh tre và 232 phòng học cho cấp mẫu giáo hiện đang phải học tạm trong các nhà văn hoá của làng bản hoặc mượn nhà của người dân.

Nhìn chung vấn đề cơ sở vật chất trường lớp học của tỉnh Thanh Hoá vẫn chưa đáp ứng được với quy mô và tốc độ phát triển của ngành giáo dục, đặc biệt là yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong khi đó nguồn ngân sách đầu tư cho GD-ĐT còn hạn hẹp, ít có khả năng để tăng cường cơ sở vật chất trường lớp học. Vì vậy số phòng học trong tỉnh hiện chưa đủ tỉ lệ một lớp trên một phòng, chưa đảm bảo cho các trường lớp học 1ca/ngày. Mặt khác số phòng học cấp 4 đã quá xuống cấp, cần được đầu tư cải tạo nâng cấp ngày càng nhiều mà khả năng của tỉnh Thanh Hoá có hạn chưa thể giải quyết kịp thời. Đối với chương trình xoá phòng học tranh tre nứa lá, nhìn chung tiến độ còn chậm so với kế hoạch đề ra, chủ yếu là do nguồn ngân sách hỗ trợ của Nhà nước mới chỉ cấp được 1/3 số kinh phí sẽ hỗ trợ. Do vậy nhiều công trình hiện nay đang tạm dừng thi công chờ kinh phí Nhà nước. Chẳng hạn như huyện Ngọc Lặc, từ khi thực hiện nâng cao chất lượng phòng học cho tới nay đã xây dựng được 360 phòng với tổng vốn đầu tư gần 65 tỉ đồng. Thế nhưng ngân sách Nhà nước cấp mới chỉ được trên 22 tỉ đồng, nguồn ngân sách xã và nhân dân đóng góp được 1,5 tỉ đồng. Như vậy còn thiếu trên 50% kinh phí đầu tư theo dự toán thiết kế. 

Mặt khác khi thực hiện chương trình xoá phòng học tranh tre nứa lá tỉnh Thanh Hoá đã làm theo cơ chế phân cấp cho xã là chủ đầu tư, huyện làm chủ quản đầu tư. Nhưng đã có không ít các chủ đầu tư còn non yếu về nghiệp vụ chuyên môn nên đã tồn tại rất nhiều khó khăn, lúng túng trong việc chuẩn bị đầu tư tổ chức giám sát tiến độ thi công, nghiệm thu, thanh quyết toán và giải ngân. Ngoài ra do một số công trình ở các huyện miền núi vùng cao đặc biệt khó khăn, ở các điểm lẻ, do giao thông không thuận lợi dẫn đến việc vận chuyển nguyên vật liệu gặp nhiều trở ngại, từ đó giá thành công trình có nơi lên 5 đến 6 triệu đồng/m2 khi đó phần hỗ trợ kinh phí của Nhà nước thấp mới chỉ đảm bảo khoảng 1/3 giá trị công trình, phần đóng góp của nhân dân lớn nên các nhà thầu không đến nhận công trình. Đó là chưa kể đến những vấn đề bất cập trong thiết kế mẫu của một số công trình trường học có thể gây thêm tốn kém về kinh phí trong xây dựng.

Theo ông Lê Xuân Đồng - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hoá: Để hoàn thành tốt chiến lược phát triển GD-ĐT giai đoạn (2001-2010) đặc biệt là kế hoạch Chương trình xoá phòng học tranh tre nứa lá, thì cần phải có sự phối hợp tích cực của nhiều cấp nhiều ngành, đặc biệt là sự quan tâm của Tỉnh uỷ, HĐND và UBND tỉnh đối với chương trình, trong đó có việc bố trí nguồn vốn cho chương trình. Song, để giúp Thanh Hoá khắc phục những khó khăn trên, đề nghị Bộ GD-ĐT cùng các bộ ngành Trung ương, trên cơ sở đặc điểm vùng miền của Thanh Hoá xem xét tăng suất đầu tư và mức hỗ trợ kinh phí cho phù hợp, đáp ứng nhu cầu và nhiệm vụ của chương trình đặt ra.

Bài và ảnh Thu Phương

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Cô giáo của bản nghèo (11/2005)
  •  
  • Milaco - nơi gửi gắm sự tin yêu... (11/2005)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 60,553,222


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs