Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Đi qua một năm học

 17/11/2005

Giờ lên lớp của học sinh dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên

Những con số sau đây không phải chạy theo hình thức hay bệnh thành tích. Bởi đây là hệ quả một năm học phấn đấu không ngừng của xã hội cũng như ngành GD-ĐT đối với sự nghiệp giáo dục (GD) vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Đó là kết quả một quá trình đầu tư tổng lực từ đội ngũ, trường lớp đến sách, vở, bút và cả áo quần... cho người đi học.

Niềm vui giáo dục vùng sâu

So với năm học 2003-2004, năm học vừa qua Lâm Đồng tăng 23 trường (12 trường Mầm non (MN) 1 trường THCS, 6 trường PTCS, 1 trường PTTH và 3 trường cấp 2, 3) và 8 trung tâm học tập cộng đồng. Điều đáng nói về sự tăng trưởng này ở chỗ các trường, lớp chủ yếu được xây dựng ở những vùng sâu, vùng xa và vùng khó khăn. Đến nay toàn tỉnh đã có 6 trường phổ thông dân tộc nội trú, 3 trường bán trú dân nuôi với tổng số gần 2.000 học sinh. Ngoài việc mở hệ thống trường bán trú ở cụm xã, mở lớp nhô THCS ở xã đặc biệt khó khăn, toàn tỉnh đã phát triển được 129 lớp mẫu giáo dân tộc thực hiện chương trình tăng cường tiếng Việt. Chính hệ thống mạng lưới trường lớp ngày càng phủ rộng đến các địa bàn khó khăn như thế, đã góp phần làm tăng gần 1.600 học sinh so với năm học trước. Một vài dẫn chứng cụ thể số liệu toàn tỉnh: 97,8% trẻ mẫu giáo 5 tuổi được huy động (tăng 8,8%); trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,3%, học sinh tốt nghiệp tiểu học vào lớp 6 đạt 99,1%, học sinh THPT tăng nhanh (13,2%)…

Để đạt được những kết quả vượt bậc này, GD dân tộc góp phần lớn, nếu không nói là có tính ảnh hưởng chủ yếu. Năm học 2004-2005, học sinh DTTS tăng nhanh hầu hết ở các bậc học. Tổng số học sinh 2 ngành MN và phổ thông hơn 72.800 em (tăng 4,5% so với năm học trước), trong đó nhà trẻ tăng 35,74%; MG tăng 3,5%; THCS tăng 9,3%; THPT tăng 20,4%. Mặt khác, chất lượng và hiệu quả GD dân tộc cũng đang có những tín hiệu vui. Kết thúc năm học 2004-2005, tỷ lệ suy dinh dưỡng ở HS MN giảm 0,25% so với năm học trước và 3,65% so với đầu năm học. Toàn tỉnh có gần 7.200 học sinh Mẫu giáo 5 tuổi đủ điều kiện chuyển vào lớp 1 (đạt 100%); hơn 7.300 học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình TH (đạt 100%); 3.070 học sinh lớp 9 đỗ tốt nghiệp THCS (tỷ lệ 87,27%) và 867 học sinh lớp 12 đỗ tốt nghiệp THPT (tỷ lệ 74,68%).

Nhiệm vụ của năm học mới cùng với những khó khăn cũ

Cùng với nhiệm vụ của năm học mới là việc khắc phục những hạn chế tồn tại của năm học cũ. Đó là hệ thống trường lớp Mầm non ở nhiều địa phương cho đến nay chưa có giải pháp đầu tư hỗ trợ về nguồn lực (toàn tỉnh mới có 6.051 học sinh (4,5%) được học 2 buổi/ngày). Đối với giáo dục phổ thông vẫn còn những hạn chế: phương pháp dạy học đổi mới chậm, lúng túng; giáo dục toàn diện còn thiếu toàn diện… Đáng lưu ý hơn là ở 2 bậc học THCS và THPT. Một là đối với các địa bàn khó khăn còn không ít bất cập trong công tác đầu tư và quản lý. Hai là chương trình tự chọn các lớp 8 và hai lớp 10 và 11 thí điểm phân ban gặp rất nhiều lúng túng khó khăn do các trường đều phải học 2 ca. Chắc chắn trong năm học 2005-2006, khi tiếp tục thực hiện chương trình thay sách lớp 9 và thí điểm lớp 12, tình hình trên càng khó khăn chồng lên khó khăn. Tuy vùng DTTS trong năm học vừa qua đã có nhiều niềm vui của kết quả đạt được như trên, nhưng tỷ lệ học sinh DTTS THCS bỏ học ở các huyện như Di Linh, Đơn Dương và Lâm Hà khá cao. Thực trạng đòi hỏi chính quyền và các Phòng Giáo dục những địa phương này phải có nhiều giải pháp đồng bộ và triển khai ngay từ bây giờ mới “hãm phanh” được.

Một lỗ hổng lớn mà gần đây báo chí đã đề cập đó là tình trạng cơ sở vật chất-kỹ thuật trường học còn bất cập kéo dài, nhất là đồ dùng, thiết bị dạy và học. Trong xu thế phát triển của nền giáo dục hiện đại, phải tăng cường thực hành, thí nghiệm; học 2 buổi/ngày, xây dựng trường chuẩn quốc gia… thì Lâm Đồng đang thực sự tụt hậu một khoảng cách rất xa. Đưa thiết bị vào thành nội dung của bài dạy và học đối với nhiều trường vùng sâu, vùng xa và vùng DTTS vẫn đang còn là hình thức, đại khái. Theo thống kê của Sở GD-ĐT thì hiện có nhiều trường không có phòng học để phụ đạo HS yếu, bồi dưỡng HS giỏi, phòng học môn tự chọn. Và cũng theo phòng chức năng này phân tích thì hiện tại toàn tỉnh cần 100 tỷ đồng để nâng cấp, xây dựng lại 1.500 phòng học đã xuống cấp do nguồn lực để phát triển trường THCS, THPT liên xã rất thiếu./. 

Tố Minh

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Cơ sở vật chất trường học Thanh Hoá: Nhìn từ thực trạng! (06/2009)
  •  
  • Cô giáo của bản nghèo (11/2005)
  •  
  • Milaco - nơi gửi gắm sự tin yêu... (11/2005)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 59,898,333


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs