Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Chương trình 134 ở Ninh Thuận

 01/06/2009

Sông Dinh, con sống lớn nhất chảy qua địa phận Ninh Thuận vào mùa khô cũng cạn như thế này

Quyết định 134/2004/QĐ-TTg ngày 20/7/2004 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Chương trình 134) về giải quyết đất ở, đất sản xuất, nhà ở và nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK) ở Ninh Thuận được Uỷ ban nhân dân tỉnh giao cho Ban Dân tộc phối hợp cùng các ban ngành của tỉnh triển khai thực hiện đã được gần 1 năm. Song hiệu quả của Chương trình chưa được như mong đợi. Vậy nguyên nhân do đâu?

Theo chỉ tiêu ngân sách Chương trình 134 được giao, Ban Dân tộc tiến hành phân bổ vốn cho các huyện, thị xã theo danh sách đã được duyệt từ quý I năm 2005. Theo báo cáo từ các huyện báo về Ban Dân tộc tỉnh, cho đến nay tiến độ thực hiện Chương trình vẫn đang diễn ra chậm chạp, hầu hết đang ở trạng thái “trình duyệt kỹ thuật”. Cần lưu ý các công trình được ưu tiên thực hiện trước đều là các công trình nước sinh hoạt (được coi là yếu tố quan trọng hàng đầu đối với việc ổn định đời sống của người dân vùng đất khô và khát này). Đơn cử như việc thực hiện Chương trình ở huyện Ninh Phước, tổng số vốn đầu tư cho xây dựng công trình nước sinh hoạt là 5 tỷ đồng. Hiện có 3 công trình báo về Ban Dân tộc thì cả 3 đều chốt lại bằng câu “trình duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật”. Huyện Ninh Hải có 1,25 tỷ đồng để xây dựng các công trình nước sinh hoạt thì có 2 công trình tu bổ, tôn tạo, 1 công trình tạm dừng ở “báo cáo kỹ thuật” (trong tổng số thực hiện ... 3 công trình). Ngoài ra, các hạng mục khác như đất ở, đất sản xuất và nhà ở vẫn dậm chân tại chỗ. Đáng buồn hơn, về đất sản xuất, báo cáo của Phòng Dân tộc – Tôn giáo huyện Ninh Phước thừa nhận quỹ đất sản xuất rất khó tìm được để bố trí cho các hộ nghèo nên chưa triển khai được kế hoạch. Huyện Ninh Hải đề nghị xây dựng 51 căn nhà trong năm 2005 (tổng số nhà trong diện 134 là 146 căn), về cơ bản đến nay vẫn chưa hoàn thiện để giao cho dân. Chậm điều tra, khảo sát, chậm tiến độ thực hiện, chậm bàn giao... được xem như “căn bệnh” của việc thực hiện Chương trình 134 ở Ninh Thuận hiện nay.

Những nguyên nhân khách quan như quỹ đất có thể khai hoang không còn nhiều, điều kiện tự nhiên không thuận lợi, nguồn nước khan hiếm... chúng ta cần phải thừa nhận một thực tế là đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc ở cơ sở còn thiếu và yếu. Các Phòng Dân tộc – Tôn giáo huyện không có đủ cán bộ có năng lực và trình độ để có thể tiến hành kiểm tra kỹ thuật việc thực hiện công trình của các nhà thầu. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động của các cấp chính quyền cũng chưa thật sâu rộng nên chưa tạo được sự đồng thuận giữa các cấp quản lý và đồng bào….

Để kết thúc bài viết này, người viết đã tìm đến một địa chỉ trong danh sách thực hiện Chương trình 134, hỗ trợ xây dựng nhà ở và đất sản xuất. Gia đình ông X (ông đề nghị không tiết lộ tên, địa chỉ), thẳng thắn nói: “Tôi chỉ biết là được Nhà nước cho cái gì đó, hình như là cái nhà và một ít đất sản xuất, mới nghe thấy mừng quá trời. Cái nhà thì kia, tôi chẳng ưng một tí nào, còn đất để làm ăn thì chưa nhìn thấy đâu. Tôi cũng biết là đất bây giờ khó lắm, nhưng nếu không có thì tạo cho chúng tôi công việc khác để làm ăn chứ”. Đó là một ý kiến rất đúng và phù hợp với thực tiễn không riêng ở Ninh Thuận mà ở các địa phương khác đang bí quỹ đất sản xuất bố trí cho dân. Mục tiêu Chương trình 134 thực chất cũng là giải quyết việc làm, xoá đói giảm nghèo. Để đạt được mục tiêu đó không chỉ trông chờ vào đất mà có nhiều cách làm khác nhau. Vì vậy mỗi địa phương nên suy nghĩ, sáng tạo, năng động làm theo cách của mình.

Bài và ảnh: Sơn Tùng

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Lai Châu thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc (06/2009)
  •  
  • “Hậu” Chương trình 135 chớ để “đầu voi đuôi chuột” (06/2009)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 61,643,037


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.3 secs