Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Nặng lòng với con trẻ vùng biên

 10/04/2009

Các em học sinh vùng cao huyện Sốp Cộp (Sơn La) thường xuyên được cán bộ, chiến sỹ đoàn KT-QP B26 (QK2) chăm lo học tập.

Những giáo viên cắm bản thuộc địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới của các huyện Điện Biên, Điện Biên Đông (tỉnh Điện Biên) và huyện Sốp Cộp (Sơn La) hầu hết đều công tác trong điều kiện cơ sở vật chất giảng dạy thiếu thốn, giao thông không thuận lợi, bất đồng ngôn ngữ, hiểu biết phong tục tập quán địa phương hạn chế... Tuy nhiên, bằng lòng đam mê nghề nghiệp, tình thương yêu con trẻ, họ đã vượt qua không ít khó khăn, miệt mài “cõng chữ lên non” để thắp sáng những ước mơ cao đẹp.

“Lớp học không lứa tuổi, giáo viên kiêm bảo mẫu”

Mấy năm trước, cô giáo Nguyễn Thu Hương được phân công về cắm bản Huổi Hương, xã Mường Nhà, Điện Biên (Điện Biên). Vài nóc nhà đồng bào nép mình bên bờ suối, con đường bụi đỏ hút mình trong những cánh rừng. Không điện thắp sáng, không sóng điện thoại, các cháu nhỏ thay vì đến lớp, chúng lê la chơi ở các chòi canh nương... cảnh tượng ấy phần nào làm cô nhụt chí. Không có phòng riêng, cô được sắp xếp nghỉ tại nhà trưởng bản Mùa Chồng Tủa. Trưởng bản Tủa rất vui khi có cô giáo về dạy chữ, ông đến các gia đình vận động bà con giúp sức và cho con em mình đi học. Ngay hôm sau, vài người trong bản đến cùng cô giáo vệ sinh, sửa sang lại nhà văn hóa bản để làm lớp học.

Ngày đầu tiên, có gần 20 cháu đến lớp. Không sách vở, có cháu không đi dép, mặc quần cộc, trên lưng cõng theo em nhỏ đến lớp.

 Giờ học đầu tiên, trò nói cô không hiểu, cô nói trò chẳng biết gì, chán rồi chúng cãi nhau chí chóe, có cháu “ị” cả ra quần, cháu bỏ ra bờ suối nghịch nước... Trưởng bản Mùa Chồng Tủa vừa làm người phiên dịch, vừa đôn đốc, nhắc nhở các cháu và cùng cô giáo vực từng con chữ đầu tiên.

Thấm thoát đã vài năm trôi qua, tuy vẫn còn tình trạng “lớp học không lứa tuổi, giáo viên kiêm bảo mẫu”, song nguồn động viên lớn nhất với cô Hương là các cháu đã đến lớp khá đầy đủ, thậm chí có bà con khi đưa con em đến lớp còn nán lại để nghe cô giáo giảng bài, cùng ê a vài câu với cô trò lớp học.

Đa số các giáo viên cắm bản đều ở xuôi lên công tác, phụ trách giảng dạy cho các cháu từ lớp mầm non đến hết lớp 5 ở một bản hoặc cụm bản. Do điều kiện kinh tế-xã hội và nhận thức của đồng bào còn hạn chế nên việc học hành của các cháu chưa được các gia đình coi trọng. Ngoài chức năng dạy chữ, các thầy cô giáo cắm bản còn phải thường xuyên “sắm vai” các thợ mộc: khi sửa mái lớp học, khi đóng lại bộ bàn ghế bị hỏng, có khi làm cái bảng cho học sinh, lúc xuống chợ mua cho các em cuốn vở, cây bút...
Muôn lẽ con trẻ không đến lớp

Sau mỗi dịp nghỉ Tết, nghỉ hè, tỷ lệ học sinh bỏ lớp khá cao (có khi lên đến 30-40%). Các giáo viên thường phải có mặt trước thời gian qui định. Ngoài việc tham gia các lớp tập huấn, buồi dưỡng nội dung, phương pháp mới của trên, tiếp nhận vật chất giảng dạy cho năm học mới, các giáo viên phải dành phần lớn thời gian để cùng cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đến các gia đình vận động bà con cam kết cho con em đi học.

Thầy Lí A Pó, giáo viên ở bản Huổi Phô, xã Xam Kha, Sốp Cộp (Sơn La) kể cho chúng tôi nghe câu chuyện về việc vận động học sinh đến lớp của mình: Em Sùng Seo Chíu là một học sinh ngoan và khá sáng dạ, tuy mới học hết THPT nhưng gia đình đã cho em nghỉ học. Khi thầy giáo đến nhà vận động, bố em Chíu chỉ trả lời gọn lỏn: “Nó còn phải trông em để cả nhà đi làm kiếm cái ăn, học cái chữ thì tốt rồi nhưng chữ không thay cơm được...”. Ông nói rồi vác cuốc lên nương. Em Chíu ngước cặp mắt ngây thơ nhìn thầy nuối tiếc rồi lầm lũi cõng em đi chơi. Không đành lòng nhìn học sinh phải nghỉ học, thầy đã lên tận nương để nói những điều hơn lẽ thiệt, thậm chí lấy cả lương mình ra để so sánh và động viên gia đình cho em Chíu được đi học để có kiến thức, mai này trở về phục vụ chính cuộc sống của gia đình mình. Cuối cùng, thầy Pó phải nhận lời cho cả 2 chị em ăn uống, nghỉ trưa ở nhà thầy, tối đưa về, gia đình mới chấp thuận cho em Chíu đến lớp.

Khi tình yêu lên tiếng

Lương tâm và trách nhiệm nghề nghiệp luôn đặt ra cho các giáo viên vùng cao những suy tư trăn trở. Để “trụ bám” và truyền đạt được kiến thức cho học sinh, các giáo viên phải tranh thủ mọi thời gian để học tiếng, tìm hiểu các phong tục, tập quán văn hóa qua những lúc lên nương cùng đồng bào hoặc học ngay những học sinh của mình.

Để làm “tươi mới” và sinh động hơn trong các giờ học, các giáo viên cắm bản đã luôn tích cực, sáng tạo sưu tầm các báo, tạp chí cũ để lựa chọn những tranh ảnh phù hợp, cẩn thận cắt, dán vừa để trang trí lớp học, vừa dùng làm hình ảnh minh họa, bổ sung kiến thức bài giảng cho học sinh. Chúng tôi đã có dịp xem cô giáo Nguyễn Thu Hương làm “cây chữ” trước giờ lên lớp. Những động tác vừa khéo kéo vừa kiên nhẫn khi cắt tấm bìa cứng thành những bông hoa, mỗi bông hoa cô viết các chữ cái A, B, C... sau đó tô màu, gắn lên một cành mận già và được cắm vào “chiếc bình hoa” làm từ vỏ hộp nước ngọt... khiến chúng tôi thích thú.

Được biết, ngoài việc sáng tạo những đồ dùng dạy học phù hợp, các giáo viên còn thường xuyên sưu tầm các trò chơi, bài hát, múa của địa phương để tổ chức cho học sinh được vui chơi giải trí, qua đó giúp học sinh tiếp thu kiến thức nhanh hơn, hứng thú hơn qua mỗi giờ học.

Bài và ảnh: Trương Văn Định

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Gốm Khmer An Giang: Khắc khoải tìm đầu ra! (04/2009)
  •  
  • 45 tỷ đồng cho sinh viên nghèo vay phục vụ học tập (04/2009)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 64,285,292


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs