Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
 22/04/2009
Mô hình đưa sĩ quan biên phòng về làm Phó Bí thư thường trực cấp ủy các xã biên giới, miền núi tỉnh Quảng Trị
Tuyến biên giới Quảng Trị giáp với nước bạn Lào dài trên 200 km nằm trên địa bàn hai huyện Hướng Hoá và Đakrông là nơi có vị trí chiến lược về kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng. Đồng bào ở đây gồm 3 dân tộc chính là Vân Kiều, Pa Cô và Kinh sống xen kẽ, phân bố không đều, điều kiện sống còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ đói nghèo cao.

Tình hình xuất nhập cảnh, xuất nhập biên trái phép, xâm canh, xâm cư, buôn lậu, khai thác khoáng sản, lâm thổ sản trái phép diễn ra khó kiểm soát. Tính chất phức tạp ấy đặt hệ thống chính trị cơ sở vào yêu cầu cần được củng cố và tăng thêm sức mạnh để có thể ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức sống đồng bào, giữ vững an ninh, trật tự đường biên, bảo vệ tài nguyên đất nước và xây dựng quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa đồng bào hai nước Việt - Lào. Tuy nhiên, trong nhiều năm, ở không ít xã, hoạt động của tổ chức đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị-xã hội chưa mạnh, đội ngũ cán bộ chủ chốt, nhất là cán bộ người dân tộc thiểu số trình độ, năng lực hạn chế, nên việc lãnh đạo, điều hành còn lúng túng, hiệu quả chưa cao.

Nhận thức được yêu cầu thực tiễn đó, Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Huyện uỷ của 2 huyện Hướng Hoá và Đakrông thống nhất đề xuất với Thường vụ Tỉnh uỷ về việc tăng cường sĩ quan biên phòng về làm phó bí thư thường trực cấp ủy các xã biên giới, miền núi. Tháng 11/2003, Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường 19 sĩ quan biên phòng có phẩm chất, năng lực tốt, từng hoạt động trên địa bàn biên giới, có kinh nghiệm vận động quần chúng và xây dựng cơ sở về 13 xã huyện Hướng Hoá, 6 xã huyện Đakrông. Tháng 11/2007 có thêm một đồng chí nữa tăng cường về một xã tiếp giáp xã biên giới của Hướng Hóa. Đến nay, trong số 20 đồng chí tăng cường, 17 đồng chí đang giữ chức phó bí thư đảng uỷ phụ trách công tác xây dựng đảng, một đồng chí tham gia cấp uỷ thị trấn làm bí thư chi bộ thôn; một số đồng chí được phân công làm báo cáo viên của huyện.

Mặc dù được lãnh đạo các cấp quan tâm chỉ đạo, nhưng quá trình triển khai chủ trương vẫn không ít khó khăn. Trong số cán bộ tăng cường, không ít người e ngại phức tạp nảy sinh khi ở cương vị mới. Dù đã quen với phong tục, tập quán của đồng bào, nhưng khi là người của cơ sở, giải quyết những công việc cụ thể còn lúng túng; chưa được đào tạo bài bản nghiệp vụ công tác đảng, lại có rất ít tài liệu nghiên cứu; đồn biên phòng xa, thiếu sự giúp đỡ trực tiếp của chỉ huy, đồng đội. ở cơ sở, có nơi chưa nhận thức được sự cần thiết của việc tăng cường cán bộ, thậm chí còn có tâm lý ngại “người lạ” về làm xáo trộn nếp làm việc cũ... Khắc phục khó khăn, các sĩ quan biên phòng tăng cường đã nỗ lực, vừa nghiên cứu thực tế, vừa tìm phương pháp làm và rút kinh nghiệm. Xác định nhiệm vụ hàng đầu là tập trung củng cố và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở, các đồng chí đã chủ động tham mưu, đề xuất và cùng cấp uỷ tiến hành kiện toàn tổ chức, đổi mới chất lượng hoạt động. Tham mưu xây dựng các nghị quyết, quy chế hoạt động của đảng uỷ xã, duy trì nghiêm túc chế độ sinh hoạt ban thường vụ, ban chấp hành; phát huy vai trò của từng cấp uỷ viên, phân công công tác, gắn trách nhiệm cụ thể đối với từng cán bộ, đảng viên. Gương mẫu trong tuyên truyền, phổ biến và tổ chức cho cán bộ, nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước. Nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của nhân dân để đề xuất các giải pháp, không để kẻ địch lợi dụng chống phá. Cùng đảng uỷ xã xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên, quy hoạch, quản lý cán bộ; góp phần tham mưu đề án nhân sự phục vụ bầu cử Hội đồng nhân dân, đại hội đảng, đại hội các tổ chức khác trong hệ thống chính trị; thực hiện quy chế phối hợp hoạt động giữa các ngành, các cấp trong xã; thực hiện công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên, có chất lượng, hiệu quả. Giúp cấp uỷ giải quyết hồ sơ chuyển sinh hoạt, quản lý đảng viên, thực hiện chế độ báo cáo tháng, quý, năm và đột xuất theo quy định.

Theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh, với sự đóng góp của cán bộ biên phòng, tổ chức bộ máy và hoạt động của hệ thống chính trị các xã có nhiều chuyển biến tốt. Hoạt động của cấp ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân và các đoàn thể đi vào nền nếp, có kế hoạch, có phân công, kiểm tra và đánh giá kết quả cụ thể. Năng lực lãnh đạo, quản lý của tổ chức đảng, chính quyền được nâng cao; các chủ trương, biện pháp phát triển kinh tế - xã hội sát hợp hơn với thực tế địa phương. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, khai thác thế mạnh địa phương theo hướng sản xuất hàng hóa: Phát triển lúa nước, trồng sắn nguyên liệu, chuối, cao su, cà phê, cây ăn quả. Diện tích rừng trồng tăng hằng năm, giảm dần nạn phá rừng đốt nương làm rẫy, kinh tế trang trại, khu chăn nuôi tập trung bước đầu có hiệu quả, làng nghề truyền thống được đầu tư tạo thu nhập ổn định cho người dân, không còn hộ đói khi giáp hạt, giảm hộ nghèo, hộ khá, giàu dần tăng. Công tác văn hóa, xã hội được quan tâm hơn trước, cơ bản xóa hết nhà tạm cho hộ nghèo, gia đình có công được quan tâm chăm sóc, phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở trở nên thực chất, bà con tự giác bỏ nhiều tập tục lạc hậu, biết giữ gìn vệ sinh, chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Tình trạng bản “trắng” trường, lớp không còn, tỷ lệ con em đồng bào đến trường ngày càng tăng.

Đặc biệt, các sĩ quan biên phòng góp phần thúc đẩy công tác xây dựng đảng ở cơ sở. Trong 5 năm đã kết nạp được 535 đảng viên.

Tiêu biểu như Đảng bộ xã Hướng Phùng kết nạp được 53 đảng viên, Ba Nang 45, Tà Long 43, A Vao 43... Trong hệ thống giáo dục, 100% trường học đã có đảng viên, tỷ lệ đảng viên trong giáo viên chiếm 35%. Xóa được 26 bản “trắng” đảng viên, thành lập mới 27 chi bộ, nâng 1 chi bộ cơ sở lên thành đảng bộ. Nhiều đảng bộ, nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh như đảng bộ xã Vy, Thuận, Tân Thành, Tân Long, có đảng bộ yếu kém kéo dài nhiều năm đã vươn lên hoàn thành nhiệm vụ. Công tác kiểm tra, giám sát được duy trì, qua kiểm tra 117 cuộc đối với chi bộ và 86 cuộc đối với đảng viên, đã phát hiện và xử lý kỷ luật 19 đảng viên (trong đó khai trừ 3, xóa tên 2), tạo lòng tin của nhân dân đối với kỷ cương của Đảng và chính quyền, không còn đơn thư khiếu kiện kéo dài và vượt cấp... Công tác cán bộ có nhiều chuyển biến tích cực, 270 cán bộ diện quy hoạch được cử đi đào tạo trung cấp chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ. Đội ngũ cán bộ tại chỗ được các sĩ quan tăng cường hướng dẫn thêm kiến thức, kỹ năng, tác phong, lề lối làm việc khoa học trong công tác đảng, công tác chính quyền, đoàn thể...

Không chỉ tạo sự chuyển biến về chất cho tổ chức, hoạt động của hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội các xã biên giới và miền núi, bản thân các sĩ quan cũng có bước trưởng thành trong rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, gắn bó với nhân dân hơn; năng lực chỉ đạo, điều hành công việc qua đó cũng được nâng cao, thể hiện sự năng động, linh hoạt, sáng tạo hơn.

5 năm, thời gian chưa dài, nhưng những gì đã đạt được cũng đủ để khẳng định tính đúng đắn, sát thực tế của chủ trương tăng cường sĩ quan biên phòng về tham gia cấp ủy cơ sở. Đồng thời qua đây, không ít vấn đề cần được nhìn nhận một cách khách quan để có hướng giải quyết tốt, nhằm tiếp tục khai thác, phát huy mô hình này:

Một là, cần có sự chuẩn bị tốt hơn cho cán bộ tăng cường về tâm lý và kiến thức cho nhiệm vụ mới được giao trước khi về cơ sở.

Trong thực tế vừa qua nhiều sĩ quan được giao nhiệm vụ tăng cường về xã nhưng chưa có kinh nghiệm công tác đảng; kiến thức và năng lực lãnh đạo, chỉ đạo về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội còn hạn chế; có đồng chí chưa hiểu nhiều về phong tục, tập quán, ngôn ngữ của đồng bào dân tộc... nên băn khoăn, lo lắng khi nhận nhiệm vụ, bỡ ngỡ, lúng túng khi giải quyết công việc cụ thể tại địa phương. Vì vậy, cần bồi dưỡng bổ sung kiến thức, nhất là kỹ năng lãnh đạo, chỉ đạo thực tiễn; coi trọng công tác tư tưởng, chuẩn bị tốt về tâm lý và quan tâm giải quyết nguyện vọng của cán bộ để họ yên tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ.

Hai là, tiếp tục tổng kết kinh nghiệm, tìm ra cách thức, biện pháp, quy trình phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ giữa cơ sở và cán bộ tăng cường.

Thực tế cho thấy việc xác định yêu cầu, mục tiêu, nhiệm vụ của cán bộ tăng cường ở cơ sở khá rõ ràng, nhưng nhận thức chung của cán bộ cơ sở cũng như chính cán bộ tăng cường chưa đồng đều. Vì vậy thời gian đầu, không ít cán bộ và cấp ủy xã có biểu hiện ỷ lại, khoán trắng cho cán bộ tăng cường, dẫn đến quá tải và hiệu quả không cao. Cán bộ tăng cường, một mặt chưa xây dựng được kế hoạch hoạt động của mình theo chức năng, nhiệm vụ, mặt khác ôm đồm, sa vào làm thay cho cơ sở thay vì giúp họ nâng cao kiến thức, năng lực làm việc. Thời gian tới sửa đổi, bổ sung quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của sĩ quan biên phòng tăng cường theo hướng tập trung vào tham mưu, đề xuất, hướng dẫn biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác của địa phương; phát huy tính chủ động, tinh thần trách nhiệm của cán bộ cơ sở, bảo đảm khi rút cán bộ biên phòng tăng cường không ảnh hưởng đến hoạt động lãnh đạo, điều hành ở xã. Quy định phải xác định rõ hơn trách nhiệm của sĩ quan biên phòng tăng cường trong việc tham mưu, thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ tại chỗ, không để hẫng hụt cán bộ.

Ba là, tăng cường trách nhiệm của các cơ quan lãnh đạo có liên quan trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Cán bộ tăng cường là sĩ quan biên phòng, hưởng lương Bộ Quốc phòng nhưng trực tiếp tham gia công tác địa phương, là cán bộ chủ chốt của hệ thống chính trị cơ sở, vì vậy cần có sự phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ giữa các cấp, các bên quản lý cán bộ.

 Cần có chỉ đạo mạnh mẽ của Ban Bí thư Trung ương đối với các ngành liên quan trong việc xây dựng các văn bản hướng dẫn, quy chế hoạt động và quản lý nhằm đảm bảo quyền lợi cho cán bộ tăng cường khi đến cơ sở và khi hoàn thành nhiệm vụ. Bộ Quốc phòng nghiên cứu chế độ quân hàm, chức danh, chế độ hưu trí cho cán bộ tăng cường. Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng thống nhất một số chủ trương với địa phương để mở rộng thêm đối tượng, phạm vi và thời gian tăng cường cán bộ. Theo ý kiến của địa phương, đối tượng tăng cường không chỉ là sĩ quan mà còn có thể là cán bộ vận động quần chúng, trinh sát địa bàn về tham gia sinh hoạt chi bộ, tổ dân cư thôn, bản; phạm vi tăng cường cần mở rộng thêm các xã giáp biên, xã yếu kém còn nhiều khó khăn về cán bộ; thời gian tăng cường ổn định khoảng 5 năm, ít nhất là 3 năm và tối đa 7 năm. Lãnh đạo tỉnh, huyện và cơ sở cần tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ tăng cường yên tâm công tác, nhất là làm tốt công tác tư tưởng, tổ chức đối với cơ sở có cán bộ tăng cường, đồng thời có chính sách hỗ trợ đời sống cho cán bộ từ ngân sách địa phương.

ThS. Trương Thị Bạch Yến

[ Quay lại ]

 

 

THÔNG BÁO

Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

TÌM NHANH

TIN MỚI CẬP NHẬT

 
Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

 
9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

 
Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

 
Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

 
Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

THÔNG TIN NỘI BỘ

DB điện thoại nội bộ
Danh sách cán bộ UB
Thư viện điện tử
CD 60 năm công tác DT
CEMA trên đĩa CDROM
CD đào tạo CNTT - CT135
CEMA trên UNDP
Năm quốc tế về miền núi

THÀNH VIÊN
Người online:
Khách:
Thành viên:
Tổng số: 0
Số người truy cập: 64,294,340


Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
Execution time: 0.2 secs