Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Phước Mỹ: Nơi mạch nguồn văn hóa vẫn dào dạt chảy

 23/03/2009

Nhà rông là hồn làng của các dân tộc vùng Trường Sơn-Tây Nguyên.

Đến Phước Mỹ, người ta có thể hình dung được những nét văn hoá nguyên bản nhất của một bản làng vùng cao. Toàn xã có 5 thôn, làng và làng nào cũng có nhà rông văn hoá do bà con tự xây dựng nên. Nhà ở của người dân đa số là nhà sàn.

Nhiều làng như Công Ta Năng vẫn còn 40% số hộ dân ở nhà sàn. Ngay cả kho lúa, kho để vật dụng cũng là nhà sàn. Đồng bào Phước Mỹ hiện nay vẫn còn lưu giữ được tới 15 bộ cồng chiêng. Từ xưa, cồng chiêng đã gắn với hồn làng, nó là thứ ngôn ngữ riêng, là dấu hiệu nhận ra sự khu biệt của mỗi làng nên làng nào cũng có cồng chiêng để chơi vào các dịp lễ, Tết. Điển hình như làng Công Ta Năng hiện vẫn còn giữ được 05 bộ, trong đó 1 bộ có niên đại cách đây vài chục năm.

Về nghệ thuật tạc tượng nhà mồ ở vùng Trường Sơn Tây Nguyên hiện đang có nguy cơ mai một thì nhiều làng ở Phước Mỹ vẫn giữ được nguyên vẹn nét truyền thống ấy. Đến làng Xa Ê, làng Mừng, Công Ta Năng, Lang Viên, chúng tôi vẫn thấy nhiều khu nhà mồ, những bức tượng nhà mồ mang một vẻ đẹp kỳ bí, linh thiêng. Ông Hồ Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Phước Mỹ trăn trở: “Nhà mồ người miền núi là một trong những công trình đặc sắc, có ý nghĩa cả về văn hóa lẫn lịch sử đang rất cần được bảo vệ, nhưng không ít lần bị kẻ trộm đào bới, lấy đi khá nhiều hiện vật có giá trị. Không những thế, chúng còn làm hư hại nhiều công trình nghệ thuật đang cần được bảo tồn và phát huy. Xã đã cử cán bộ đến từng làng để kiểm tra, làm công tác an ninh trật tự, nhằm bảo vệ những tài sản quý giá đó và cũng là để bà con yên tâm hơn”. Hiện nay, những nghệ nhân tạc tượng tài hoa đã bước vào tuổi xế chiều, do vậy, những công trình nghệ thuật ở nhà mồ cần được bảo vệ và giữ gìn tốt hơn.

Ở Phước Mỹ, chúng tôi còn gặp những thiếu nữ Bh’nong, Ca dong (thuộc các dân tộc Giẻ Triêng, Xê-đăng) trong trang phục truyền thống hồn nhiên đùa nghịch bên bờ suối. Tiếng cười nói hòa lẫn tiếng té nước, tiếng thác xa xôi tạo nên những thanh âm gần gũi và thân thiết của cuộc sống bình dị. Vào mỗi buổi chiều, khi công việc nương rẫy tạm gác lại, những người phụ nữ trong làng lại ngồi bên khung cửi, miệt mài dệt nên những tấm vải mang nét văn hoá đặc trưng của núi rừng. Hồ Thị Hen, một thiếu nữ làng Công Ta Năng cho chúng tôi biết: “Theo truyền thống của làng, con gái phải biết dệt vải cũng như con trai phải biết đan lát, săn bắt thì mới bắt được chồng, được vợ”. Còn Hồ Văn Thôn nói: “Bọn mình dệt vải để dùng và cũng là giữ lại nghề truyền thống. Bây giờ, mình dệt một bộ để dành khi nào cưới vợ mới đem ra mặc”. Hòa trong âm thanh phát ra từ những khung cửi dệt vải, chúng tôi còn nghe được những làn điệu dân ca, những khúc nhạc truyền thống mà mọi người vẫn hát mỗi khi lao động để vơi bớt đi nỗi nhọc nhằn trong công việc và cảm thấy thêm yêu bản làng, yêu cuộc sống của mình.

Dạo bộ một vòng trên con đường đất đỏ badan quanh co, chúng tôi gặp một nhóm trẻ con người Bhnong “da cháy nắng, tóc râu ngô” cười đùa rôm rả. Thấy chúng tôi, bọn trẻ chào “hello” rồi ù té chạy.

Hiện nay, xã Phước Mỹ có khoảng 70% dân số thuộc nhóm địa phương Bh’nong sinh sống, còn lại là nhóm Ca dong và một số ít dân tộc khác di cư từ phía Bắc vào. Bà con dân tộc Tày, Nùng vào đây lập nghiệp và mang theo nhiều nét văn hóa đặc trưng của dân tộc mình như: ném còn, nhảy sạp, thổi kèn, hát dân ca... hòa cùng vào dòng chảy văn hóa của người bản địa.

Rời Phước Mỹ trong bóng chiều chạng vạng, một hồi chiêng ngân vang trong sâu thẳm tiềm thức như một lời nhắn nhủ, bịn rịn lúc chia tay: “Trời Phước Mỹ xanh ngắt, đất Phước Mỹ một màu đỏ quạch. Người Phước Mỹ gợi thương, gợi cho ta nỗi nhớ hãy trở về và trở về...”


Cao Anh

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Dấu ấn thanh niên trong lễ hội Yên Thế (03/2009)
  •  
  • Nghề kẹp quế truyền thống của người Cor Quảng Nam (03/2009)
  •  
  • Đại hội Thể thao trong nhà châu Á tại Việt Nam huy động hơn 2.000 tình nguyện viên (03/2009)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 61,437,698


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.3 secs