Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Nguyên Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc: Sửa Luật Đất đai khó nhất vấn đề sở hữu

 08/06/2012

“Phải sửa cơ bản Luật đất đai, không phải vấn đề sử dụng, mà là sở hữu-bởi đó cũng là cái bức thiết hiện nay”- Nguyên Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc trả lời phỏng vấn.

Ông Nguyễn Đình Lộc nói: Một trong những hạn chế của Luật Đất đai hiện nay là có nhiều kẽ hở lớn, khiến tham nhũng trong lĩnh vực này ngày càng trầm trọng. Tâm tư của người dân là muốn trở về đa sở hữu, nhưng cái đó rất khó vì đất đai là quốc hữu hóa bằng quy định “đất đai thuộc sở hữu của toàn dân do Nhà nước thống nhất quản lý”. Nhà nước là chủ, cơ quan nhà nước là chủ và cụ thể thường là các ông Chủ tịch các cấp làm chủ, đó là sơ hở rất lớn. Chính quy định hiện hành cũng đã góp phần tạo ra kẽ hở từ việc thu hồi đất.

Để khắc phục nhữug sơ hở đó, và để đáp ứng nguyện vọng của nhiều người, có nên đặt vấn đề đa sở hữu trong lần sửa Luật Đất đai lần này không, thưa ông?

Nhà nước đang tự làm khó mình với tính chất (quy định) tự mình làm chủ. Tuy nhiên, hiện nay tôi thấy vẫn chưa có lối ra cụ thể, vì nếu đa sở hữu thì cũng không đơn giản. Còn nhớ trước đây, khi bà Ngô Bá Thành còn làm Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật có nói vừa đùa, vừa nói thật và phản ánh tâm trạng của một chuyên gia về luật: “đất đai thuộc sở hữu toàn dân nghĩa là mỗi người dân đều có một nắm đất”. Nhưng thực tế đã không phải như vậy. Và hiện nay, điều đó càng thể hiện rõ, vì có những người có hàng nghìn ha đất, hoặc nhiều hơn, nhưng cũng có những người không có đất đai.

Nếu chấp nhận đa sở hữu cũng sẽ không đơn giản, bởi làm như vậy, vô hình chung chúng ta thừa nhận những người đang có quyền sử dụng đất đó là chủ (sở hữu). Vậy thì họ có phải mua quyền sở hữu không khi họ đã có quyền sử dụng? Đó là một câu hỏi mà chúng ta không dễ trả lời. Một mặt, nếu chúng ta tuyên bố, đất đai là đa sở hữu và người nào đang sử dụng thì người đó là chủ (sở hữu). Vậy khi một người có ruộng đất, cho người khác thuê thì ai là chủ thực sự? Và điều khó nhất là người đang sử dụng nhiều, nếu chuyển đa sở hữu thì có giữ nguyên trạng như thế không? Và cũng vì thế, vô hình chung, chúng ta tuyên bố một bộ phận dân cư rất lớn (hiện đang) không có quyền sử dụng đất, trở thành không có đất.

Vậy khi sửa đổi Luật Đất đai vào năm 2003, những vấn đề như ông vừa phân tích có được đặt ra hay không?

Lúc đó, chúng ta chỉ sửa một số vấn đề mang tính chất ứng phó với tình hình bức xúc lúc đó thôi. Ngay vấn đề quyền sử dụng đất cũng phải thảo luận đến mấy lần, cuối cùng thì quy định quyền sử dụng thực chất như quyền sở hữu (bao gồm cả 3 quyền cơ bản: Chiếm hữu, sử dụng, định đoạt). Đó vẫn là vấn đề rất phức tạp cho đến hiện nay. Tại hội nghị TW 5 vừa rồi, quyết định giữ nguyên quan điểm “đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước thống nhất quản lý”, tôi nghĩ, đó là một lối thoát trong tình hình hiện nay. Bởi vì, chúng ta không đưa ra một chính sách gì gây biến động lớn giữa bối cảnh hiện nay. Và đương nhiên, khi duy trì hiện trạng thì đồng thời, chúng ta có một số điều chỉnh để bảo đảm những cái gì đang bất hợp lý. Chẳng hạn vấn đề hạn điền, một người có quyền sử dụng tối đa là bao nhiêu. Nếu giữ nguyên hiện trạng, thừa nhận hạn điền thì chúng ta giải quyết được cái bức xúc của người dân. Nhưng điều này cũng nảy sinh tình trạng nhiều người đã và đang “chạy” cho con, cho cháu đứng tên hộ đất đai của mình.

Để giải quyết bức xúc khiếu kiện về đất đai ngày càng trầm trọng như hiện nay, phải làm gì, thưa ông?

Mâu thuẫn, bức xúc trong lĩnh vực đất đai hiện nay, chủ yếu xuất phát từ việc thực hiện quyền thu hồi đất của Nhà nước: định giá, đền bù… đó là những cái rất bức xúc. Mặt khác, hiện nay có một số người đã nhân danh Nhà nước, đưa ra một chủ trương để thu hồi đất. Đó là những sơ hở từ phía Nhà nước, do đã không đưa ra những quy định chặt chẽ. Thực tế cho thấy, với mô hình hiện nay, Luật Đất đai có quá nhiều kẽ hở cho những người có quyền lợi dụng. Bây giờ sửa luật, chúng ta phải tìm cách hạn chế những kẽ hở đó.

Minh Tuấn (thực hiện)

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng: Tăng cường đào tạo cán bộ người DTTS (06/2012)
  •  
  • Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012: Diễn ra an toàn, đúng quy chế (06/2012)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 59,883,691


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs