Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Chưa ngã ngũ về mô hình giám định pháp y cấp tỉnh

 07/06/2012

Đại biểu Huỳnh Văn Tính (Tiền Giang) phát biểu tại Hội trường.

Thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Giám định tư pháp (29/5) còn hai luồng ý kiến khác nhau về mô hình tổ chức giám định pháp y cấp tỉnh. Luồng ý kiến thứ nhất, ĐBQH nhất trí với tờ trình và dự thảo luật Chính phủ trình QH, theo đó, tổ chức giám định pháp y gồm: Viện Pháp y quốc gia (thuộc Bộ Y tế); Trung tâm giám định pháp y tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (thuộc ngành y tế); Viện Pháp y quân đội (Bộ Quốc phòng); Trung tâm giám định pháp y thuộc Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an).

Như vậy, riêng ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (cấp tỉnh) sẽ không còn giám định viên pháp y tại phòng kỹ thuật hình sự công an cấp tỉnh, tập trung hoạt động giám định pháp y vào tổ chức giám định pháp y thuộc ngành y tế để đảm bảo tính khách quan, chuyên nghiệp.

Loại ý kiến thứ hai, đề nghị cho giữ quy định về giám định viên pháp y thuộc phòng kỹ thuật hình sự công an cấp tỉnh như quy định hiện hành, vì qua thực tiễn nhiều năm, đội ngũ giám định viên pháp y thuộc phòng kỹ thuật hình sự công an cấp tỉnh chủ yếu thực hiện giám định tử thi và đang phục vụ kịp thời việc xử lý các vụ án xâm phạm tính mạng con người (gây chết người).

Cần thiết thành lập Hội đồng phối hợp PBGDPL

Theo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật dự thảo Luật Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) vẫn còn có một số ý kiến khác nhau.

Cho ý kiến về Ngày Pháp luật (Điều 8), qua thảo luận, nhiều ý kiến tán thành với quy định của dự thảo. Đại biểu Huỳnh Văn Tính (Tiền Giang) cho rằng, việc quy định trong luật Ngày Pháp luật là cần thiết để tổ chức các hoạt động nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật, nâng cao vị thế, vai trò của pháp luật trong đời sống xã hội, đặc biệt trong điều kiện đất nước ta xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Tại phiên thảo luận, đa số ý kiến của các ĐBQH tán thành với nhiều nội dung trong dự thảo Luật, quy định nội dung, hình thức PBGDPL quyền được thông tin về pháp luật và trách nhiệm tìm hiểu, học tập pháp luật của công dân; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền và các điều kiện bảo đảm cho công tác này.

Nhiều ý kiến ĐB cũng tán thành với việc quy định thành lập Hội đồng phối hợp PBGDPL. Đây là việc làm cần thiết vì thực tiễn thời gian qua, hình thức này đang phát huy tác dụng trong việc hướng dẫn triển khai thực hiện. Tuy nhiên vẫn có những ý kiến cho rằng, cần quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Hội đồng này.

Về đối tượng được PBGDPL (Chương II), một số ý kiến đề nghị rà soát lại để lược bỏ đối tượng không cần thiết và bổ sung đối tượng đặc thù cho hợp lý. Vấn đề này, Uỷ ban Thường vụ QH cho rằng, bên cạnh đối tượng chung là công dân, thì có một số nhóm đối tượng là những người ít có khả năng, điều kiện thực tế để tiếp cận pháp luật hoặc là những người cần phải giáo dục nhằm thay đổi hành vi để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

Đối với người lao động - đối tượng đặc thù trong tuyên truyền, PBGDPL, các đại biểu đề nghị, cần có chế tài cụ thể yêu cầu chủ doanh nghiệp có trách nhiệm trong việc tổ chức phổ biến, tuyên truyền pháp luật, tạo quyền tiếp cận pháp luật cho người lao động. Đồng thời, cần bổ sung hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật ngay trên xe đưa rước công nhân hay trong giờ ăn, qua loa...
Về xã hội hóa công tác PBGDPL (Điều 4), nhiều ý kiến ĐB cho rằng, dự thảo Luật còn chung chung, chưa đưa ra được quy định về các chính sách hỗ trợ cụ thể, để có thể huy động được các nguồn lực xã hội dành cho công tác này. Do đó, cần xây dựng một điều quy định riêng về việc xã hội hóa công tác này.

Diện tích quảng cáo không được vượt quá 20%

Ngày 30/5, QH nghe các báo cáo về dự án Luật Xuất bản (sửa đổi) và thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Quảng cáo. Dự kiến ngày 21/6, QH biểu quyết thông qua Luật quảng cáo.

Dự thảo Luật quy định, diện tích quảng cáo không được vượt quá 15% tổng diện tích một ấn phẩm báo; hoặc vượt quá 20% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí (trừ báo, tạp chí chuyên quảng cáo); phải có dấu hiệu phân biệt quảng cáo với các nội dung khác. Nhiều ý kiến cho rằng, cần xem xét lại quy định trên theo hướng tạo điều kiện hơn nữa cho quảng cáo trên báo in, vì đây là nguồn thu chính đáng và quan trọng đối với các cơ quan báo chí.

Tăng mức phạt tiền cao nhất là 2 tỷ đồng

Nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính là tăng mức phạt tiền trong xử phạt vi phạm hành chính so với trước đây. Cụ thể, từ 50.000 đồng đến 1 tỷ đồng đối với cá nhân và đến 2 tỷ đồng đối với tổ chức (Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính quy định mức phạt tiền trong xử phạt vi phạm hành chính là từ 10.000 đồng - 500 triệu đồng).

Dự thảo Luật cũng bổ sung một số hình thức xử phạt mới như: đình chỉ có thời hạn hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ, buộc học tập các quy định của pháp luật có liên quan đến hành vi vi phạm; bắt buộc chữa bệnh và một số biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra (buộc cải chính thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn; buộc loại bỏ yếu tố vi phạm trên hàng hóa, phương tiện, vật phẩm; buộc thu hồi sản phẩm, hàng hóa không đảm bảo chất lượng; buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm).

Qua nhiều lần chỉnh sửa và tiếp thu, dự kiến QH sẽ thông qua dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính tại kỳ họp lần này.

Thu Huyền
 

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Quảng Trị: Vun đắp nghĩa tình nơi biên giới (06/2012)
  •  
  • Tin vắn (06/2012)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 60,577,756


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs