Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII: Chống phân biệt đối xử trong trả lương

 07/06/2012

Đại biểu nữ tại Kỳ họp.

Trong 2 ngày (22-23/5/2012), Quốc hội (QH) đã có những phiên thảo luận tại hội trường về Dự án Luật phòng chống tác hại thuốc lá và dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi).

In cảnh báo sức khoẻ tối thiểu chiếm 50% diện tích vỏ bao thuốc lá

Tại phiên thảo luận về dự án Luật phòng chống tác hại của thuốc lá (22/5), một số ý kiến lo ngại, dự án luật có thể tác động đến 20.000 người làm nghề sản xuất thuốc lá, gần 200.000 nông dân tham gia trồng cây thuốc lá, nhất là ở một số địa bàn xác định thuốc lá là cây giúp bà con xóa đói giảm nghèo.

Đại biểu Phạm Văn Cường (Lào Cai) cho rằng, cần thiết phải có Luật về phòng chống tác hại của thuốc lá và Luật này cũng không ảnh hưởng gì đến việc phát triển vùng nguyên liệu thuốc lá ở các tỉnh miền núi. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến đề nghị làm rõ hơn một số nội dung, như: về cảnh báo sức khỏe, quảng cáo, hình thức xử lý vi phạm về cấm hút thuốc lá... sao cho thực chất hơn.

Bên cạnh đó, cũng còn có nhiều ý kiến băn khoăn về một số quy định có thể bị lợi dụng để quảng cáo trá hình, như: người bán có thể trưng bày nhiều bao hoặc tút/hộp của các sản phẩm thuốc khác nhau của cùng một nhãn hiệu thuốc lá, có nhiều điểm để trưng bày. Bởi vậy, việc này đã tạo ra hiệu ứng quảng cáo rất lớn nhưng khó bị kiểm soát.

Đại biểu Nguyễn Xuân Trường (Hải Phòng) đề nghị, nên quy định chặt chẽ và hạn chế hơn, như: chỉ được trưng bày không quá một bao hoặc một tút/hộp của một nhãn hiệu thuốc lá. Về quy định cấm hút thuốc nơi công cộng, có ý kiến lo ngại sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý hành vi vi phạm. Do vậy, nên giao thẩm quyền cho người đứng đầu những địa điểm công cộng được quy định và xử lý vi phạm về cấm hút thuốc thông qua nội quy, quy ước nội bộ của cơ sở. Nhiều đại biểu tán thành quy định in cảnh báo sức khoẻ bằng chữ và hình ảnh chiếm ít nhất 50% diện tích của vỏ bao thuốc lá.

Mức lương của người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu

Ngày 23/5, các đại biểu đã nghe bà Trương Thị Mai, Ủy viên Ủy ban thường vụ QH, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của QH trình bày Báo cáo về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi). Trên cơ sở đó, các đại biểu đã tập trung thảo luận về một số nội dung liên quan còn nhiều ý kiến khác nhau của dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi).

Vấn đề tiền lương và mức lương tối thiểu (Điều 91, Điều 92) là nội dung được nhiều đại biểu quan tâm, chú ý. Các đại biểu cho rằng, cần nghiên cứu để bổ sung các quy định cụ thể về tiền lương, như: cơ cấu của tiền lương, căn cứ trả lương, chống phân biệt đối xử trong trả lương, hình thức trả lương, hệ thống thang, bảng lương… Mức lương của người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định. Tiền lương trả cho người lao động căn cứ vào năng suất lao động và chất lượng công việc. Người sử dụng lao động phải bảo đảm trả lương bình đẳng, không phân biệt giới tính đối với người lao động làm công việc có giá trị ngang nhau. Nhiều ý kiến đại biểu QH đề nghị tiếp tục làm rõ vai trò của Nhà nước đối với tiền lương trong cơ chế thị trường.

Về chính sách đối với lao động nữ và lao động đặc thù khác (từ Điều 155 đến Điều 187), các ý kiến tập trung vào quy định về thời gian nghỉ thai sản và đa số ý kiến thiên về phương án: Người lao động nữ được nghỉ trước và sau khi sinh con là 6 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 2 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 1 tháng. Thời gian nghỉ trước khi sinh tối đa không quá 2 tháng.

Về thời giờ làm thêm (Điều 108), đa số các ý kiến đồng ý về phương án bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động tối đa không quá 50% số giờ làm việc chính thức trong một ngày, 30 giờ trong một tháng và tổng số không quá 200 giờ trong một năm, trừ một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định thì được làm thêm giờ tối đa không quá 300 giờ trong một năm.

Đề nghị giữ nguyên tuổi về hưu

Về tuổi nghỉ hưu (Điều 189), nhiều ý kiến đề nghị giữ nguyên như quy định hiện hành tuổi nghỉ hưu đối với nam là 60, nữ là 55. Các ý kiến của đại biểu QH cho rằng, quy định về tuổi nghỉ hưu như dự thảo Bộ Luật cơ bản giữ như hiện hành nhưng cho phép có thể điều chỉnh đối với nhóm lao động làm các công việc nặng nhọc, độc hại, làm việc ở vùng cao, biên giới, hải đảo; hoặc do bị suy giảm sức lao động được nghỉ hưu trước thời gian quy định. Quy định cụ thể thời gian tăng tuổi nghỉ hưu đối với nhóm lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao; nhóm lao động làm công tác quản lý, dự thảo đã thể hiện theo hướng có thể kéo dài thời gian làm việc (nhưng không quá 5 năm) nếu tự nguyện, có sức khỏe và nhu cầu lao động tùy theo điều kiện trong từng giai đoạn, Chính phủ có thể xem xét quy định cụ thể tuổi nghỉ hưu của các nhóm lao động này, để xem xét tổng thể tuổi nghỉ hưu trong tương lai.

Liên quan đến tuổi nghỉ hưu, đại biểu Ngô Thị Minh (Quảng Ninh) băn khoăn, do nghỉ hưu trước 5 năm, nhiều cơ hội cho chị em phụ nữ bị hạn chế. Bà nhấn mạnh: Nên chăng có quy định nam 3 năm, tăng một bậc lương, nữ 2,5 năm tăng một bậc lương. Về lâu dài, nên quy định tuổi nghỉ hưu như nhau giữa nam và nữ, phù hợp với nội dung của Công ước xoá bỏ tất cả các hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ (CEDAW).

Cuối buổi chiều cùng ngày, QH có phiên họp riêng để nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ QH, Trưởng Ban công tác đại biểu của Ủy ban thường vụ QH Nguyễn Thị Nương, trình bày Tờ trình đề nghị QH bãi nhiệm tư cách đại biểu QH đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến, Đoàn đại biểu QH tỉnh Long An.

Bằng Giang

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Trước nguy cơ “sa mạc hóa” đất ngập nước ĐBSCL: Đừng để “nước đến chân mới nhảy” (06/2012)
  •  
  • Cần Thơ: Thu hút gần 1,6 tỷ USD đầu tư vào các KCN (06/2012)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 60,503,464


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs