Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Hà Nội: Ưu tiên phát triển giao thông công cộng

 07/06/2012

Cầu vượt lắp ghép tại nút giao thông Tây Sơn - Chùa Bộc, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông.

Hiện, Hà Nội có hơn 380 nghìn ô tô, 3,7 triệu xe máy và rất nhiều phương tiện khác qua lại hằng ngày. Đây là áp lực rất lớn cho hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông Thủ đô. Để giải quyết bài toán này, hạ tầng giao thông sẽ được UBND TP. Hà Nội tiếp tục đầu tư, trong đó ưu tiên phát triển phương tiện giao thông công cộng (đường sắt đô thị, đường trên cao, xe buýt...).

Theo dự thảo Quy hoạch Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống giao thông vận tải của Thủ đô đã không theo kịp tốc độ tăng dân số và sự phát triển kinh tế- xã hội. Hiện trạng cơ sở hạ tầng giao thông của Hà Nội còn thiếu và yếu, tỷ lệ đất dành cho giao thông thấp, tỷ lệ km đường/km2 diện tích mới đạt 30% so với yêu cầu đối với các khu vực nội đô và 50% đối với các khu vực nội đô mở rộng. Trong khi đó, tỷ lệ phương tiện cá nhân tăng nhanh, với 3,7 triệu xe máy và trên 380 nghìn ô tô con, chiếm 76% thị phần vận tải, vận tải công cộng mới chỉ chiếm 10%... do đó thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là vào những giờ cao điểm.

Theo quy hoạch, mạng lưới kết cấu hạ tầng của TP. Hà Nội sẽ được phát triển bền vững, hiện đại, trong đó đặc biệt ưu tiên cho việc phát triển giao thông công cộng, nhất là các tuyến đường sắt trên cao, hệ thống xe buýt, các tuyến vành đai… nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông. Dự kiến, Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị, 6 tuyến đường trên cao được xây dựng, trong đó đến năm 2020, Hà Nội sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác các tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, Nhổn- Bắc Cổ, Nam Thăng Long- Bắc Cổ, Giáp Bát- Gia Lâm; triển khai thêm 9 tuyến xe buýt nhanh, nhằm đạt mục tiêu nâng thị phần vận tải hành khách bằng phương tiện công cộng lên 25%.

Đối với các điểm đỗ xe và hệ thống bến bãi, dự kiến sẽ xây dựng 10 bến xe tải liên tỉnh và 4 trung tâm vận chuyển liên hợp, xây mới 9 bến xe khách liên tỉnh tại các tuyến: Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Thanh Trì, Hà Đông… Các bến xe khách hiện có như: Gia Lâm, Giáp Bát, Lương Yên… sẽ được giữ nguyên để hỗ trợ các bến xe mới. Trên cơ sở đó, Hà Nội sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới trên 80 điểm đỗ xe tại các quận nội thành và 2 huyện Đông Anh, Từ Liêm…

Trong phiên họp thường kỳ tháng 5/2012, Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Thế Thảo đã đề nghị đơn vị tư vấn về Quy hoạch GTVT phải xây dựng danh mục các dự án, ưu tiên đầu tư theo từng giai đoạn; xây dựng những giải pháp để tổ chức thực hiện, đặc biệt là giải pháp huy động nguồn lực, khoa học công nghệ, quản lý và khai thác sau đầu tư, giải pháp về đất đai quy hoạch… Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chỉ rõ, trong Quy hoạch GTVT, các đơn vị có liên quan cần bổ sung thêm nội dung, nghiên cứu bộ máy quản lý điều hành giao thông; hệ thống cảng hàng không phục vụ cứu hộ, cứu nạn; nghiên cứu hệ thống xe buýt nhỏ có thể đi vào các tuyến phố nhỏ, nhằm gom khách cho các tuyến xe buýt lớn…

Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng đề nghị dự thảo quy hoạch cần đưa vào mục tiêu giảm thiểu ùn tắc tai nạn giao thông bằng những con số cụ thể; nghiên cứu và đưa ra những ngưỡng tối đa đối với những loại hình xe taxi, ô tô con và xe máy để làm căn cứ hạn chế sự gia tăng của các loại hình này. Trên cơ sở đó, đơn vị tư vấn lập quy hoạch khẩn trương, bổ sung, hoàn thiện để trình HĐND TP. Hà Nội vào tháng 7 năm nay.

Bên cạnh vấn đề quy hoạch GTVT, Hà Nội cũng đang khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch hệ thống thủy lợi đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo báo cáo, hiện, toàn TP. Hà Nội có 1,338 công trình tự chảy và động lực. Tuy nhiên, do quá trình bồi lắng, xuống cấp của các công trình, cộng với mực nước các sông xuống thấp trong những năm gần đây, hệ thống thủy lợi của TP chỉ đáp ứng được 76% nhu cầu tưới. Đối với hệ thống tiêu hiện nay, TP. Hà Nội mới chỉ đáp ứng yêu cầu với trận mưa từ 150-200mm trong 3 ngày tại các khu vực ngoại thành; khu vực nội thành chỉ đảm bảo tiêu với trận mưa 310mm trong 2 ngày.

Theo bản Dự thảo Quy hoạch về hệ thống thủy lợi của UBND TP. Hà Nội, những công trình cần ưu tiên đầu tư đó là, thực hiện tiếp nguồn cho các sông trên địa bàn để chống hạn, hoàn thành nạo vét sông Tích, sông Bùi, cải tạo làm sống lại dòng sông Đáy; đẩy nhanh tiến độ dự án trạm bơm Yên Nghĩa, cải tạo trục sông Nhuệ từ Liên Mạc đến Hà Đông và trạm bơm Liên Mạc 1, nhằm đảm bảo tiêu nước cho khu vực quận Hà Đông và các huyện Đan Phượng, Hoài Đức, Từ Liêm; xây mới các công trình tiêu nước cấp bách như Yên Sơn (Quốc Oai), Xuân Kỳ, Kim Lũ (Sóc Sơn), Văn Khê (Mê Linh); cải tạo, nâng cấp các trạm bơm Phù Sa, Xuân Phú, Đan Hoài, Hồng Vân, Thanh Điềm, xây mới trạm bơm Phú Thụy 2 và Xóm Cát; tiếp tục hoàn chỉnh hệ thống tiêu nước khu vực Thanh Trì... Tổng vốn đầu tư hệ thống tưới, tiêu dự kiến gần 60 nghìn tỷ đồng.

Hoàng Thanh

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Anh Phạm Văn Thương, dân tộc Ca-dong, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam (06/2012)
  •  
  • Lãnh đạo TP. Hà Nội thăm và làm việc tại 3 tỉnh miền Trung: Tặng 15 tỷ đồng để xây dựng 300 nhà tình nghĩa (06/2012)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 60,817,606


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs