Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
An toàn giao thông miền núi: Hướng tới giải pháp đặc thù, cụ thể

 10/05/2012

Trao đổi với phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia khẳng định: “Để giải quyết tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) hiện nay, nếu chờ một giải pháp hoàn hảo, chung nhất sẽ không thể đạt được mục đích. Chúng ta phải hướng tới những giải pháp đặc thù, cụ thể hơn đối với từng khu vực, địa bàn...”.

Thưa ông, TNGT xảy ra trên địa bàn vùng dân tộc, miền núi luôn chiếm tỷ lệ cao; mới đây, trong 10 địa phương bị Thủ tướng Chính phủ phê bình, phần lớn cũng rơi vào các tỉnh có đặc thù trên, theo ông đâu là nguyên nhân dẫn đến thực trạng này?

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, diện mạo khu vực miền núi, vùng dân tộc đã thay đổi rõ nét. Tuy nhiên, các tỉnh miền núi đang phải đối mặt với thách thức lớn trong công tác bảo đảm ATGT. Nguyên nhân, do đời sống của đồng bào được cải thiện nên việc phát triển các loại phương tiện ôtô, môtô rất nhanh chóng, trong khi hạ tầng giao thông yếu kém, địa bàn hiểm trở. Hệ thống đường bộ thường quanh co, mặt đường hẹp, nhiều đèo dốc lớn, tầm nhìn bị hạn chế và không có khái niệm về hành lang ATGT.

Sự hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ của phần lớn đồng bào DTTS cũng còn hạn chế. Địa bàn nông thôn, miền núi rộng, dân cư thưa thớt lại thiếu lực lượng chức năng kiểm soát; nhiều phong tục tập quán lạc hậu tồn tại, như quấn khăn dày trên đầu nên ngại đội mũ bảo hiểm. Hội hè kéo dài uống rượu say vẫn điều khiển phương tiện giao thông, nhất là xe máy, cho nên hiện nay TNGT ở vùng dân tộc, miền núi xảy ra cao hơn rất nhiều so với mặt bằng chung.

Một số địa phương, đơn vị trong công tác bảo đảm trật tự ATGT chưa vào cuộc quyết liệt. Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức chấp hành quy định khi tham gia giao thông cho người dân còn yếu; việc xử phạt nghiêm minh đối với những người vi phạm chưa kiên quyết...

Hiện nay, chúng ta đã áp dụng rất nhiều biện pháp nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm trật tự ATGT, tuy nhiên, tính hiệu quả chưa cao, theo ông thì vì sao?

Tất cả các nguyên nhân dẫn đến việc mất ATGT, ùn tắc giao thông đều được các bộ, ngành nhìn thấy và cũng đã triển khai hàng loạt giải pháp, sáng kiến khắc phục, nhằm hạn chế tối đa tình trạng này. Hầu hết giải pháp tập trung vào 3 vấn đề: Hạ tầng, quản lý và ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông.

Cũng có nhiều ý kiến cho rằng, giải pháp còn manh mún, không căn bản. Theo tôi, tất cả các giải pháp đều nằm trong một tổng thể. Từng giải pháp triển khai có thể đạt hiệu quả, có thể chưa được; hay có giải pháp cần bàn bạc, cần cân nhắc kỹ lưỡng thêm, nhưng ít nhất, chúng ta cũng thấy rằng, tính hành động đã quyết liệt hơn trước. Nhiều vấn đề, sự việc liên quan đến trật tự ATGT được chấn chỉnh, thực hiện đúng quy định pháp luật.

Đối với các tỉnh miền núi, vùng dân tộc, chúng ta cần tăng cường những giải pháp “đặc thù” nào để giảm thiểu TNGT?

Chúng ta đã có nhiều giải pháp để tác động nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông nói chung. Trong đó, đã áp dụng cả biện pháp kinh tế, hành chính, pháp luật răn đe... Tuy nhiên, sự chuyển biến vẫn còn chậm, nhất là người tham gia giao thông ở khu vực miền núi. Để giải quyết nếu chúng ta cứ chờ vào một giải pháp hoàn hảo, chung nhất thì sẽ không thể đạt được mục đích. Do đó, chúng ta cần tiếp tục nghiên cứu, tiến tới những giải pháp đặc thù hơn đối với từng khu vực, địa bàn.

Đồng bào các DTTS thường sống trong khu vực khó khăn về mọi mặt. Học vấn của đồng bào đa số còn thấp, bà con ít giao tiếp thậm chí nói tiếng Kinh chưa sõi, do đó, chúng ta không thể áp dụng những hình thức tuyên truyền, đào tạo cấp giấy phép lái xe hay in tờ rơi cùng nội dung như các đối tượng tham gia giao thông khác. Chúng ta có thể áp dụng các hình thức đào tạo cấp phép lái xe thông qua mô hình; biên dịch nội dung tuyên truyền về pháp luật ATGT ra tiếng dân tộc để bà con dễ hiểu, dễ tiếp thu. Đặc biệt quan tâm đến việc mở những lớp đào tạo sơ cứu y tế cho bà con nhằm giảm bớt được thiệt hại về người do TNGT gây ra (số người chết do TNGT ở miền núi cao, do nhiều trường hợp không được cấp cứu kịp thời-PV).

Chúng ta cần phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân khi tham gia giao thông có ý thức chấp hành quy định pháp luật về ATGT hơn. Có thể tranh thủ cán bộ văn hóa xã, già làng, trưởng bản, người có uy tín tham gia tuyên truyền, vận động bà con.

Hiện nay, kinh phí cho công tác tuyên truyền pháp luật ATGT còn rất hạn chế tại nhiều địa phương, đặc biệt là những địa phương vùng sâu, vùng xa, ông có sáng kiến gì để giải quyết khó khăn này?

Hiện nay, các Ban ATGT ở địa phương chỉ hoạt động phần lớn dựa trên kinh phí từ 10% số tiền xử phạt của CSGT là chính.

Đối với những tỉnh có mức xử phạt nhiều khoảng vài chục tỉ một năm thì số tiền cho tuyên truyền sẽ cao và ngược lại, đối với những tỉnh chỉ có mức xử phạt khoảng 3 -5 tỉ đồng thì số tiền cho tuyên truyền sẽ ít, thậm chí chỉ đủ để trả lương cho cán bộ chuyên trách Ban ATGT.

Theo tôi nên có cơ chế “san sẻ” kinh phí tuyên truyền từ những tỉnh có mức xử phạt cao cho các tỉnh miền núi có số tiền xử phạt thấp. Điều này nghe có vẻ hơi phi lý, nhưng xét về lâu dài sẽ tạo được sự tuyên truyền toàn diện ở khắp các địa phương, tránh tình trạng nơi tiền nhiều thì tổ chức tuyên truyền rầm rộ, lãng phí mà hiệu quả chưa chắc đã cao nhưng có nơi muốn tổ chức những đợt tuyên truyền thì chả kiếm đâu ra kinh phí trong khi ngân sách của tỉnh rất hạn hẹp.

Năm 2012 được chọn làm “Năm ANGT Quốc gia” với mục tiêu giảm từ 5 - 10% số vụ TNGT, đây là bài toán không hề đơn giản thưa ông?

Dù vấn đề công tác bảo đảm ATGT chưa được xây dựng thành chương trình mục tiêu Quốc gia, nhưng trong từng giai đoạn, nhiệm kỳ, Đảng và Nhà nước xác định, công tác bảo đảm ATGT là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước. Do đó cần phải huy động cả bộ máy chính trị và người dân vào cuộc.

Tuy nhiên, việc huy động sức mạnh chung là không dễ. Làm sao phải đánh được vào ý thức của người tham gia giao thông và cả người quản lý về lĩnh vực giao thông. Lâu nay, chúng ta mới chỉ tập trung vào đối tượng người tham gia giao thông, coi nhẹ trách nhiệm của những người thừa hành nhiệm vụ trong lĩnh vực quản lý giao thông như: Công an, Thanh tra giao thông, các cơ quan chức năng quản lý về giao thông. Chính vì vậy mà tính khả thi của pháp luật đã giảm hiệu lực đi rất nhiều. Kết quả tất yếu là Luật đưa ra không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Cảm ơn ông!

Thu Phương (thực hiện)

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Đổi thay vùng căn cứ cách mạng (05/2012)
  •  
  • Mạch ngầm quật khởi (05/2012)
  •  
  • Nữ anh hùng người Xơ-đăng với cuộc sống đời thường (05/2012)
  •  
  • Nhớ một người Khmer yêu nước (05/2012)
  •  
  • Mường Khương (Lào Cai): Chú trọng phát triển đảng viên trẻ (05/2012)
  •  
  • Chợ vùng cao giữa lòng Hà Nội (05/2012)
  •  
  • Lâm Bình (Tuyên Quang): Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc (05/2012)
  •  
  • Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng (Thái Nguyên): Bảo vệ rừng gắn với công tác xóa đói, giảm nghèo (05/2012)
  •  
  • Sông Đà Khúc thượng nguồn bi tráng (05/2012)
  •  
  • Gặp nhân chứng sống ở Truông Bồn (05/2012)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 60,817,768


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs