Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Xây dựng chính sách dân tộc trong giai đoạn mới: Cần nhìn nhận một cách đa chiều, đa lĩnh vực

 10/05/2012

“Đánh giá hiệu quả đầu tư các chương trình, dự án cho vùng dân tộc, miền núi không thể nhìn ở bề nổi, hay ở mặt thành tích qua “đong đếm”, mà phải nhìn hiệu quả ở góc độ đa chiều, từ những vấn đề liên quan nhỏ nhất tác động, ảnh hưởng trực tiếp hay mang lại hiệu quả bền vững. Có như vậy, mới có thể tiếp tục xây dựng được những chính sách phù hợp, thực tế hơn để nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào”.

Trao đổi với phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển về chủ trương hoạch định chính sách dân tộc trong giai đoạn hiện nay, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT) Sơn Phước Hoan nhấn mạnh.

Thưa ông, các địa phương, đồng bào các DTTS được thụ hưởng chính sách dân tộc đang kỳ vọng sẽ tiếp tục được đón nhận những chương trình, dự án đầu tư cho vùng dân tộc, miền núi trong giai đoạn mới. Ông có thể thông tin về một số nhiệm vụ, kế hoạch hiện nay mà UBDT đang triển khai?

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, UBDT đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập trung rà soát, đánh giá chính xác lại hiệu quả của toàn bộ chính sách đã và đang thực hiện trên địa bàn vùng dân tộc, miền núi. Các chính sách này liên quan chủ yếu đến lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ phát triển rừng, hỗ trợ phát triển sản xuất, đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu...

Kết quả rà soát, trong 20 nhóm chính sách của Nhà nước (với hơn 50 chương trình, chính sách cụ thể do các bộ, ngành, địa phương quản lý, chỉ đạo thực hiện) thì 15 chính sách chưa thực sự phát huy hiệu quả, hoặc cần phải điều chỉnh, thay đổi cho phù hợp. Đặc biệt, một số chương trình, chính sách trọng tâm đối với vùng dân tộc miền núi như CT135, QĐ 1592, QĐ 32, Chính sách trợ giá trợ cước, đầu tư xây dựng Trung tâm cụm xã... đã có chương trình hết hiệu lực thực hiện; có chương trình triển khai dở dang do thiếu kinh phí.

Từ kết quả này, UBDT đã có văn bản kiến nghị, đề xuất gửi tới các bộ, ngành, địa phương quản lý chương trình, dự án kiềm tra rà soát, phối hợp điều chỉnh cho phù hợp, trình Chính phủ xem xét quyết định.

Sau 2 giai đoạn (2000-2005; 2006-2010) triển khai thực hiện, CT 135 đã mang lại những hiệu quả đặc biệt cho đồng bào các DTTS ở các xã vùng sâu, vùng xa. Đến nay, chương trình đã kết thúc. Ông có thể cho biết, chương trình kế tiếp đã được triển khai xây dựng như thế nào, thời điểm nào sẽ thực hiện?

Có thể khẳng định, CT 135 là chương trình được người dân đón nhận hồ hởi, có sức lan tỏa và tác động rất lớn đến công tác xóa đói, giảm nghèo, ổn định cuộc sống của đồng bào các DTTS vùng sâu, vùng xa. Từ các nguồn lực đầu tư, diện mạo của các xã ĐBKK đã thay đổi rõ rệt, nhất là cơ sở hạ tầng, đường-điện-trường-trạm. Tuy nhiên, kết thúc CT 135 giai đoạn II, cả nước vẫn còn tới 1.848 xã, với trên 3.000 thôn bản ĐBKK khu vực II cần tiếp tục được Nhà nước hỗ trợ, đầu tư.

Để tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho các xã ĐBKK, cải thiện, nâng cao chất lượng sống cho đồng bào gần thời điểm kết thúc giai đoạn II, các vụ, đơn vị chức năng của UBDT cũng đã tiến hành rà soát, đánh giá kết quả thực hiện CT và tiếp tục xây dựng CT 135 giai đoạn III (2011-2016) trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định. Tuy nhiên, do có sự thay đổi về một số chính sách mà Chính phủ mới ban hành gắn với mục tiêu quốc gia, như nước sạch, chuẩn hộ nghèo khác với giai đoạn UBDT xây dựng dự án; hơn nữa, kinh phí thực hiện một số hợp phần của CT vẫn đang được chuyển tiếp sang năm 2012 để thực hiện. Vì vậy, UBDT đang triển khai kiểm tra, điều chỉnh, xác định lại nội dung chương trình cho phù hợp hơn với tình hình thực tế.

Nếu vậy, CT mới bao gồm những hạng mục, nội dung gì, thưa ông ?

Chương trình có thể có tên gọi khác là Chương trình phát triển kinh tế-xã hội giảm nghèo bền vững cho các xã ĐBKK, nhưng các nội dung, hợp phần hỗ trợ sẽ gần như giai đoạn trước. Ví dụ xây dựng chương trình không thể thiếu được hợp phần đầu tư xây dựng CSHT, hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao năng lực cho cán bộ…

Điểm khác ở CT mà UBDT xây dựng lần này là sẽ nghiên cứu tập trung vào hợp phần hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho đồng bào phù hợp với thực tiễn; hỗ trợ nâng cao năng lực, trình độ cho cán bộ cơ sở về quản lý dự án các hợp phần đều được xây dựng theo từng lộ trình, thời điểm, có bổ sung, sửa đổi cho phù hợp, cho hiệu quả…

Ngoài ra, UBDT đang tiếp tục xây dựng và rà soát điều chỉnh lại những chính sách đã hết hiệu lực ( QĐ 32 về chính sách vay vốn ưu đãi; QĐ 1592...), hoặc CT, dự án có nguồn kinh phí đầu tư không còn phù hợp (CT đầu tư xây dựng TTCX, trợ giá trợ cước)…

Có lần ông nhấn mạnh: Đánh giá hiệu quả đầu tư các chương trình, dự án cho vùng dân tộc, miền núi không thể nhìn ở bề nổi, hay ở mặt thành tích qua “đong đếm”. Ông có thể nói rõ hơn về điều này?

Vấn đề là phải nhìn hiệu quả ở góc độ đa chiều, nhìn từ những vấn đề liên quan nhỏ nhất có tác động, ảnh hưởng trực tiếp hay mang lại hiệu quả bền vững.

Xây dựng chương trình giảm nghèo bền vững mà chúng ta khẳng định, 100% là khả thi, không có ảnh hưởng, chi phối, không bị tác động thì người xây dựng, hoạch định chính sách là người xa rời thực tế.

Minh chứng rõ nhất là ở địa bàn miền núi, vùng dân tộc địa hình phức tạp, khí hậu khắc nghiệt, thường xuyên xảy ra thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh. Vì vậy, chỉ cần xảy ra một trận lũ, hàng nghìn tỷ đồng đầu tư xây dựng hạ tầng, hỗ trợ sản xuất cho đồng bào bị cuốn trôi theo lũ; đồng bào thoát nghèo lại tiếp tục tái nghèo. Do đó, chúng ta cần tiếp tục nghiên cứu, xây dựng được những chính sách kế tiếp phù hợp, thiết thực hơn và được gắn với công tác đảm bảo an sinh xã hội cho đồng bào.

Hiện nay, tính đặc thù của công tác dân tộc là “đa ngành, đa lĩnh vực”. Các chính sách dân tộc liên quan đến nhiều vấn đề (kinh tế, xã hội, con người, văn hoá…). Đây là cái khó đối với những người hoạch định, xây dựng chính sách dân tộc. Vì thế, từ nhận thức, quan điểm và phương pháp xây dựng, triển khai, đánh giá chính sách phải được sự đồng thuận, nhìn nhận một cách toàn diện của các bộ, ngành liên quan, các chuyên gia chuyên ngành, thì chính sách mới đi vào cuộc sống và bền vững hơn.
Xin cảm ơn ông!

Thu Phương

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • “Đồng bào mình còn nghèo, còn khổ thì mình còn phải đi thôi…” (05/2012)
  •  
  • Sóc Trăng: Hiệu quả của những nguồn vốn hỗ trợ vùng DTTS (05/2012)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 60,817,488


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs