Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Giải pháp tối ưu nào cho dự án di dân, tái định cư thuỷ điện Sơn La?

 12/04/2012

Tái định cư phục vụ xây dựng Thủy điện Sơn La. Ảnh: Bích Ngọc

Dự án di dân tái định cư thuỷ điện Sơn La là dự án có số dân phải di dời lớn nhất ở nước ta từ trước đến nay. Vì mục tiêu phát triển chung của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, các hộ dân này đã phải dời bỏ quê hương bản quán đã sinh sống từ bao đời để chuyển đến nơi ở mới. Tại đây, họ phải đối mặt với biết bao khó khăn trong quá trình chuyển đổi nghề nghiệp cũng như sự thích ứng với môi trường mới. Dự án di dân này không đơn thuần chỉ là đền bù, hỗ trợ về vật chất, quan trọng hơn là cần tìm ra các giải pháp cụ thể, phù hợp với thực tế để giúp các hộ dân ổn định cuộc sống lâu dài.

Đây là vấn đề nan giải không thể giải quyết một sớm một chiều đang là sự quan tâm hàng đầu của các Bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo các tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu tại các khu, điểm tái định cư và thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án thuỷ điện Sơn La. Dự án đã hoàn thành di chuyển toàn bộ các hộ dân ra khỏi vùng ngập lòng hồ, đáp ứng tiến độ tích nước hồ chứa đến cao trình mực nước dâng bình thường 215m; phát điện tổ máy số 2 ngày 20/4/2011, tổ máy số 3 ngày 23/8/2011, tổ máy số 4 ngày 19/12/2011 (vượt tiến độ 2 năm so với Nghị quyết số 13/2002/QH11 ngày 16/12/2002 của Quốc hội); hoàn thiện các thủ tục nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng các dự án hoàn thành (1.610 dự án) nên đã đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư của Dự án.

Sơn La có số lượng di dân, tái định cư lớn nhất trong 3 tỉnh và thực hiện đồng loạt trên 8 huyện, vì thế tiến độ việc thu hồi và giao đất cho 2 huyện: Quỳnh Nhai và Mường La (địa bàn có số lượng di dân, tái định cư lớn nhất tỉnh) còn chậm, khiến đời sống của các hộ dân ngày càng khó khăn. Hai huyện này hiện còn 2.234 hộ ven hồ vẫn đang tạm sử dụng đất cũ trên vùng ngập lòng hồ để sản xuất, 66 hộ dân ở đang đối mặt với tình trạng đất sạt lở và 49 hộ tại bản Ten Noọng - xã Nậm Giôn cần di chuyển đến bản Phiêng Pồng, xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã trước mùa mưa 2012. Việc di chuyển của các hộ này là hết sức khó khăn. Nếu đi theo đường bộ, chi phí sẽ rẻ hơn, nhưng khó thực hiện vì địa hình rừng núi phức tạp. Nếu đi bằng đường thuỷ sẽ thuận tiện hơn, nhưng chi phí rất lớn, vì di chuyển từ nơi ở cũ đến nơi ở mới phải mất 13 - 14 tiếng. Đây chính là những nguyên nhân góp phần tạo nên tỷ lệ hộ nghèo ở Sơn La có nguy cơ tăng lên, nếu đánh giá theo tiêu chí mới.

Bà Tráng Thị Xuân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết: Các hộ dân đã quá quen với việc sản xuất lúa nước và tập quán tự cấp, tự túc là chủ yếu. Về nơi ở mới phải thay đổi phương thức sản xuất sang cây trồng cạn, nên hoang mang, bỡ ngỡ; một số hộ còn có tâm lý ỷ lại, trông chờ vào các khoản hỗ trợ của Nhà nước, chưa biết tận dụng vốn bồi thường, hỗ trợ để đầu tư cho sản xuất. Cán bộ ở Sơn La trình độ còn hạn chế nên chưa cập nhật hết các hạng mục của dự án mà Chính phủ cho phép; như: chưa cập nhật hỗ trợ thêm 1 năm lương thực (từ 2 năm lên 3 năm) cho các hộ dân theo Quyết định số 43/2011/QĐ-TTg ngày 10/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ; chưa thống kê các công trình điện, nước sẽ đầu tư tại nơi ở mới; một số hạng mục công trình còn thừa, thiếu… vì thế con số sai lệch lên tới 3700 tỉ đồng so với thực tế Quy hoạch tổng thể di dân, tái định cư tai Quyết định số 801/QĐ-TTg ngày 04/6/2010.

Cả Lai Châu, Sơn La và Điện Biên đều gặp phải khó khăn chung là các tuyến đường giao thông mới làm thường xuyên bị sạt lở do địa chất yếu và mưa lũ bất thường, trong khi đó địa phương lại không có nguồn vốn để sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng. Công tác thống kê, kiểm điểm, lập phương án đền bù ở Điện Biên còn chậm nên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của dân.

Những khó khăn này nếu không sớm được giải quyết thì cuộc sống của các hộ di dân, tái định cư vốn khó khăn lại càng thêm khó khăn hơn. Vì thế, các Bộ, ban ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh cần khẩn trương rà soát chi tiết để có các chính sách cụ thể đối với các hộ dân trong diện di dời.

Để từng bước sớm giúp người dân ổn định đời sống, UBND các huyện, thành phố đang khẩn trương thực hiện hoàn thành công tác giao đất đến từng hộ, hỗ trợ sản xuất, hướng dẫn khuyến nông, khuyến lâm, chuyển giao khoa học kỹ thuật đến từng gia đình. Trước mắt, các hộ tái định cư chủ yếu triển khai sản xuất nông nghiệp theo hướng truyền thống như các hộ nơi sở tại. Các tỉnh còn giao cho các đơn vị trực thuộc Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam trên địa bàn triển khai hỗ trợ kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cao su cho hơn 4000 hộ dân, góp phần tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho số dân này. Sơn La đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm trình Chính phủ xem xét, điều chỉnh cơ cấu giữa các hạng mục công trình. Đề nghị Chính phủ cho phép được sử dụng vốn cân đối trong đầu tư tại Quyết định 801 để bồi thường, hỗ trợ và xây dựng khu tái định cư Phiêng Pồng để đón 49 hộ dân từ bản Ten Noọng - xã Nậm Giôn; đề nghị Bộ Kế hoạch đầu tư sớm trình Chính phủ kế hoạch vốn năm 2012 để tỉnh chủ động triển khai kế hoạch tái định cư.

Theo ông Lê Trọng Quảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu: Muốn làm tốt vấn đề di dân tái định cư thuỷ điện Sơn La, trước hết chúng ta phải làm tốt quy hoạch chi tiết. Để làm tốt vấn đề này phải tạo được sự đồng thuận cao giữa người dân và chính quyền cơ sở. Ngoài ra, chủ đầu tư cần chủ động, sáng tạo trong quá trình thực hiện, không nên công thức hoá một cách khô cứng. Ví dụ, không nên áp đặt địa bàn này phải trồng bao nhiêu cây cao su, chỗ kia phải nuôi bao nhiêu thuỷ sản… mà chúng ta nên nghiên cứu điạ bàn cụ thể như: sông nước, đất đai, núi non, rồi quyết định trồng cây gì và nuôi con gì cho phù hợp để mang lại hiệu quả cao nhất. Điều căn bản là người dân có thể chấp thuận, rồi hai bên cùng giải quyết.

Ông Hồ Xuân Hùng, nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng: Song song với việc đóng đập hồ, các Bộ, ban ngành, lãnh đạo tỉnh cần khai thác hàng nghìn km2 vuông diện tích mặt nước trong lòng hồ để nuôi trồng thuỷ sản và du lịch để tạo nguồn thu cho người dân.

Những giải pháp được đưa ra là rất hữu ích để các tỉnh nghiên cứu, xem xét, lựa chọn khi lập đề án triển khai đến từng địa bàn cụ thể. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, nếu gặp vướng mắc thì Điện Biên, Lai Châu, Sơn La cần đề xuất kịp thời, tránh gây lãng phí tiền của mà không mang lại hiệu quả kinh tế.

Nguyễn Thịnh

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Dùng lương hưu nuôi học trò Đan Lai (04/2012)
  •  
  • Tin vắn (04/2012)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 60,817,968


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs