Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Đầu tư các dự án giao thông tĩnh tại Hà Nội: Cần có cơ chế đầu tư và quy định mức giá dịch vụ cụ thể

 20/03/2012

Các điểm đỗ xe hiện có của Hà Nội mới chỉ đáp ứng được 6-7% nhu cầu.

Song song với việc thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện tại 262 tuyến phố thuộc 9 quận nội thành, UBND TP. Hà Nội cũng đang rất khẩn trương đầu tư xây dựng các điểm giao thông tĩnh nhằm phục vụ nhu cầu người dân. Trong đó vấn đề cơ chế đầu tư và mức giá dịch vụ cần phải “xử lí” đầu tiên.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, vấn đề đầu tư hạ tầng cho giao thông của TP. Hà Nội hiện đang gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là hạ tầng giao thông tĩnh. Hiện các điểm đỗ xe hiện có của thành phố mới chỉ đáp ứng được 6-7% nhu cầu thực tế. Để giải quyết bài toán này, theo ông Hùng ngoài khẩn trương đầu tư xây dựng các điểm trông giữ xe mới, Hà Nội cũng cần tính đến phương án di chuyển một số bệnh viện, cơ quan hành chính ra khỏi nội thành để giảm lượng phương tiện và mật độ giao thông. Đây mới là biện pháp có tính lâu dài và triệt để.

Cần khai thác triệt để tiềm năng sẵn có

Đó là khẳng định của ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT. Theo ông Sỹ, song song với quyết định cấm trông giữ xe, UBND TP Hà Nội cũng cần khẩn trương bố trí, xây mới các điểm đỗ xe mới thay thế để phục vụ nhu cầu của người dân. Đây là vấn đề bức thiết cần phải thực hiện ngay.

Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, Hà Nội sẽ gặp không ít “điểm rối” cần phải tháo gỡ. Ông Sỹ phân tích, để xây dựng các điểm đỗ xe mới cần phải kêu gọi các nhà đầu tư vào cuộc. Cái khó hiện nay nằm ở cơ chế kêu gọi nhà đầu tư. Đặc biệt là vấn đề phí đầu tư và giá dịch vụ. “Phí đầu tư thì phải dùng cho đất công. Nhưng quỹ đất tư làm điểm trông giữ xe nếu áp dụng theo mức giá dành cho đất công thì sẽ không thể thu hút được nhà đầu tư. Muốn các nhà đầu tư vào cuộc thì phải dùng giá dịch vụ. Điều này dễ xảy ra hiệu ứng giá trông giữ xe bị “đôn” lên, không có lợi cho người dân”, ông Sỹ cho biết.

Cũng theo ông Sỹ, hiện nay một số cơ sở trông giữ xe vẫn chưa khai thác hết mục đích, thậm chí là không hề sử dụng đúng như mục đích ban đầu. Ông Sỹ dẫn chứng, tại phố Đinh Lễ, trong hồ sơ thiết kế có bãi đỗ xe. Tuy nhiên trên thực tế hiện ở những chỗ này lại không dùng để trông giữ xe và sử dụng vào các mục đích khác. Hay một số điểm công cộng như Cung Văn hóa Thiếu nhi, Bệnh viện Việt Đức… còn rất nhiều không gian có thể bố trí làm điểm trông xe nhưng đơn vị quản lý ở đây lại dùng sử dụng vào mục đích kinh doanh. “Cung Văn hóa Thiếu nhi thì được cho thuê làm quán cà phê. Còn tại Bệnh viện Việt Đức, toàn bộ chỗ đỗ xe biến thành căng tin, làm điểm bán thuốc, còn điểm trông giữ xe đẩy ra vỉa hè. Các trường học bây giờ sân cũng còn rất rộng, nên cho đỗ xe, đưa đón trong sân trường, khai thác triệt để chỗ trống trong trường học và cơ quan dùng cho đỗ xe.”, ông Sỹ nói. Theo ông Sỹ, hình thức khoán quản tại các điểm công cộng hiện nay, về mặt mô hình, chủ trương là rất đúng nhưng lại đang bị các đơn vị thực hiện làm biến dạng. “Trên thực tế, các chủ thể trông giữ xe hiện nay là doanh nghiệp còn chủ thể trật tự lại nằm ở phường. Việc tách rời hai chủ thể này như hiện nay là không hợp lý, dễ nảy sinh những bất cập trong vấn đề sử dụng và quản lí dịch vụ công cộng”, ông Sỹ đánh giá.

Cũng liên quan đến vấn đề quản lí dịch vụ công, Độ Đình Nghị, Phó Tổng Cục trưởng, Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cho rằng, vấn đề cấp thiết hiện nay Hà Nội cần phải làm là sắp xếp lại các điểm đỗ xe. Trong đó cần yêu cầu các đơn vị, cơ quan ngừng tất cả các dịch vụ kinh doanh trên không gian công cộng để làm điểm đỗ xe. “Việc này có thể đụng đến quyền lợi của các cơ quan, đơn vị nhưng nhất thiết phải làm. Không thể đẩy gánh nặng này ra xã hội được. Phải giao trách nhiệm quản lý giao thông tĩnh cho chính quyền địa phương (quận, phường). Không thể để như trước kia, giao cho các doanh nghiệp tự kẻ vạch sơn làm điểm trông xe”, ông Nghị khẳng định.

Phải thể chế hoá các dịch vụ ngoài mục đích giao thông

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, theo quy định của Luật Giao thông Đường Bộ hiện nay vẫn có một số tỉnh, thành được quyền sử dụng một bộ phận lòng đường, vỉa hè vào các mục đích không phải giao thông. Tuy nhiên, hiện các địa phương đều sử dụng mỗi nơi một kiểu, không theo một định hướng, quy định cụ thể nào. Chính điều này làm ảnh hưởng đến hành lang giao thông cho các phương tiện. Như tại Hà Nội, việc các lòng đường, vỉa hè bị sử dụng quá nhiều vào mục đích ngoài giao thông chính là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng ùn tắc giao thông như hiện nay. “Sắp tới Bộ GTVT, Bộ Xây Dựng và Bộ Công an sẽ đồng loạt ra quân kiểm tra những nơi đang sử dụng lòng đường, vỉa hè ngoài mục đích giao thông. Đành rằng luật có quy định cho phép sử dụng nhưng tới đây sử dụng như thế nào cũng phải có quy định rõ ràng, cụ thể. Không thể để tình trạng mỗi nơi sử dụng một kiểu như hiện nay được”, Bộ trưởng Thăng khẳng định.

Về chủ trương xây dựng các điểm giao thông tĩnh tại Hà Nội, Bộ trưởng Thăng đề nghị UBND TP. Hà Nội cần chủ động thành lập phương án, chủ trương phân cấp triệt để cho các địa phương có nhu cầu thực hiện nhằm sớm đáp ứng nhu cầu điểm đỗ xe cho người dân sau lệnh cấm vừa qua. Trong quá trình thực hiện, Bộ trưởng Thăng lưu ý TP. Hà Nội phải quy định cụ thể về giá thầu cho các chủ đầu tư cũng như dự thảo mức giá trông xe hợp lý để báo cáo Chính phủ và Bộ GTVT xem xét, phê duyệt. “Việc sử dụng hạ tầng giao thông, trong đó có các bãi trông xe thì phải có mức giá quy định cụ thể. Về cơ bản Chính phủ và Quốc hội đồng tình với chủ trương đầu tư xây dựng các điểm giao thông tĩnh của Hà Nội. Tuy nhiên, giá cả phải tương xứng và phù hợp với chất lượng dịch vụ. Trước khi dự thảo mức giá cũng cần trưng cầu ý kiến của các địa phương trước khi báo cáo Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo”, Bộ trưởng Thăng nói.

Xuân Quý

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Tin vắn (03/2012)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 61,850,981


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs