Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Về La Phù xem rước "ông lợn" khao quân

 28/02/2012

Một “ông lợn” đang được rước về đình làm lễ.

Hằng năm, vào đêm 13 rạng sáng 14 tháng Giêng (âm lịch), người dân ở xã La Phù, (huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội) lại tất bật, tổ chức lễ tế hội rước lợn khao quân, giỗ tướng Tam Lang Đại Vương rất linh đình, độc đáo.

Vinh dự khi được nuôi “ông lợn”…

Lễ hội rước “ông lợn” để khao quân trước khi ra trận đánh giặc được người dân La Phù tổ chức vào đêm 13 tháng Giêng, nhưng ngay từ buổi sáng, cả xóm đã tập trung tại nhà người đăng cai (nhà được các cụ cao niên trong thôn giao trọng trách nuôi lợn) để sửa lễ.

Theo các cụ già ở La Phù thì, tục rước “ông lợn” nơi đây bắt nguồn từ việc khao quân của Đức Thánh Tam Lang Đại Vương. Đây là một lạc tướng thời Hùng Vương có công đánh giặc Thục. Tục truyền, mỗi khi Đức Thánh tập hợp quân sĩ đánh giặc, người dân thường thổi xôi, thịt lợn để khao quân. Sau này, vị tướng tài ba về trời vào ngày 14 tháng Giêng. Do đó, người dân lấy ngày 13, rạng ngày 14 tháng Giêng để tổ chức khao quân và làm giỗ Tam Lang Đại Vương.

Để chuẩn bị cho ngày lễ, các cụ trong thôn xem xét rồi giao cho một gia đình nào đó trong thôn có đủ điều kiện được nuôi lợn. Để được trở thành “cai đám”, gia đình đó phải đăng ký từ năm trước. Sau đó, các cụ già có uy tín trong xóm họp nhau lại bàn bạc, chọn ra người ưu tú nhất của xóm để giao chăm sóc “ông lợn” phục vụ cho lễ hội năm sau.

Theo người La Phù, nếu lễ rước có một “ông lợn” to, đẹp để tế thánh, được chăm bẵm công phu và không bệnh tật thì cả xóm sẽ được hưởng lộc. Do đó, việc lựa chọn người chăm sóc lợn rất khắt khe. Cai đám phải là người có đức, tài, trong nhà phải có đủ hai vế con gái và con trai. Khi vinh dự được các cụ giao trọng trách, chăm sóc “ông lợn” thì cả năm đó, gia đình phải chăm sóc lợn chu đáo.

Việc chăm sóc và nuôi dưỡng lợn dâng lễ phải tỉ mỉ, cầu kỳ. Những quy định nghiêm ngặt mà cai đám nào cũng phải tuân theo là phải cho lợn lễ ăn uống sạch sẽ, không được cho lợn ăn thức ăn thừa hay thức ăn đã bị ôi thiu. Cám phải là cám gạo trộn với ngô xay hoặc gạo nếp rảnh được nấu chín. Rau cũng phải được rửa sạch sẽ. Máng ăn mới và chuồng trại luôn được giữ sạch sẽ. Lợn được tắm rửa hằng ngày. Cầu kỳ hơn, trong 3 tháng gần lễ hội có gia đình chỉ nấu cháo hoa cho lợn ăn. Để lợn không bị muỗi đốt làm đỏ da khi sửa lễ, người ta còn mắc màn hoặc đốt hương muỗi trong chuồng lợn. Người dân quan niệm rằng, xóm đó có thể trong năm sẽ gặp những điều không thuận lợi khi cả xóm không chăm được “ông lợn” chu đáo. Bởi thế, các cụ cao niên thường xuyên đi chăm “ông lợn” theo kiểu thanh tra đột xuất. Nếu phát hiện “cai đám” không chu đáo với “ông lợn”, các cụ sẽ họp phạt và có thể tước quyền “cai đám”.

Đám “ông lợn”

Đến ngày lễ hội, sáng sớm ngày 13 tháng Giêng, “cai đám” cho lợn ăn no, sau đó làm mấy mâm cỗ để mời các cụ trong xóm cùng những người đến thịt lợn. Chiếu được trải từ cổng chuồng lợn ra sân để mọi người trịnh trọng rước “ông lợn” ra ngoài.

Chị Tạ Thị Hạnh ở xóm Đoàn Kết, xã La Phù kể: Đến khoảng 14h chiều, khi các cụ trong làng đến làm lễ tại nhà cai lợn, những người thịt lợn không được dùng roi quất hoặc dùng dây trói buộc “ông lợn” mà phải dùng tay để giữ. Sau khi thịt “ông lợn”, người ta đặt lợn trên một chiếc khung bằng tuýp nước đã được uốn cong để chống mình lợn lên cao. Tiếp theo, họ tạo dáng cho lợn như lúc còn sống, đặt lên chõng cao khoảng 1,2m. Chiều rộng, dài của chõng tùy vào trọng lượng của lợn. Sau khi “ông lợn” đã yên vị trên chõng, thì bắt đầu trang trí cho ông bằng những bông hoa từ giấy màu cắt ra, tết hoa tươi thành vòng…

Theo các cụ trong Ban khánh tiết đình làng thì đến khoảng 18h, khi ánh đèn điện được thắp lên và những chiếc đèn lồng, đèn nháy trang trí khắp đường làng, ngõ xóm đồng loạt sáng là lúc các xóm nhộn nhịp rước kiệu lợn ra đình. Theo lệ, xóm gần rước trước, xa rước sau. Đội rước được sắp xếp tuần tự: Đi đầu là 2 lá cờ đại, rồi sau đó là đội nhạc kèn, múa lân. Tiếp theo sẽ là bàn độc với đủ đồ thờ như cây đèn, ống hoa, mâm ngũ quả, chè oản và đỉnh hương trầm nghi ngút rồi đến quả xôi. Cuối cùng, kiệu của “ông lợn” được khênh bởi những thanh niên khỏe mạnh nhất.

Đám rước ngày nay diễn ra rất nhộn nhịp. Các xóm đều có đội văn nghệ riêng của mình để biểu diễn. Khi đến đình làng, bàn của các xóm được xếp dọc hai bên sân đình ngoài và sân đình trong, lễ lợn được khiêng vào đại đình và hậu cung để các cụ làm lễ.

Theo lệ làng, ngày 14 tháng Giêng là ngày giỗ của Thành Hoàng, người dân sẽ không tổ chức ca hát và những trò chơi. Do đó, lễ rước tổ chức vào ngày 13 tháng Giêng, sau đó là lễ tế diễn ra từ 23h ngày 13 đến 2h sáng ngày 14. Sáng 14, trước sự của chứng kiến đông đủ bà con ở sân đình, các cụ sẽ công bố điểm thi xem lợn của xóm nào đẹp và có quà tặng. Sau đó, từng xóm lại khiêng lợn về, xẻ thịt, chia phần cho từng hộ trong xóm của mình.

La Phù là một xã nông thôn trù phú, thịnh vượng. Từ hàng trăm năm nay, người dân nơi đây vẫn giữ được truyền thống lễ hội vừa vui, ý nghĩa là một trong những hình thức sinh hoạt cộng đồng thể hiện sự gắn kết cộng đồng làng xã.

Bài và ảnh: Hồng Quý

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Lễ hội chọi trâu thử sức, đọ tài (02/2012)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 59,910,269


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs