Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Cần bổ sung cơ chế Bảo hiểm y tế cho người nghèo

 24/06/2011

Khám chữa bệnh miễn phí cho đồng bào DTTS tại tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: TL

“Chúng ta không thể chỉ dùng số tiền mấy trăm ngàn đồng mua thẻ bảo hiểm để chi trả cho người bệnh, để nuôi cả bộ máy bảo hiểm y tế (BHYT). Nên có một cơ chế khác, đó là lấy từ quỹ phúc lợi xã hội để chi trả thêm cho người nghèo–đối tượng chủ yếu tham gia và sử dụng BHYT hiện nay”- Bác sỹ Nguyễn Minh Hồng, người 2 lần tự ứng cử và đều trúng cử ĐBQH trả lời phỏng vấn Báo Dân tộc và Phát triển.

Ông cho biết: Có nhiều ấp ủ, dở dang từ Quốc hội khóa XII và muốn tiếp tục làm nốt vì vậy tôi quyết định ứng cử vào Quốc hội khóa XIII. Tại Quốc hội, tôi đã nhiều lần đặt vấn đề về nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, kiến nghị làm sao giảm tình trạng quá tải bệnh nhân hiện nay. Riêng vấn đề nâng cao chất lượng BHYT cho người nghèo tôi đã kiến nghị 6 lần. Những vấn đề đó ĐBQH quan tâm, đồng tình và đã bắt đầu có chuyển biến từ phía Nhà nước. Nhưng hiện nay, BHYT đối với người nghèo thực chất chưa thỏa mãn được nhu cầu khám chữa bệnh (KCB) của người dân, chi phí BHYT thanh toán cho người bệnh rất thấp. Bệnh nhân (BN) khám 5 chuyên khoa chỉ được thanh toán 2 ngàn đồng, như vậy mỗi bác sỹ được trả 400 đồng/lần khám. Vậy bác sỹ phải khám bao nhiêu BN để đủ nuôi bản thân. BN cũng phải chịu thiệt thòi vì giá dịch vụ KCB (nội soi, X-quang...) chỉ được thanh toán với giá rất rẻ, khó đảm bảo chất lượng. Tôi sẽ tiếp tục đăng đàn kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ về vấn đề này. Bởi chúng ta không thể chỉ dùng số tiền mấy trăm ngàn đồng mua thẻ bảo hiểm để chi trả cho người bệnh, để nuôi cả bộ máy BHYT. Nên có một cơ chế khác, đó là lấy từ quỹ phúc lợi xã hội để chi trả thêm cho người nghèo– đối tượng chủ yếu tham gia và sử dụng BHYT hiện nay.

Ngoài vấn đề ở trên, còn những vấn đề nào của ngành Y tế hiện nay ông thấy cần quan tâm?

Phải nhanh chóng làm thế nào để giải quyết được nạn quá tải ở những bệnh viện lớn tập trung ở tuyến trên và các thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh. Chủ trương nâng cấp bệnh viện tuyến huyện, tỉnh để giảm tải là đúng, nhưng phải đầu tư bao nhiêu mới đủ? Tâm lý BN từ cán bộ đến dân thường, từ người khỏe đến người ốm đều muốn về bệnh viện Trung ương điều trị, nhất là với bệnh hiểm nghèo. Một BN ung thư sẽ chẳng bao giờ chịu nằm ở tuyến huyện mà sẽ cố chạy chữa ở tuyến trên “còn nước còn tát”. Thế nên bệnh viện quá tải 3-4 người/giường, nằm cả hành lang... Tôi có sáng kiến đề nghị ngành Y, Chính phủ cho các bệnh viện này mở rộng diện tích, không hạn chế số giường hiện nay, miễn sao đáp ứng được nhu cầu của BN. Tăng cường trang thiết bị, mở rộng đội ngũ giáo sư, bác sỹ, nhân viên, để những bệnh viện đó thực sự là những trung tâm y tế lớn, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Về đất đai, có thể chuyển các bệnh viện lớn ra ngoại thành và làm đường cao tốc ra đó. Hà Nội có thể chuyển các bệnh viện lên khu vực Hòa Lạc, tập trung những bệnh viện lớn của Thủ đô về đây. Những bệnh viện yếu kém, không phát huy dù là bệnh viện công hay tư nên giảm đi.

Lâu nay, cử tri rất bức xúc vấn đề y đức. Xưa học nghề y phải lên núi tìm thầy khổ luyện, nhưng chỉ người có đủ y đức mới được truyền nghề. Bây giờ thi đỗ là vào được trường y ngay. Nhiều sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, nhưng thực sự vấn đề y đức chưa chú trọng. Một chiếc máy bị hỏng có thể sửa lại, nhưng một con người dưới bàn tay người thầy thuốc lẽ ra được cứu sống nhưng vì thiếu y đức có thể sẽ phải chết.

Chúng ta đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách để chống tiêu cực, sách nhiễu trong việc KCB cho nhân dân, nhưng dường như những cơ chế đó chưa phát huy tác dụng?

Có rất nhiều cám dỗ. Bác sỹ bị cám dỗ trước đồng tiền cũng là điều dễ hiểu. Cho nên, phải chọn lựa hạt giống thật tốt. Trong hệ thống y tế tư nhân, tiêu cực với BN rất ít. Anh nhận phong bì, vòi vĩnh sẽ bị giám đốc sa thải anh ngay. Vừa rồi có hiệu trưởng trường tư thu điện thoại các giáo viên khi coi thi để chống tiêu cực; hay không nhận con cháu người này người kia... Đấy là do người ta có toàn quyền quyết định. Bệnh viện công lập, trường công thì rất khó. Nhắc nhở nhân viên cũng phải nhắc khéo, nhắc khéo thì bao giờ tiến bộ, còn kỷ luật thì rất ràng buộc, phức tạp. Lãnh đạo phê bình, góp ý, cách chức nhân viên phải nhìn ngó trước sau, không khéo chính mình lại mất chức như chơi! Vừa qua, chúng ta đã mở rộng phân cấp, nhưng phải trao cho họ quyền thực chất hơn.

Do cơ chế, chính sách của chúng ta chưa đồng bộ, những tiêu cực lớn đang nằm trong hệ thống y tế công lập, đặc biệt là sự thiếu minh bạch trong sử dụng cơ sở vật chất trong việc xã hội hóa công tác KCB?

Đúng vậy. Quốc hội khóa XII cũng đã phát hiện vấn đề này, giống như kiểu “đánh bùn sang ao” khi bệnh viện công tham gia liên doanh trong KCB. Người ta lấy đất đai, trang thiết bị của Nhà nước đưa vào liên doanh, nhưng ai giám sát thu chi tài chính, sử dụng ra sao. Nếu hạch toán đầy đủ, các liên doanh sẽ lỗ to, lấy đâu lợi nhuận để chia cho nhân viên hằng tháng. Vì vậy, nếu cho phép bệnh viện công lập tham gia liên doanh, cần xem xét lại cho minh bạch hơn, tránh xảy ra tình trạng lợi dụng danh nghĩa liên doanh lấy tài sản của Nhà nước, thậm chí lấy cả người của Nhà nước để làm lợi cho một số người. Trong Quốc hội đã có ý kiến phản đối vấn đề này, tuy nhiên cần có quá trình và ý kiến đó phải đủ mạnh. Quốc hội phải nhìn thấy rõ vấn đề đó để có quyết sách phù hợp, đồng thời vẫn đảm bảo mục tiêu xã hội hóa y tế mà không tạo nên bất công giữa hệ thống y tế công và tư. Chưa kể, BN đến những cơ sở y tế này phải trả chi phí rất cao, nhưng Nhà nước không thu được gì. Rõ ràng khi phân cấp, phải kiểm soát chặt chẽ hơn. Vấn đề này tôi sẽ tiếp tục có ý kiến trong khóa này.

Xin cám ơn ông!

Nguyễn Tuấn (thực hiện) 

[ Quay lại ]
Các tin khác

 

 

THÔNG BÁO

Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

TÌM NHANH

TIN MỚI CẬP NHẬT

 
Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

 
9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

 
Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

 
Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

 
Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

THÔNG TIN NỘI BỘ

DB điện thoại nội bộ
Danh sách cán bộ UB
Thư viện điện tử
CD 60 năm công tác DT
CEMA trên đĩa CDROM
CD đào tạo CNTT - CT135
CEMA trên UNDP
Năm quốc tế về miền núi

THÀNH VIÊN
Người online:
Khách:
Thành viên:
Tổng số: 0
Số người truy cập: 64,284,875


Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
Execution time: 0.2 secs