Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Cơ hội giúp học sinh dân tộc rất ít người phát triển toàn diện

 05/05/2011

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa.

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang triển khai Đề án “Phát triển giáo dục đối với các dân tộc rất ít người giai đoạn 2010-2015” theo Quyết định số 2123/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Để bạn đọc hiểu rõ hơn về ý nghĩa, mục đích, tính thiết thực của Đề án, Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Nghĩa - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Vì sao chúng ta lại xây dựng Đề án “Phát triển giáo dục đối với các dân tộc rất ít người giai đoạn 2011-2015” trong khi đã có nhiều chính sách ưu tiên cho phát triển giáo dục miền núi vẫn đang được triển khai, thưa bà?

Các DTTS nói chung và dân tộc rất ít người nói riêng luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, nhằm đưa miền núi, vùng dân tộc thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu.

Mặc dù, Nhà nước đã quan tâm hỗ trợ việc bảo tồn, phát triển cho một số dân tộc rất ít người, trong đó có việc hỗ trợ cho HS dân tộc rất ít người, song các chính sách còn tản mạn, chưa đồng bộ, chưa bền vững. Do đó, cơ sở vật chất trường học chưa đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục; tỷ lệ huy động học sinh (HS) tiểu học và trung học cơ sở chưa đồng đều; tỷ lệ HS lên trung học phổ thông và chất lượng học tập của HS dân tộc rất ít người thấp, tỷ lệ chuyên cần chưa cao...

Các dân tộc rất ít người đang có nguy cơ suy giảm dân số, suy thoái nòi giống và hạn chế trong việc tiếp cận với giáo dục mầm non, phổ thông, cao đẳng và đại học. Chúng tôi xây dựng Đề án này dành riêng cho dân tộc rất ít người nhằm giải quyết được những hạn chế trên.

Nội dung của Đề án sẽ hỗ trợ tập trung và đủ mạnh về giáo dục đối với các dân tộc rất ít người. Đây là bước tiến lớn trong công tác giáo dục cho các DTTS rất ít người.

ý nghĩa và mục đích của Đề án là gì, thưa bà?

Việc triển khai các nội dung của Đề án sẽ góp phần nâng cao chất lượng, số lượng giáo dục cho trẻ em, HS, sinh viên các dân tộc rất ít người, góp phần bảo tồn và phát triển bền vững các dân tộc rất ít người, giúp trẻ em, HS, sinh viên các dân tộc rất ít người được học tập, rèn luyện trong môi trường giáo dục tốt, được hưởng chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng đặc biệt. Qua đó, nâng cao trình độ, bổ sung vào đội ngũ cán bộ phục vụ địa phương và đất nước.

Khi triển khai Đề án cũng tạo điều kiện hoàn thiện cơ sở vật chất trường, lớp tại các thôn bản có HS dân tộc rất ít người.

Ngoài ra, khi thực hiện Đề án sẽ giúp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục ở các cơ sở giáo dục có HS dân tộc rất ít người. Đề án còn góp phần nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, cộng đồng, các bậc phụ huynh HS, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và học sinh về mục đích, ý nghĩa, vai trò của việc phát triển giáo dục đối với nhiệm vụ bảo tồn và phát triển bền vững các dân tộc rất ít người.

Bà cho biết cụ thể hơn về chế độ chính sách đặc thù của Đề án?

Đề án quy định trẻ em dân tộc rất ít người thuộc hộ nghèo, học mẫu giáo tại các trường, lớp mầm non công lập được hưởng mức hỗ trợ bằng 30% mức lương tối thiểu chung/trẻ/tháng; HS tiểu học tại các điểm trường ở thôn bản được hưởng mức hỗ trợ bằng 40% mức lương tối thiểu chung/HS/tháng; HS tại trường phổ thông dân tộc bán trú và ở bán trú được hưởng mức hỗ trợ bằng 60% mức lương tối thiểu chung/HS/tháng; HS các trường PTDTNT cấp huyện và cấp tỉnh được hưởng học bổng bằng 100% mức lương tối thiểu chung/HS/tháng; sinh viên dân tộc rất ít người, thuộc hộ nghèo tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề được hưởng học bổng bằng 100% mức lương tối thiểu chung/sinh viên/tháng...

Đồng bào DTTS rất ít người thường sinh sống tập trung ở vùng ĐBKK, để đạt được mục tiêu của Đề án, Bộ đã có kế hoạch triển khai như thế nào?

Các địa phương thực hiện Đề án đều ở những địa bàn có địa hình và giao thông cách trở, do đó, việc vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng cơ sở vật chất; trang thiết bị dạy và học sẽ gặp rất nhiều khó khăn, chi phí vận chuyển tốn kém hơn.

Tuy nhiên, với quyết tâm của toàn ngành giáo dục, ngay sau khi Đề án được ban hành, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn hướng dẫn về xây dựng cơ bản phòng học và nhà công vụ cho các điểm trường tiểu học có HS dân tộc rất ít người và hướng dẫn công tác mua sắm, sử dụng thiết bị dạy học...; xây dựng Thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện chế độ chính sách cho trẻ em, HS, sinh viên dân tộc rất ít người; xây dựng kế hoạch chi tiết, nội dung biên soạn tài liệu và tập huấn trong năm 2011. Bộ cũng đã triển khai công tác tuyên truyền giúp các cấp chính quyền và nhân dân nâng cao nhận thức về sự cần thiết phải phát triển giáo dục đối với các dân tộc rất ít người, theo đó, huy động được nội lực từ cộng đồng.

Hiện, các địa phương đang triển khai hoàn tất kế hoạch chi tiết cũng như lộ trình để thực hiện Đề án, trong đó, cũng có một số địa phương nêu rõ những khó khăn, kiến nghị cụ thể đối với Bộ trong quá trình tổ chức thực hiện.

Xin cảm ơn bà !

Thanh Huyền (thực hiện)

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Làm báo về đồng bào dân tộc thiểu số (05/2011)
  •  
  • Cuộc thi “Gương sáng giữa cộng đồng” tiếp tục thắp sáng (05/2011)
  •  
  • Báo Dân tộc và Phát triển đến với dân tộc thiểu số - miền núi (05/2011)
  •  
  • Về Bắc Quang học cách thoát nghèo (05/2011)
  •  
  • Khu vực Nam bộ: Hiệu quả từ chính sách hỗ trợ nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số (05/2011)
  •  
  • Phổ Yên (Thái Nguyên): Trên đường trở thành huyện công nghiệp (05/2011)
  •  
  • Từ sản xuất hiệu quả đến trợ giúp cộng đồng (05/2011)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 64,259,525


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs