Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XII: Tập trung thảo luận hai dự án luật

 25/03/2011

Đại biểu QH Đoàn Bạc Liêu

Từ ngày 22/3, tiếp tục kỳ họp, các đại biểu Quốc hội (QH) tập trung thảo luận về một số nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự; Dự án Luật Thủ đô.

Viện Kiểm sát tham gia các phiên tòa tố tụng dân sự là phù hợp pháp luật

Các đại biểu đã nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự của Ủy ban Thường vụ QH.

Đại biểu QH cơ bản nhất trí với Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý của Ủy ban Thường vụ QH. Một số đại biểu cho rằng, Viện Kiểm sát (VKS) sẽ có điều kiện thực hiện chức năng, vai trò được giao khi tham gia các phiên tòa, phiên họp sơ thẩm của Tòa án. Nhiều ý kiến phản ánh, thực tiễn xét xử án dân sự trong thời gian qua cho thấy, nhiều vụ việc được giải quyết thiếu khách quan, vi phạm nghiêm trọng Luật Tố tụng, nhưng VKS không kịp thời phát hiện để kháng nghị. Trong khi đó, tỷ lệ bản án, quyết định dân sự của Tòa án bị hủy, bị sửa tại các phiên xét xử phúc thẩm tăng lên hằng năm.

Cùng chung quan điểm, nhiều đại biểu nhất trí, nếu “Việc dân sự cốt ở hai bên” mà không cần vai trò của VKS là không hợp lý, bởi hai bên không thỏa thuận được với nhau mới phải ra tòa, khi đã tố tụng thì không thể thiếu vai trò của Nhà nước, do đó cần sự can dự của VKS. “Chúng ta cần vai trò VKS để đảm bảo sự xét xử công minh của tòa án”, đại biểu Nguyễn Minh Thuyết (Đoàn Lạng Sơn) nói.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu QH đề nghị, VKS cần tham gia mọi phiên tòa, phiên họp sơ thẩm của Tòa án, chứ không chỉ là tham gia khi xét thấy cần thiết. VKS đã được bổ sung biên chế và đủ điều kiện để có thể tham gia tất cả các phiên tòa. Do vậy, cần cử kiểm sát viên đến nghe ý kiến của đương sự, sau đó đối chiếu với biên bản phiên tòa xem có đúng hay không. Quy định pháp lý mang tính tùy nghi sẽ khiến VKS lúng túng trong thực hiện, khó lắng nghe đầy đủ các ý kiến.

Tiếp thu ý kiến các đại biểu, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình thay mặt Ban soạn thảo đã có giải trình thêm: VKS có chức năng thực hành công tố và chức năng kiểm sát các hoạt động tư pháp, trong đó có các hoạt động tố tụng. Do đó, việc VKS tham gia các phiên tòa tố tụng dân sự là phù hợp, nhưng tham gia mức độ nào thì cần cân nhắc.

Thủ đô Hà Nội cần có cơ chế, chính sách thực sự đặc thù

Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô, Ủy viên Ủy ban Thường vụ QH, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận, nêu rõ: Hà Nội là Thủ đô của cả nước nên cần được bảo đảm tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng, dịch vụ; bảo đảm vững chắc về quốc phòng, an ninh để làm tròn chức năng, nhiệm vụ được giao. Cần xây dựng một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với Hà Nội để có thể khai thác hiệu quả tiềm năng, phát huy thế mạnh, nhằm xây dựng, quản lý và phát triển Thủ đô xứng đáng là bộ mặt của cả nước. Các cơ chế, chính sách cho Hà Nội phải thực sự đặc thù, nhưng vẫn phải bảo đảm tính ổn định, hợp lý, khả thi và không trái với quy định của Hiến pháp. Nội dung của dự thảo Luật đã cơ bản đáp ứng được mong mỏi với một đạo luật riêng cho Thủ đô của cả nước.

Các đại biểu cho rằng, những cơ chế, chính sách được dự thảo Luật đưa ra đã phù hợp với hệ thống pháp luật, kịp thời giải quyết về trước mắt các vấn đề này. Ban soạn thảo đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến của đại biểu QH để chỉnh sửa dự thảo Luật. Song, dự thảo Luật cần được tích cực chỉnh sửa về nội dung và câu chữ. Mục tiêu chính khi xây dựng dự thảo Luật Thủ đô là để giải quyết sức ép của dân số, tạo cơ chế đặc thù để Hà Nội phát triển.

Tuy vậy, việc bổ sung các điều kiện cư trú chặt chẽ hơn với các đối tượng không được điều động, tuyển dụng, làm việc theo hợp đồng lao động dài hạn..., sẽ trái với quy định của Luật Cư trú, không bảo đảm sự bình đẳng giữa các đối tượng. Một số cơ chế đặc thù quy định cho Thủ đô, như: quy hoạch quanh trục giao thông quan trọng; sử dụng toàn bộ khoản thu ngân sách Trung ương vượt dự toán; ưu tiên bố trí nguồn vốn hỗ trợ phát triển..., thì một số đô thị khác đang được thực hiện. Cần nghiên cứu một số vấn đề quan trọng, như: phát triển, bảo tồn khu vực nông thôn, xây dựng đô thị vệ tinh để đưa vào dự thảo Luật; có giải pháp quy hoạch ổn định, phát triển quy củ, tránh phát sinh nhiều khiếu kiện...

Giang Long

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Đăk Pơ: Hồn chiêng ngân vang trong trái tim tuổi trẻ (03/2011)
  •  
  • Tuổi trẻ Văn Yên (Yên Bái): Nhiều hoạt động thiết thực (03/2011)
  •  
  • Chính sách đối với CBCCVC công tác ở vùng đặc biệt khó khăn (03/2011)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 64,621,711


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs