Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
 15/04/2011
Tìm thương hiệu cho du lịch Tây Bắc


Vấn đề cần thiết là xây dựng được thương hiệu du lịch của vùng Tây Bắc nhằm thu hút du khách đến với khu vực. Đây cũng là một nội dung trong khung kế hoạch hành động hợp tác phát triển du lịch khu vực 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng.

Từ năm 2008, các tỉnh khu vực Tây Bắc gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên và Lai Châu đã ký và triển khai thực hiện biên bản hợp tác phát triển du lịch. Thời gian triển khai chưa nhiều, nhưng bước đầu đã xây dựng được nền tảng hợp tác phát triển du lịch trong khu vực với sự thống nhất cao của lãnh đạo 8 tỉnh. Hình thành chủ trương hợp tác triển khai thực hiện chương trình với các tổ chức trong và ngoài nước, bước đầu tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp trong và ngoài khu vực đầu tư khai thác hoạt động du lịch và dịch vụ tại các tỉnh trong vùng. Bên cạnh đó, đã xây dựng khung kế hoạch hành động hợp tác phát triển du lịch chung của khu vực giai đoạn 2010-2015.

Tuy đã đạt những kết quả ban đầu rất đáng khích lệ, nhưng hoạt động du lịch trong khu vực vẫn diễn ra đơn lẻ, tự phát và vấn đề thương hiệu mới chỉ đề cập và gắn với bản thân từng doanh nghiệp mà chưa mang tính liên vùng, liên tỉnh, liên khu vực.

Với vai trò trưởng nhóm hợp tác du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, Lào Cai đã chủ động xúc tiến việc xây dựng thương hiệu du lịch của khu vực và đã nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng tích cực của các tỉnh. Tổ chức phát triển Hà Lan tại Việt Nam (SNV) ủng hộ ý tưởng này và bắt tay hợp tác xây dựng thương hiệu du lịch chung cho 8 tỉnh, thông qua việc khảo sát, tư vấn, đề xuất các giải pháp xuất phát từ thực tế của vùng cũng như tham khảo phương pháp xây dựng thương hiệu của một số nơi trên thế giới. Không chỉ trực tiếp thực hiện và tài trợ, tổ chức SNV còn chắp nối, kêu gọi tài trợ cho hoạt động này.

Theo ông Phil Harman, cố vấn trưởng SNV Việt Nam, thì một trong những nhiệm vụ quan trọng cần sớm thực hiện là xây dựng thương hiệu du lịch của 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng. Đây sẽ là cơ sở để xác định hướng phát triển trong hoạt động du lịch của từng địa phương và của cả khu vực; đưa ra các chương trình hành động phù hợp nhằm thu hút ngày càng nhiều du khách đến tham quan… “Khi xây dựng thương hiệu du lịch, cần xác định kinh tế du lịch có vai trò như thế nào đối với nền kinh tế, trên cơ sở đó xây dựng thương hiệu du lịch và nhóm các thương hiệu này không tách rời nhau” - ông Phil Harman khẳng định.

Tại hội thảo xây dựng thương hiệu du lịch khu vực Tây Bắc (do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lào Cai phối hợp với SNV tổ chức tại Sa Pa ngày 18/8/2010), ông Đoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho rằng: Để xây dựng thương hiệu, cần xét đến những yếu tố đặc sắc nhất địa danh đó (văn hóa truyền thống, điều kiện tự nhiên, phương thức canh tác nông nghiệp…).

Nhận định chung của các đại biểu tham gia hội thảo cho rằng, không riêng Lào Cai hay 8 tỉnh Tây Bắc, mà rất nhiều các tỉnh khác trong cả nước, du lịch và thương hiệu du lịch được hình thành theo kiểu “đi mãi thành đường”.

Đơn cử ngay khu du lịch Sa Pa của Lào Cai, mặc dù đã nổi tiếng từ xưa đến nay, nhưng cách làm chưa bài bản, còn mang tính riêng lẻ, chưa xét đến khía cạnh tổng thể. “Thương hiệu” Sa Pa mà mọi người vẫn thường biết đến do yếu tố tự nhiên mang lại, còn sự tác động của con người đến việc xây dựng, củng cố và phát triển thương hiệu chưa được bao nhiêu. Vấn đề xây dựng thương hiệu du lịch phải có sự vào cuộc đồng bộ từ phía chính quyền, người dân bản địa, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch và ngay bản thân du khách, để tạo nên sức hấp dẫn từ điều kiện tự nhiên, môi trường sống, vui chơi-giải trí, ẩm thực, sản phẩm lưu niệm...

 “Xây dựng thương hiệu du lịch là cả một quá trình và cách làm bài bản, khoa học, điều mà các tỉnh còn thiếu rất nhiều”, ông Hoàng Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang nhận xét.

Hàng loạt vấn đề liên quan đã được nêu ra tại hội thảo như: Nét hoang sơ quyến rũ; đa sắc màu văn hóa; thiên nhiên trong lành, hùng vĩ; khám phá, mạo hiểm; thân thiện, mến khách, lễ hội, chợ phiên; di tích lịch sử - văn hóa... Từ đó, hội thảo đưa ra một số ý tưởng cho thương hiệu du lịch Tây Bắc như: “Tây Bắc-du lịch vùng cao nguyên sơ”; “Sắc màu vùng cao”; “Tây Bắc-đa dạng văn hóa”; “Tây Bắc-điểm hẹn văn hóa”; “Tây Bắc thân thiện và quyến rũ”; “Tây Bắc-nơi trải nghiệm khác biệt”; “Tây Bắc-rẻo cao cội nguồn văn hóa Việt”... Đề cập tới sản phẩm lưu niệm, một trong hàng loạt thuộc tính của thương hiệu du lịch, đại biểu dự hội thảo đều đánh giá cao sáng kiến của Lào Cai là tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm lưu niệm đặc trưng của vùng. Đặc biệt, cần đưa tiêu chí sử dụng nguyên liệu tại chỗ và giá cả hợp lý để chấm giải mẫu sản phẩm. “Thậm chí, có thể đặt vấn đề cụ thể, giá một sản phẩm lưu niệm không được quá 100.000 đồng”-ông Đào Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữ hạn Đường mòn miền núi (Sa Pa) đề xuất.

Bên cạnh việc xúc tiến xây dựng thương hiệu khu vực, đại diện ngành chức năng 8 tỉnh đã thống nhất cơ chế, chính sách quản lý và phát triển sản phẩm du lịch. Quy chế quản lý hoạt động du lịch của các tỉnh được xây dựng trên cơ sở kế thừa, phù hợp quy định hiện hành và đáp ứng yêu cầu thực tiễn từng địa phương. Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đầu tư các dự án liên quan đến phát triển du lịch bền vững, du lịch cộng đồng gắn với văn hóa và bảo vệ môi trường ở vùng cao, vùng khó khăn, hướng tới sự phát triển bền vững và xóa đói, giảm nghèo.

Sau hội thảo này, cơ quan chức năng 8 tỉnh sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch của đơn vị, của địa phương và cả vùng theo mục tiêu đã được xác định. Đồng thời, những ý tưởng thu được từ hội thảo sẽ là những dữ liệu để xây dựng lôgô, thương hiệu du lịch của vùng Tây Bắc.

Đức Lân

[ Quay lại ]

 

 

THÔNG BÁO

Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

TÌM NHANH

TIN MỚI CẬP NHẬT

 
Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

 
9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

 
Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

 
Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

 
Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

THÔNG TIN NỘI BỘ

DB điện thoại nội bộ
Danh sách cán bộ UB
Thư viện điện tử
CD 60 năm công tác DT
CEMA trên đĩa CDROM
CD đào tạo CNTT - CT135
CEMA trên UNDP
Năm quốc tế về miền núi

THÀNH VIÊN
Người online:
Khách:
Thành viên:
Tổng số: 0
Số người truy cập: 59,923,939


Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
Execution time: 0.2 secs