Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Bấp bênh những chuyến đò sông Ba

 08/10/2010

Đò qua sông quá tải.

Dòng sông Ba hiền hòa và thơ mộng chảy qua địa bàn huyện Ja Pa, tỉnh Gia Lai đã gây ra cách trở cho người dân nơi đây. 4 xã bờ nam của huyện là Chư Mố, Ia Tul, Ia Broái và Ia K’Dăm với khoảng 4.000 hộ dân đã hoàn toàn bị chia cắt với trung tâm huyện trong suốt 2 mùa mưa nắng. Nhiều năm qua, không ít người dân đã mạo hiểm vượt sông sang bên kia bờ trên những chuyến đò ngang bấp bênh ngay trong mùa mưa lũ, khi con sông đang hung hãn vô lường.

Trên bến đò hai chèo

Chúng tôi đến bến đò Hai Chèo vào một ngày giữa mùa mưa lũ. Con sông Ba không còn vóc dáng hiền hòa, thơ mộng như những tháng mùa khô. Dòng nước trở nên đục ngầu sau mấy ngày mưa tầm tã. Cây cầu tạm bắc qua sông do Hai Chèo tự làm để thu phí mưu sinh đã bị trận mưa lớn hồi cuối tháng 6 cuốn phăng, chỉ còn trơ lại 4 cây cọc gỗ. Con sông lúc này càng sâu và rộng hơn so với những ngày mùa khô. Hôm chúng tôi đến, Hai Chèo không ra bến vì bận đi đám tang và giao đò lại cho người con rể A Chuyên mới tập lái được chừng vài tháng.

Mới 7 giờ sáng, A Chuyên nhẩm tính đã đưa được hơn 100 lượt khách qua sông. Từ các ngả đường, hàng trăm người dân vẫn đang nườm nượp đổ về bến đò. Con đò rộng chừng 2m, dài 6m cứ liên tục chông chênh đưa khách vượt sông. Vào những giờ cao điểm, mỗi chuyến đò qua sông đều nặng trĩu với hơn 10 người khách và gần chục chiếc xe máy, hàng hóa… Để đò cập bến an toàn, hai “nhóc” phụ đò chừng 12 tuổi phải ngâm mình trong nước, vừa bơi vừa cầm hai sợi dây ở hai đầu mũi đò kéo vào bờ và buộc chặt vào cọc. A Chuyên dùng một tấm ván nhỏ gác lên khung con đò để xe máy lên, xuống.

A Chuyên lúc nào cũng bận rộn với cây sào dài hơn 4m chèo chống con đò đưa khách sang sông. Chiếc áo khoác trên lưng anh nhễ nhại mồ hôi. Đợi đến gần trưa, khi khách qua đò đã thưa dần, A Chuyên mới có thời gian tâm sự với chúng tôi: “Bố vợ mình mới là người chèo đò ở đây. Mỗi người khách qua đò chỉ thu 2.000 đồng, xe máy 3.000 đồng. Người dân tộc thiểu số thì đưa bao nhiêu cũng được, có người 1.000, có người 2.000, có người không đưa đồng nào. Ngày thường, người dân qua lại không nhiều, mỗi ngày thu được khoảng 200.000-300.000 đồng. Chủ nhật và ngày lễ thì thu được nhiều hơn, khoảng 500.000 đồng”.

Đối mặt với hiểm nguy

Đã có hàng ngàn chuyến đò với hàng triệu lượt khách vượt sông Ba bằng con đò do Hai Chèo cầm lái trong hằng chục năm qua, bất kể những ngày dòng nước sông Ba hiền hòa hay cuồn cuộn hung dữ. Tuy nhiên, một điều cực kỳ nguy hiểm trên những chuyến đò ngang này là con đò không hề được trang bị một chiếc áo phao. Hai Chèo vẫn chưa một ngày học lái đò. Trong thời gian chúng tôi tác nghiệp tại đây, hàng chục chuyến đò do A Chuyên cầm lái vẫn đầy ắp người và xe máy. Con nước lúc nào cũng mấp mé ở khung đò và như sẵn sàng trong tư thế nuốt chửng con đò bất cứ lúc nào dù chỉ là một sơ suất nhỏ. Thế nhưng, những người khách qua đò vẫn mạo hiểm với thủy thần để được sang sông bằng con đường nhanh nhất và ít tốn kém về chi phí nhất.

Cũng trên khúc sông này, cách bến đò Hai Chèo chừng 5km về phía hạ lưu c ó một bến đò do ông Ama T’Gơng, xã Ia K’Dăm (huyện Ia Pa) cầm lái trong nhiều năm qua. Những chuyến đò ở đây cũng “bập bềnh” không thua kém gì những chuyến đò của Hai Chèo. “Nguy hiểm và dữ tợn lắm. Mùa lũ, con sông vừa rộng lại rất sâu. Dòng nước chảy xiết và xoáy cuồn cuộn. Tôi làm nghề dạy học ở bên kia sông gần 30 năm rồi, nhưng vì công việc nên đôi khi cũng phải liều mạng với tử thần. Nghĩ lại mỗi khi qua đò vào mùa lũ thì thấy ớn lạnh” – thầy giáo Kso Tiên (Trường Tiểu học Kpa Klơng, xã Ia K’Dăm) tâm sự.

Gặp Hai Chèo để hỏi về những biện pháp đề phòng rủi ro trên những chuyến đò ngang, ông thành thật nói: “Mình có học lái đò ngày nào đâu. Lái nhiều rồi cũng thành quen thôi. Mình đã nhìn thấy áo phao trên tivi nhưng không biết phải mua ở đâu. Nếu có thì dù giá cao đến mấy mình cũng mua để cho khách của mình mặc mỗi khi đi đò. Tới khi Nhà nước xây dựng cầu mình vẫn chèo đò ở đây. Nghề này, tới đời con mình còn phải làm kia mà”!

Được biết, dự án xây dựng một cây cầu để nối liền hai bờ sông thuộc địa bàn huyện Ia Pa đang trong giai đoạn triển khai giải phóng mặt bằng, dự kiến đến năm 2012 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trong thời gian chờ đợi ngày cây cầu được khánh thành, người dân hai bên bờ sông vẫn phải tiếp tục đối mặt với sự nguy hiểm trên những chuyến đò ngang. Mặt khác, cây cầu được xây dựng ở một địa điểm vẫn còn xa khu dân cư, chưa hoàn toàn thuận tiện cho người dân trong việc đi lại thì việc qua sông bằng đò của người dân nơi đây vẫn còn tiếp diễn.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần có những giải pháp nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất những tai nạn sông nước đang hàng ngày rình rập tại các bến đò nơi đây, khi đã là quá muộn!

Tiến Thành

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Nghệ sỹ nhân dân Y Moan đã ra đi (10/2010)
  •  
  • Trưng bày “Một thoáng Đông Nam Á” (10/2010)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 64,278,125


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs