Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Tuyên Quang: Để Phúc Yên thoát đói nghèo

 14/09/2010

Kênh dẫn nước xây bằng vốn 135 phục vụ thủy lợi.

Chúng tôi tới xã Phúc Yên, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang khi Đại hội Đảng bộ xã vừa tổ chức thành công. Rất nhiều mục tiêu, nhiệm vụ được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; nhiều vấn đề được tổng kết, rút kinh nghiệm, phương hướng trong nhiệm kỳ tới cũng được đặt ra... Nhưng hiện tại có một thực tế đáng buồn là: sau hàng loạt các Chương trình (CT) dự án của Nhà nước như CT 135, CT134... được đầu tư, triển khai, nhưng Phúc Yên vẫn là xã nghèo nhất trên địa bàn huyện Na Hang.

Tỷ lệ đói nghèo của Phúc Yên hiện nay là 66% tính theo tiêu chí cũ, và nếu áp dụng tiêu chí mới thì tỷ lệ đó chắc hẳn sẽ lên tới... trên 90%. Tôi nói đùa với đồng chí Chủ tịch UBND xã-Trịnh Xuân Cản: Nếu áp theo tiêu chí mới, cả xã chắc chỉ còn mấy đồng chí cán bộ xã là đủ tiêu chuẩn nằm ngoài diện đói nghèo. Nói như vậy để thấy rằng, mặc dù sau bao nhiêu sự đầu tư của Nhà nước, đời sống của bà con trong xã vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Một trong nhiều lý do được lãnh đạo xã Phúc Yên đưa ra để giải thích cho việc: Tại sao tỷ lệ đói nghèo của xã lại cao ngất ngưởng như vậy chính là yếu tố địa hình không thuận lợi. Bên cạnh đó, việc tiếp nhận các hộ di dân thủy điện Tuyên Quang cũng làm cho tỷ lệ hộ nghèo của xã tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, theo quan điểm của người viết bài này, đó chỉ là những yếu tố phụ mà thôi.

Thực tế, sau khi được đầu tư từ CT135, Phúc Yên đã có điều kiện hơn rất nhiều kể từ hệ thống đường giao thông cho tới hệ thống thủy lợi. Cụ thể, các con đường dân sinh liên thôn bản được mở mới giúp người dân thuận tiện hơn rất nhiều trong đi lại, đường ô tô cũng đã về đến tận trung tâm xã. Các kênh, đập tràn thủy lợi được xây mới giúp điều tiết nước trong phục vụ sản xuất. Bên cạnh đó, dự án phát triển sản xuất cũng góp phần không nhỏ trong việc giúp người dân nguồn lực để người dân phát triển sản xuất.

Vậy vấn đề đặt ra là sau cả chục năm với CT135 giai đoạn I và II, chưa kể các CT dự án khác, tại sao Phúc Yên vẫn nghèo lại hoàn nghèo? Như đã nói ở trên, nếu đổ lỗi cho yếu tố địa hình, thời tiết thì cũng chưa thoả đáng. Điều cần nói ở đây chính là yếu tố con người, mà cụ thể, trước tiên là tập thể lãnh đạo xã đã không hoàn thành trách nhiệm của mình. Trồng cây gì, nuôi con gì, nuôi như thế nào... vẫn là bài toán muôn thủa đặt ra với các xã, huyện vùng cao, vẫn còn nguyên tính thời sự. Điều đáng nói là chính quyền mỗi nơi có cách vận dụng ra sao cho hợp lý mà thôi.

Đối với Phúc Yên, từ bao đời nay, xã vẫn chung thủy với cây ngô, cây lúa. Trong khi đó, năm nào người dân cũng đói vì thu hoạch từ ngô, lúa không đủ để ăn chứ chưa nói gì đến chuyện làm giàu. Giao đất, giao rừng cũng không hiệu quả, bởi nếu hiệu quả thì rừng phải cho lợi ích, đem lại thu nhập trông thấy. Hay đơn cử như chuyện chăn nuôi gia súc, xưa nay, Tuyên Quang vốn có thế mạnh nuôi trâu, đặc biệt là trâu giống, thế nhưng ở Phúc Yên, việc chăn nuôi chỉ tự phát, phục vụ sức kéo là chính. Cả chính quyền lẫn người dân nơi đây đều không có khái niệm chăn nuôi tập trung, hàng hóa.

Ông Chẩu Văn Tó, bản Tấng, xã Phúc Yên bộc bạch: “Nhà mình nuôi mấy con trâu, bò nhưng chủ yếu để phục vụ làm đất sản xuất. Thỉnh thoảng cũng có người dưới xuôi lên mua trâu giống, các hộ cũng chỉ bán lẻ tẻ thôi. Xã không có chợ đầu mối chuyên bán trâu bò”. Ông Trịnh Xuân Cản, Chủ tịch UBND xã cũng thừa nhận rằng, lãnh đạo xã cũng chưa nghĩ đến điều này, bởi vậy chợ đầu mối nông sản cũng không có.

Bên cạnh đó, sức ỳ từ chính một bộ phận nông dân là nguyên nhân không nhỏ làm cho cái đói, cái nghèo mãi đeo đẳng. Năm nào Nhà nước cũng hỗ trợ vốn, giống để sản xuất thì bà con sản xuất. Được thua đã có Nhà nước, đói thì đã có gạo cứu đói… cứ như vậy, cái vòng tư duy cứ mãi luẩn quẩn đói nghèo.

Để Phúc Yên thoát khỏi đói nghèo, thiết nghĩ, các cấp uỷ, chính quyền xã cần năng động hơn nữa trong việc thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo, điều hành công việc; tích cực tuyên truyền vận động bà con không trông chờ, ỷ lại; thay đổi nếp nghĩ, cách làm, tích cực lao động vươn lên phát triển sản xuất. Cùng với đó, tranh thủ nguồn lực đầu tư của Nhà nước, phát huy hiệu quả công trình phúc lợi công cộng, phát triển KT-XH bền vững, gắn với bảo tồn bản sắc văn hoá xã hội.

Mạnh Hà

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Đồng bằng sông Cửu Long: Mong mùa lũ mưu sinh (09/2010)
  •  
  • Cán bộ thuế người Tày vươn lên từ cơ sở (09/2010)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 64,260,654


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs