Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Mùa thu ở Lai Châu

 17/09/2010

Hầu hết các trường học đang bị quán game bủa vây.

Trong căn phòng ký túc xá Trường Đại học Giao thông vận tải, bà Thúy vừa dọn đồ cho cậu con trai, vừa khóc, những giọt nước mắt của bà lăn dài trên gò má nhăn nheo khắc khổ. Cạnh đó, Tuấn, con trai bà ngồi bó gối, mặt cúi gằm chẳng nói nửa lời.

Hậu quả khôn lường

Sinh ra và lớn nên trong một gia đình thuần nông ở làng quê nghèo thuộc huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, ngày Tuấn nhận được giấy báo trúng tuyển Trường Đại học Giao thông vận tải ở Hà Nội, cả nhà mừng lắm, anh em, họ hàng biết tin kéo đến chia vui chật kín nhà. Vậy là sau bao nhiêu mong mỏi kỳ vọng vào cậu con trai, công sức của ông bà Thúy đã được đền đáp. Trước ngày con nhập học, bố mẹ Tuấn bán mấy tạ thóc và con lợn nái trong chuồng được gần 4 triệu đồng. Gói ghém cẩn thận số tiền trong tờ giấy báo cũ rồi đặt vào tay con, ông Tiến dặn dò: “Con ra Hà Nội, gắng học hành chăm chỉ, không phải lo lắng gì, mọi việc ở nhà đã có bố mẹ”.

Bước chân vào giảng đường đại học, Tuấn tự nhủ phải gắng học thật tốt để khỏi phụ công cha mẹ. Học kỳ I năm thứ nhất, kết quả học tập bình quân của Tuấn đạt 7,2. Tuy nhiên, kết quả ấy chẳng thể duy trì được lâu, bởi sang học kỳ II, Tuấn trót ham mê game online Võ Lâm Truyền Kỳ từ sự rủ rê, lôi kéo của bạn bè. Ban đầu vì nể bạn mà chơi, dần dần “nghiện” như… “ma làm” lúc nào không biết, từ chơi ít đến chơi nhiều, rồi bỏ học. Kế đó là những tháng ngày triền miên ăn ngủ tại quán điện tử, nhân vật trong game của Tuấn tăng “lever” bao nhiêu thì sức khỏe của cậu cũng sút đi trông thấy bấy nhiêu. Ngày nhập học, Tuấn nặng gần 60kg, cuối học kỳ II năm thứ nhất chỉ còn xấp xỉ 49kg. Thời gian online của Tuấn trong 1 tuần là… 24/7, mỗi ngày bình quân hết khoảng 50 nghìn đồng. Chơi nhiều, không có tiền trả, Tuấn phải ghi nợ. Tiền học, tiền ăn cha mẹ chắt bóp từng ngày gửi ra đều được ném vào game. Nợ trước chưa trả hết, nợ sau đã tiếp tục chồng lên, còn Tuấn như con thiêu thân không biết gì ngoài Võ Lâm và… Võ Lâm.

Bỏ học nhiều, không theo kịp chương trình, đến kỳ thi, môn thì trượt, môn thì bỏ, cộng dồn gần 2 năm Tuấn nợ khoảng hơn… 40 học trình. Và điều gì đến đã phải đến, Tuấn nhận được quyết định buộc thôi học vào thời điểm gần cuối học kỳ II năm học thứ 2. Hối hận nhưng tất cả đã quá muộn: “Em không dám về nhà gặp bố mẹ, em biết mình đã phụ công mọi người. Em là đứa con bất hiếu”… Tuấn cúi đầu, lí nhí nói. Khổ tâm bố mẹ già ở quê, biết tin con bị đuổi học, thì không tin vào tai mình, khóc lên khóc xuống, không khí trong nhà lúc nào cũng nặng nề như… “đưa đám”.

Tuấn chỉ là một trong hàng nghìn trường hợp chịu hậu quả vì ham mê game online. Có những trường hợp chỉ vì quá ham mê, nghiện game mà trở lên ngớ ngẩn, biểu hiện của bệnh tâm thần hoặc chịu cảnh sống thực vật vì suy kiệt sức khỏe. Hẳn mọi người vẫn chưa quên trường hợp của anh Triệu Quốc C, sinh năm 1981, ngụ tại quận 6, TP. Hồ Chí Minh phải nằm tại Khoa Săn sóc đặc biệt, Bệnh viện Chợ Rẫy, sau khi chơi game nhiều giờ liền. Anh được gia đình đưa tới bệnh viện trong tình trạng đã ngưng thở, huyết áp bằng không, mạch quay không bắt được. Sau khi chuẩn đoán, nguyên nhân do bệnh nhân chơi game nhiều, cơ thể mệt mỏi vì nhịn ăn, dẫn tới não bị tổn thương nặng và hôn mê.
Theo thống kê từ Viện Sức khỏe tâm thần, hiện ngày càng có nhiều ca bệnh nhập viện vì chơi game online. Các “game thủ” sau một thời gian quên ăn, quên ngủ để “cày cuốc” trong thế giới ảo đã buộc phải nhập viện trong tình trạng sức khỏe, trí tuệ sa sút nghiêm trọng. Những người bệnh chủ yếu là học sinh, sinh viên với biểu hiện bồn chồn, bất an, cáu bẳn và suy nhược.

Báo động đỏ!

Trong một xã hội phát triển, sự bùng nổ của Internet tất yếu kéo theo sự bùng nổ của game online. Điều hiển nhiên, chúng ta không thể cực đoan cấm phát triển loại hình trò chơi trực tuyến này. Tuy nhiên, cần phải quản lý chặt chẽ để tránh xảy ra những hậu quả khôn lường. Điều dễ nhận thấy nhất là sự mất thời giờ, tiền bạc cũng như sức khỏe của người chơi, chưa kể ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển tâm sinh lý, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ bởi dòng game bạo lực. Trên diễn đàn Quốc hội vừa qua, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã công bố một con số giật mình: Trong các trò chơi trên mạng hiện nay, 77% trò chơi có bạo lực, đánh nhau, giết người các loại. Theo Phó Thủ tướng, khi các em tham gia trò chơi, có thể đánh nhau, bắn giết mà không phải chịu bất kỳ “chế tài” nào về mặt tâm lý, tình cảm cũng như luật pháp.

Như vậy, sự quản lý chặt chẽ game online là điều hết sức cần thiết. Đã có rất nhiều cuộc làm việc giữa các bộ, ngành chức năng và nhiều biện pháp xử lý, kiểm soát được đưa ra. Mới đây nhất, Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội (TT&TT) vừa có công văn đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet ngừng cung cấp đường truyền cho đại lý Internet tại số 116, D4 Giảng Võ do vi phạm quy định hiện hành về kinh doanh trong lĩnh vực này. Sở TT&TT Hà Nội cũng đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet phối hợp rà soát các đại lý Internet gần trường học (từ mẫu giáo đến THPT) dưới 200m và cắt hợp đồng cung cấp dịch vụ khi có danh sách cụ thể các chủ đại lý vi phạm quy định kinh doanh do Sở TT&TT cung cấp.

Tuy nhiên, động thái của các cơ quan chức năng không thể là cây đũa thần vạn năng, bởi nếu các đại lý kinh doanh Internet chạy theo lợi nhuận, cố tình vi phạm thì việc xử phạt cũng chỉ như muối bỏ bể. Nói như vậy để thấy rằng, đạo đức kinh doanh là vô cùng quan trọng. Một mặt, các nhà cung cấp phần mềm game online, các chủ đại lý Internet trên cả nước cũng phải có ý thức thực hiện quy định của các cơ quan chức năng, đồng thời, cần phải có sự đồng thuận, giám sát, tố giác từ chính những hộ dân sống xung quanh quán internet.

Và điều mấu chốt nhất, theo người viết, đó chính là sự quản lý, giáo dục sát sao của nhà trường và gia đình. Nếu gia đình không quản lý được con cái mình thì cũng không thể trông mong phép màu đến từ xã hội hay các cơ quan chức năng. Bởi suy cho cùng, gia đình là nền tảng của xã hội và giáo dục, quản lý con cái trước tác hại của game online xuất phát từ lợi ích của chính con, cháu của họ.

Mạnh Hà

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Thuỷ điện Sơn La: Những ngày nước rút (09/2010)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 59,912,259


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.3 secs