Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Báo cáo tham luận của chị Y Hiền dân tộc Triêng Chức vụ hiện nay Chủ tịch Hội phụ nữ xã Đắk Nông – huyện Ngọc Hồi – tỉnh Kon Tum

 31/03/2010

Họ và tên: Y Hiền                                     

Sinh năm: 1945
Dân tộc: Triêng                                         
Giới tính: nữ
Trình độ chuyên môn: Cao đẳng sư phạm     
Nghề nghiệp: Cán bộ xã Đăk Nông.
Chức vụ hiện nay: Chủ tịch Hội phụ nữ.

Đơn vị công tác: xã Đắk Nông – huyện Ngọc Hồi – tỉnh Kon Tum.

Đắk Nông là một xã biên giới vùng cao, điều kiện kinh tế - xã hội còn những hạn chế nhất định, trình độ dân trí còn thấp nên việc chăm lo nuôi dạy con em của gia đình và xã hội chưa được quan tâm đúng mức. Để khắc phục những hạn chế đó, trong những năm học qua, Đảng uỷ, UBND xã đưa ra các chủ trương, giải pháp nhằm thúc đẩy phong trào “Xây dựng xã hội học tập” như tăng cường lãnh chỉ đạo công tác khuyến học, hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng và hưởng ứng phong trào “Góc học tập”. Trong đó phải kể đến là mô hình “Tiếng kẻng học tập” đã được nhân dân đồng tình ủng hộ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc xây dựng môi trường giáo dục gia đình và giáo dục xã hội.

Ngày 12 tháng 10 năm 2007, Đảng uỷ xã Đăk Nông ký văn bản chính thức phát động mô hình “Tiếng kẻng học tập”. Sau 3 ngày chuẩn bị, tiếng kẻng báo hiệu giờ học bài được vang lên 9/9 thôn làng. Cứ 19 giờ 00 phút các ngày trong tuần (thứ 2, 3, 4, 5, 6 và chủ nhật) các thôn đồng thanh gõ kẻng, tất cả học sinh ngồi vào bàn học bài, đến 21 giờ 00 gõ kẻng kết thúc việc học bài ở nhà; thôn trưởng chịu trách nhiệm gõ kẻng báo hiệu giờ học bài và giờ nghỉ học; Bí thư Chi bộ các thôn chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể của thôn kiểm tra việc chấp hành giờ giấc học bài của học sinh, nhắc nhở các gia đình có con, em thực hiện không tốt; Mặt trận TQVN, các ban ngành, đoàn thể của xã làm tốt công tác tuyên truyền, kiểm tra việc tổ chức thực hiện phong trào; Nhân dân tạo điều kiện tốt nhất (về không gian, thời gian cũng như thiết bị học tập...) để con, em mình học tập đạt kết quả cao.                         

Các trường trên địa bàn xã phân công giáo viên phụ trách thôn làng tổ chức các nhóm học tập và cứ 1 tuần giáo viên xuống hướng dẫn các em học tập 1 lần; thường xuyên báo cáo tình hình cho Đảng uỷ và UBND xã để kịp thời chỉ đạo trong các hội nghị giao ban.

Để đánh giá kết quả đạt được, ngày 17 tháng 11 năm 2009 UBND xã đã tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện mô hình. Hội nghị nghiêm túc đánh giá những kết quả đạt được, những tồn tại, yếu kém trong tổ chức thực hiện mô hình và đề ra nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian đến. Hội nghị cũng đã thông qua dự thảo nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng mô hình “Tiếng kẻng học tập”, lấy ý kiến của Hội nghị để trình lên Ban chấp hành Đảng ủy xã.

Nhận thức của nhân dân về tầm quan trọng của việc học đối với tương lai của con em mình được nâng lên một cách rõ rệt. Các bậc phụ huynh có sự quan tâm đến việc học của con em mình thể hiện bằng nhiều việc làm cụ thể là: Thường xuyên động viên và nhắc nhở các em học bài khi có tiếng kẻng; các địa điểm tổ chức học nhóm không mở ti vi, nhạc trong giờ học của các em, các em có được không gian yên tĩnh để học bài; từ phong trào nhiều gia đình mua sắm cho con em mình bóng điện đảm bảo đủ ánh sáng khi học bài, mua vở viết và nhiều đồ dùng học tập khác.

Vai trò của các tổ chức đoàn thể trong trong công tác giáo dục đã được khẳng định (công tác tuyên truyền, động viên, nhắc nhở việc học tập của con em mình được thực hiện thường xuyên hơn). Sự quan tâm của nhân dân đối với việc học của học sinh đã tạo thành một "phong trào" mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân, các tổ chức trong cộng đồng dân cư. Đây thực sự là một "phong trào" đã tạo được sự gắn kết chặt chẽ giữa gia đình, cộng đồng và nhà trường trong công tác giáo dục học sinh, huy động được các sức mạnh trong cộng đồng dân cư tham gia vào việc duy trì sĩ số và từng bước nâng cao chất lượng học tập.

Ý thức và động cơ học tập của học sinh đã được nâng lên một cách rõ rệt, đến nay đã triệt để xóa bỏ tình trạng học sinh bỏ học và vận động được nhiều học sinh bỏ học trước đây ra lớp, tỉ lệ học sinh đi học chuyên cần hàng ngày tăng, trong đó chủ yếu các em đến vận động, giúp đỡ bạn ra lớp. Các em đã tự giác học bài trước khi lên lớp, tổ chức được nhiều hình thức học bài ở nhà có hiệu quả (học nhóm, học kèm, ...), tự nhắc nhở, giúp đỡ nhau khi học bài; trong từng tiết học sôi nổi xây dựng bài, kết quả học tập từng bước được nâng lên. Kết quả xếp loại học lực học kỳ I năm học 2009-2010: Bậc THCS: Giỏi 1,72% tăng 1,72% so với năm học 2006 - 2007, Khá 33,48% tăng 24,73% so với năm học 2006 - 2007; Bậc Tiểu học: Giỏi 18,9% tăng 13,5% so với năm học 2006 - 2007, Khá 47,0% tăng 25,0% so với năm học 2006 - 2007; Kết quả tốt nghiệp THCS và công nhận hoàn thành chương trình tiểu học hàng năm đều đạt 100%, huy động được 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 và có 92% học sinh tốt nghiệp THCS học lên trung học phổ thông hoặc trung học chuyên nghiệp.

Trước những thuận lợi của mô hình "Tiếng kẻng học tập", "góc học tập", đội ngũ cán bộ quản lí trên địa bàn xã đã có nhiều đổi mới trong công tác quản lí giáo dục. Đặc biệt, đội ngũ giáo viên các đơn vị trường học đã không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường các phương pháp dạy học tích cực, tổ chức các hình thức dạy học sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với đối tượng học sinh trên địa bàn xã. Giáo viên đã nhận thức được việc đổi mới phương pháp dạy học là một việc làm tất yếu, đáp ứng được nhu cầu học tập ngày càng cao của học sinh và những mong đợi của các bậc phụ huynh. Vì vậy, những giáo viên trước đây có trình độ chuyên môn, kĩ năng tổ chức các hoạt động dạy học còn hạn chế, thì đến nay thông qua việc tự học và học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kĩ năng dạy học - nâng dần chất lượng các giờ dạy trên lớp; góp phần thực hiện tốt các cuộc vận động và các phong trào lớn do ngành phát động.

Mô hình "Tiếng kẻng học tập", "góc học tập" tại xã Đăk Nông đã tạo được lòng tin trong nhân dân, tạo tiếng vang lớn trong giáo dục huyện nhà. Đây được xem là cánh chim đầu đàn của huyện trong mô hình này. Vì vậy, các đơn vị trường học khác trong huyện đã thường xuyên về đây thăm, trao đổi, học hỏi về mô hình. Đây là cơ hội để các thầy cô giáo và cộng đồng được học tập thêm những cách làm hay ở các xã khác, cải tiến, đổi mới cho phù hợp tại địa phương, đồng thời rút ra được nhiều thiếu sót để từng bước xây dựng phong trào này một cách tốt hơn. Một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian đến:

Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban ngành và mọi tầng lớp nhân dân đối với việc duy trì tốt mô hình "Tiếng kẻng học tập” góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của xã nhà:Thường xuyên tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác giáo dục; ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học đối với tương lai của mỗi cá nhân và sự phát triển chung của cộng đồng, xã hội. Chính quyền và các ban ngành từ xã đến thôn, các trường học, các tổ chức kinh tế đóng chân trên địa bàn xã và nhân dân nhận thức đúng, đầy đủ và tích cực tham gia chăm lo cho sự nghiệp giáo dục xã nhà nói chung và, mô hình “Tiếng kẻng học tập” nói riêng. Phát huy đúng mức vai trò của Hội khuyến học xã và các chi hội khuyến học thôn làng; Tập trung tuyên truyền, giáo dục cho học sinh về ý nghĩa, động cơ, trách nhiệm của việc học đối với việc lập thân, lập nghiệp; từ đó khơi dậy và phát huy tính ham học hỏi, tinh thần yêu trường, mến lớp, yêu thầy cô. Đồng thời, phát động các phong trào thi đua, tổ chức và nhân rộng các hình thức học kèm, học nhóm tạo điều kiện trao đổi giúp đỡ lẫn nhau giữa học sinh khá giỏi và học sinh yếu kém.

Tăng cường củng cố tổ chức bộ máy điều hành: Thành lập ban chỉ đạo, tổ chức thực hiện mô hình “Tiếng kẻng học tập” cấp xã, chỉ đạo thành lập các tiểu ban cấp thôn. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng từ xã đến thôn trong việc phát huy vai trò của chính quyền và các tổ chức đoàn thể nhằm nâng cao chất lượng mô hình "Tiếng kẻng học tập".

Huy động tối đa các nguồn lực hỗ trợ xây dựng góc học tập cho học sinh học sinh có hoàn cảnh khó khăn, động viên khích các điển hình trong việc tổ chức thực hiện mô hình “Tiếng kẻng học tập”:  Phát huy vai trò của chính trị xã hội trong việc huy động các nguồn lực hỗ trợ góc học tập cho học sinh, tổ chức, quản lí có hiệu quả giờ giấc học bài ở nhà: Hội khuyến học tăng cường công tác vận động quỹ, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong việc xây dựng góc học tập. Đầu tư các thiết bị như bóng đèn, bàn, ghế cho các địa điểm tổ chức học nhóm của từng thôn làng; Hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên tổ chức ngày công giúp phụ huynh học sinh sắp xếp, bố trí góc học tập, tham gia kiểm tra việc duy trì tiếng kẻng học bài và quản lí việc chấp hành giờ giấc học bài của học sinh; UBND xã trang bị thêm kẻng cho các thôn có địa bàn rộng, vận dụng các chương trình mục tiêu trang bị các thiết bị cho các điểm tổ chức học nhóm. Có chế độ ưu đãi cho người được phân công đánh kẻng duy trì giờ học cho học sinh.

Qua hai năm thực hiện mô hình chúng tôi đã rút ra một số bài học kinh nghiệm:

Thứ nhất: Thường xuyên nắm bắt tình hình, tham mưu cho Đảng uỷ các giải pháp cụ thể để phát huy tối đa vai trò các tổ chức đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức thực hiện mô hình đạt hiệu quả cao, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân từ suy nghĩ đến hành động, trong việc xây dựng môi trường giáo dục gia đình - giáo dục xã hội.

Thứ hai: Định kì phải tổng kết đánh giá việc thực hiện mô hình, động viên khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu đồng thời kiểm điểm, nhắc nhở các tổ chức, cá nhân thực hiện chưa tốt.

Với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, các thầy cô giáo và nhân dân xã Đăk Nông sẽ có được nhiều kinh nghiệm để đưa thêm nhiều hình thức, cách thức tổ chức mô hình mới hơn, thích hợp hơn; và tin tưởng rằng hiệu quả của mô hình sẽ được nâng cao, góp phần đưa chất lượng học tập của học sinh trên địa bàn xã ngày càng cao và bền vững./.

[C.V.T]

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Báo cáo tham luận Thực hiện các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào (03/2010)
  •  
  • Báo cáo tham luận của huyện Kon Plông, tỉnh KonTum (03/2010)
  •  
  • Báo cáo tham luận của anh A Hun, nông dân sản xuất giỏi, thôn ĐăkMút, ĐăkMar, Đăk Hà, tỉnh Kon Tum (03/2010)
  •  
  • Danh sách đại biểu tỉnh Kon Tum dự Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam (03/2010)
  •  
  • Tu Mơ Rông Tổ chức Đại hội đại biểu dân tộc thiểu số năm 2009 (02/2010)
  •  
  • Kon Tum: Một ngày trước Đại hội (02/2010)
  •  
  • Kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum (11/2009)
  •  
  • Quyết định thành lập Ban Tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum (11/2009)
  •  
  • Quyết định phân công nhiệm vụ cho các thành viên, quy định mối quan hệ làm việc của Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum (11/2009)
  •  
  • Báo cáo tình hình triển khai thực hiện tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum (11/2009)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 61,462,230


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs