Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Cần một chiến lược cho phát triển du lịch biên giới

 06/01/2010

Thác Bản Giốc, xã Hàm Thủy, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng). Anh: Quốc Sơn

Sở hữu 5 di sản vật thể, 2 di sản phi vật thể của nhân loại, hơn 4.500 km đường biên giới trên bộ với vô vàn những danh thắng, nhưng hiện du lịch biên giới vẫn chỉ đóng góp hơn 20% lượng khách du lịch hàng năm. Mục tiêu của ngành du lịch là đón từ 5,5 - 6 triệu lượt khách du lịch quốc tế vào năm 2010. Thêm vào đó, các tỉnh biên giới tập trung khá nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, việc phát triển du lịch sẽ có sự tham gia của họ và điều này sẽ giúp nhiều hộ thoát nghèo.

Tiềm năng chưa được phát huy

Theo ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Du lịch lữ hành, Tổng cục Du lịch: Muốn thu hút khách thì phải xây dựng được hai yếu tô, đó là điểm đến và sản phẩm du lịch. Thế nhưng cả hai điểm mấu chốt này các tỉnh giáp biên vẫn chưa đáp ứng được.

Cơ sở hạ tầng yếu kém là một điểm yếu. Ông Hoàng Văn Páo, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn cho biết: 2 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước mà tỉnh biên giới này đón nhận trong năm qua là con số mơ ước của nhiều tỉnh khác. Thế nhưng thực tế doanh thu đem về cũng chẳng thấm vào đâu. Cả tỉnh Lạng Sơn hiện không có khách sạn nào đạt tiêu chuẩn 3 sao. Vì vậy, các công ty muốn đưa khách lên đây cũng không thể thu được nhiều tiền của họ. Việc sắp xếp những tour du lịch lớn gặp khó khăn vì các dịch vụ đi kèm không có. Khu du lịch Mẫu Sơn hấp dẫn khách vì mỗi năm đều có tuyết rơi, nhưng xe 45 chỗ không thể lên được. Đối với khu du lịch thác Bản Giốc ở Cao Bằng cũng không khả quan hơn. Cao Bằng mỗi năm đón từ 3.000 - 4.000 lượt người. Nguyên nhân cũng vì giao thông đi lại khó khăn. Tương tự như vậy, trên toàn tuyến quốc lộ 8, 9 gần cửa khẩu Lao Bảo, đều không có khách sạn nào đạt tiêu chuẩn 3 sao.

Sản phẩm du lịch yếu kém. Đóng góp đáng kể cho các tỉnh biên giới những năm vừa qua chủ yếu từ nguồn mua sắm của du khách. Lượng hàng mua sắm tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Móng Cai, Lao Bảo và Mộc Bài. Ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Công ty Du lịch Hà Nội phát biểu: Các tỉnh biên giới phải ý thức được việc giữ chân các du khách chứ không chỉ coi mình là một điểm trung chuyển. Một địa chỉ thu hút khách như ở Lạng Sơn, khách đến mua sắm rất nhiều nhưng không ở lại dài ngày.

Theo ông Kế, bản làng là cốt lõi của du lịch cộng đồng thì lại làm chưa tốt. Các tỉnh biên giới chưa ý thức sâu sắc được việc làm du lịch nên chưa có những biện pháp hữu hiệu. Việc gắn du lịch với người dân bản địa chưa được chú ý nên sản phẩm du lịch ở các tuyến này quá nghèo nàn. Cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang, những thác nước ngút ngàn ở Tây Nguyên hay dải Trường Sơn hùng vĩ được đánh giá có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng mạnh. Thực tế, các doanh nghiệp chưa thể hình thành những tour ổn định trên các tuyến này.

Du lịch về nguồn cũng là một tiềm năng của các tỉnh biên giới. Sở hữu nhiều di tích lịch sử, cách mạng, các tỉnh vùng biên luôn mang trong mình những giá trị du lịch dồi dào. Thành nhà Mạc ở Lạng Sơn, khu di tích Chiến thắng Điện Biên Phủ. Phần lớn các tỉnh biên giới đều có di tích lịch sử. Thế nhưng cách thức phát huy những tiềm năng này lại chưa có.
 
Môi trường cạnh tranh chưa lành mạnh

Tại Hội thảo Phát triển du lịch biên giới vừa được tổ chức tại Lạng Sơn, các doanh nghiệp du lịch đều phản ánh một thực tế là đang có sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp đón khách đường bộ qua biên giới. Trước đây giá tour mà các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đưa ra với phía Trung Quốc 1.200 NDT cho một tour 4 ngày 3 đêm. Nhưng hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh này đang bị ép giá. Phía Trung Quốc đưa ra mức chào mua thấp, chỉ 360 NDT. Với mức giá này, hầu như các doạnh nghiệp không còn lãi, nếu như không muốn nói là lỗ nặng. Nguyên nhân dẫn tới việc ép giá này là vì xuất hiện một số doanh nghiệp Việt Nam đón khách qua đường cửa khẩu Móng Cái chào giá 320 NDT.

Theo ông Lưu Đức Kế, để có được mức giá này, các doanh nghiệp đó phải cắt giảm chất lượng dịch vụ xuống mức thấp nhất. Việc giảm giá thực chất là bóc lột khách hàng. Để có lãi ở mức giá thấp, các doanh nghiệp buộc phải đưa khách tới các khách sạn có chất lượng kém, cắt giảm các dịch vụ mà lẽ ra khách hàng phải được hưởng. Về lâu dài hình thức này sẽ có ảnh hưởng xấu khi khách quốc tế có cách nhìn nhận không tốt về du lịch Việt Nam. Việc phát hiện và xử phạt các doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh là rất khó. Một số doanh nghiệp trong nước hiện đã phải “đối phó” bằng việc liên kết lại để đàm phán với phía Trung Quốc. Mức giá đang áp dụng là hiện tại là 780 NDT được coi là đã xuống đến mức không thể thấp hơn. Rõ ràng đây là một thực tế đáng buồn. Thay vì liên kết lại để cùng khai thác tốt thị trường tiềm năng này thì một số doanh nghiệp lại “ăn xổi”, quay ra đối phó với nhau.
 
Chủ động khai thác từ nội lực

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Mạnh Cường cho biết, Chính phủ đã có những chính sách cụ thể khuyến khích khách Trung Quốc đến Việt Nam qua các cửa khẩu bằng đường bộ như Quy chế 229, 849 cùng một số hiệp định song phương và địa phương. Trước mắt, Tổng cục sẽ giúp các địa phương đào tạo đội ngũ cán bộ làm du lịch; chọn một số doanh nghiệp để giúp đỡ nâng cao tính chuyên nghiệp và sẽ siết chặt quản lý các doanh nghiệp du lịch,  xử lý nghiêm những hình thức cạnh tranh không lành mạnh.

Đơn cử, ở một tỉnh mà du lịch chiếm 38% GDP như Lạng Sơn thì địa phương phải nâng tầm đầu tư mang tính mũi nhọn. Theo ông Lưu Đức Kế, chỉ cần cho thấy tiềm năng du lịch của địa phương thì chắc chắn các doanh nghiệp sẽ sẵn sàng đầu tư khách sạn đủ đẳng cấp. Việc hỗ trợ địa phương phát triển các sản phẩm du lịch cũng không phải là việc quá khó khăn. Lấy Lạng Sơn làm điển hình, mấu chốt là phải nâng cấp cửa khẩu Hữu Nghị đủ lớn. Đây được coi là điều kiện tiên quyết nếu muốn nâng lượng khách. Địa phương cần chủ động kêu gọi đầu tư nâng cấp chất lượng giao thông và một số hạ tầng khác. Đồng thời có các chính sách kêu gọi đầu tư cho du lịch hợp lý để các doanh nghiệp làm ăn lâu dài.

Các tỉnh biên giới cần chủ động liên kết với nhau để cùng giới thiệu, quảng bá hình ảnh của mình. Đối với các thị trường như ASEAN và Trung Quốc, chủ động tham gia các hoạt động xúc tiến du lịch tại các triển lãm…, là con đường ngắn nhất để khách du lịch đến với mình. Xây dựng tuyến thông tin cùng với việc tổ chức các lễ hội mang tính định kỳ cũng tạo nên sức hấp dẫn đáng kể. Đây đều là những hoạt động mà các địa phương có thể chủ động bằng chính ngân sách của mình.

Du lịch cộng đồng đóng vai trò rất lớn trong phát triển thành công du lịch ở các tỉnh biên giới. Để có được sự phát triển trong loại hình du lịch này, các địa phương phải gắn du lịch với chính người dân bản địa. Đặc biệt là khai thác những vốn văn hóa, tập tục, lối sống của các đồng bào dân tộc thiểu số, kéo họ tham gia vào các hoạt động du lịch. Bên cạnh đó, phải đào tạo, phổ biến để người dân địa phương biết cách làm du lịch. Chính người dân sẽ tạo ra những sản phẩm du lịch mang đậm đà bản sắc quê hương làng bản, dân tộc mình. Điều này không chỉ mang lại một môi trường du lịch bền vững mà còn giúp xóa đói, giảm nghèo ở các tỉnh vốn còn nhiều khó khăn.

Trọng Thủy

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Đi chợ Cái Răng (01/2010)
  •  
  • Choạc Choạc nướng (01/2010)
  •  
  • Duyên dáng thác A Nô (01/2010)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 64,285,197


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs