Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Hỗ trợ giảm nghèo: Nhiều hộ chưa tiếp cận được

 10/12/2009

Hỗ trợ giảm nghèo đúng đối tượng, tránh bỏ sót sẽ tạo điều kiện cho con em nhiều hộ được hưởng lợi.

Nghiên cứu “Đánh giá giữa kỳ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2006-2008” của Viện Khoa học Lao động (Bộ LĐ-TB&XH) chỉ rõ: Chương trình có một tỷ lệ đáng kể các đối tượng bị áp dụng sai. Nghiên cứu cũng đưa ra lý do và khuyến cáo để đẩy lùi tình trạng trên trong thời gian tới.

Vừa rò rỉ, vừa sai sót

“Đánh giá mức độ sai đối tượng” là một nội dung quan trọng khi nhìn lại bất kỳ một chương trình quốc gia nào. Viện Khoa học Lao động và tổ chức Liên Hợp quốc tại Việt Nam đã tiến hành nghiên cứu hiện tượng xác định sai đối tượng của Chương trình mục tiêu quốc gia xoá đói giảm nghèo (CTQG) trên hai phương diện. Một là: Sự rò rỉ - số người nghèo chưa đủ điều kiện, nhưng lại có thể tiếp cận các lợi ích do chương trình mang lại. Hai là: Tỷ lệ chưa được bao phủ- số người nghèo đủ điều kiện hưởng lợi từ chương trình, song thực tế không thể tiếp cận các lợi ích đó.

Nhóm nghiên cứu sử dụng hai nguồn dữ liệu để phục vụ việc ước tính: Khảo sát mức sống (KSMS) hộ gia đình Việt Nam năm 2006, và điều tra định tính về CTQG của Viện trong thời kỳ 2006–2008.

Kết quả nghiên cứu cho thấy: “Thông qua việc so sánh số liệu này với số liệu của các sở LĐ-TB&XH, nhóm nghiên cứu này ước tính có 43,7% hộ nghèo theo tiêu chí của Sở LĐ-TB&XH lại không nghèo nếu tính theo KSMS nói trên”.

Tuy nhiên, ông Đặng Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Lao động phân tích: “Gần 44% rò rỉ này gắn với một số tỉnh, thành phố có chuẩn nghèo riêng cao hơn chuẩn nghèo quốc gia. Đó là, một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tương đối phát triển như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đà Nẵng, Khánh Hoà. Chuẩn nghèo của các địa phương này cao hơn chuẩn nghèo quốc gia phản ánh chi phí đắt đỏ trên địa bàn. Như vậy, các hộ ở đây được coi là nghèo theo tiêu chí chuẩn vùng, chứ không phải theo tỷ lệ chuẩn quốc gia của KSMS”.

Theo nhóm nghiên cứu: Số hộ nghèo theo tiêu chí chuẩn vùng này chiếm 7,4% trong 43,7% kể trên. Như vậy, nếu trừ 7,4% số chênh lệch hộ nghèo do khác chuẩn nêu trên và 76,5% số hộ nghèo năm 2005, thì ước tính tỷ lệ rò rỉ của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo là 9,9%.

Tỷ lệ bỏ sót đối tượng nghèo của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, dữ liệu KSMS cho thấy, có 52,1% số người được phỏng vấn là hộ nghèo theo xác nhận của khảo sát, nhưng không được đưa vào danh sách nghèo của các sở LĐ-TB&XH.

Hạn chế tiếp cận

Trên thực tế, tình trạng hỗ trợ giảm nghèo sai đối tượng như trên bắt nguồn từ hạn chế trong tiếp cận. Đó là sự thiếu linh hoạt của bộ máy hành chính và thiếu thông tin tới người dân.

Nhóm nghiên cứu phân tích: Trong bối cảnh hiện nay, số người rơi vào bẫy nghèo hoặc thoát nghèo ngày càng tăng, song hệ thống hành chính hiện tại có vẻ như không có khả năng theo dõi những biến đổi này. Điều này khiến những hỗ trợ giảm nghèo không đến được tay người nghèo khi họ cần nhất. Thay vào đó, người dân được tiếp cận lợi ích hoặc là năm sau đó hoặc khi họ đã thoát nghèo. Chính điều đó làm tăng số người hưởng hỗ trợ sai, hoặc chương trình phủ không hết đối tượng.

Các nghiên cứu cụ thể cho thấy, nguyên nhân chính khiến hộ nghèo không tiếp cận được với tín dụng ưu đãi là họ không nộp đơn xin vay vốn. Không nộp, phần vì họ không tự tin việc đầu tư kinh doanh thành công, phần vì họ không có khả năng trả nợ hay vì quy mô khoản vay nhỏ, thủ tục phức tạp.

Trên một nửa số hộ có đủ điều kiện thụ hưởng miễn giảm học phí hiện vẫn chưa được hưởng hỗ trợ này. Lý do, họ không thể tiếp cận với các thông tin về chương trình, hoặc do đã nộp đơn xin thụ hưởng chương trình nhưng chưa được phê duyệt.

Hộ nghèo không được tiếp cận dịch vụ trợ giúp pháp lý do không có thông tin về chính sách và các địa phương không bố trí cán bộ cung cấp dịch vụ pháp lý cho người dân.
Như vậy, có thể thấy nguyên nhân chính khiến hộ nghèo không nhận được hỗ trợ của CTQG là thiếu thông tin về các chính sách, dự án đang hỗ trợ.

Tăng truyền thông, giám sát

Nhóm nghiên cứu khuyến nghị, trong thời gian tới cần hướng dẫn các hoạt động truyền thông cho CTQG. Nhóm cũng đề nghị nên tăng cường cơ chế điều phối thực hiện ở cấp Trung ương và cấp tỉnh để điều phối giữa các chính sách và dự án của CTQG, cũng như giữa các cơ quan thực hiện chương trình. Vai trò và trách nhiệm của cán bộ quản lý địa phương trong công tác quản lý thực hiện CTQG cũng nên được cụ thể hoá.

Một khuyến nghị nữa là nên điều chỉnh các thủ tục giám sát và đánh giá để tập trung vào việc đạt mục tiêu hơn. Muốn vậy, nên thay đổi từ báo cáo hoạt động hằng năm sang báo cáo thực hiện hằng năm. Bên cạnh đó, cần cung cấp đủ nhân sự, đồng thời việc tổ chức đào tạo cho các đơn vị giám sát cũng cần được đẩy mạnh.

 Bài và ảnh: Minh Phúc

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Phụ nữ Ia Grai: Vươn lên từ đồng vốn nghèo (12/2009)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 64,264,878


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs