Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
 04/12/2009
Kinh nghiệm nuôi, dạy học sinh các dân tộc ít người ở trường vùng cao Việt Bắc
Trường Phổ thông Vùng Cao Việt Bắc là trường Dân tộc nội trú Trung ương được sự lãnh đạo trực tiếp của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Từ khi thành lập đến nay trường được giao nhiệm vụ “giúp đỡ con em các dân tộc ít người vùng cao được cắp sách tới trường”. Từ năm học 2005-2006 trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo tin tưởng giao thêm nhiệm vụ đào tạo học sinh các dân tộc rất ít người như: Ngái, Mảng, Lự, La hủ, Si la, La chí, Pu péo, Cống (từ lớp 9 đến lớp 12), đến nay trường cũng đã tuyển sinh, đào tạo được 152 học sinh bao gồm các dân tộc Lự: 95 học sinh, La hủ: 34, Si la: 13, Mảng: 5, Ngái: 2, La chí: 1, Pupéo: 1, Cống 1.

Học sinh các dân tộc rất ít người đa số các em đều ngoan, biết vâng lời, có ý thức đoàn kết tương thân tương ái, sống yêu thương nhường nhịn và có lòng tự tôn dân tộc. Tuy nhiên các em đều được tuyển sinh từ các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, các trung tâm giáo dục thường xuyên, bổ túc văn hoá nên phần lớn học lực của các em rất yếu. Vì điều kiện giao thông đi lại khó khăn, nhiều phụ huynh chưa thạo tiếng phổ thông nên sự phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường còn nhiều hạn chế. Mặt khác, do sống ở các vùng sâu vùng xa, còn nhiều thói quen, tập tục lạc hậu đã ăn sâu vào tiềm thức nên khi sống trong môi trường sinh hoạt tập thể nội trú các em rất khó thích nghi, khó hoà đồng. Do tập tục lạc hậu, một số em đã đến trường học cha mẹ lại gọi về xây dựng gia đình... Ngôn ngữ cũng là một hạn chế đối với các em, đa phần các em thường sử dụng tiếng mẹ đẻ gây khó khăn cho việc viết chữ, diễn đạt, phát âm, nên đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc tiếp thu và vận dụng kiến thức, nhất là trong chương trình phải học môn ngoại ngữ (tiếng Anh).

Mặc dù gặp vô vàn khó khăn, nhưng trước nhiệm vụ chính trị mà Bộ Giáo dục và Đào tạo giao cho trường Vùng Cao Việt Bắc, Ban giám hiệu đã đề ra một số giải pháp để phát huy những mặt thuận lợi và khắc phục khó khăn còn tồn tại. Ngay từ ngày đầu học sinh mới nhập trường Đảng uỷ, Ban Giám hiệu tập trung chỉ đạo các phòng chức năng quan tâm, giúp đỡ các em. Về phần lãnh đạo nhà trường cũng đã tổ chức những buổi gặp mặt nói chuyện thân mật để tìm hiểu tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của từng em học sinh. Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức cho các em thăm quan nhà truyền thống để các em hiểu hơn về ngôi trường mình đang theo học, tổ chức các buổi hoạt động ngoại khoá như tham gia các đêm diễn văn nghệ, thi nét đẹp văn hoá các dân tộc, thi vũ dân tộc, vũ quốc tế... tham gia các hoạt động vì môi trường, thăm quan Bảo tàng Dân tộc Việt Nam, Bảo tàng Quân đội, Văn Miếu Quốc tử giám, đi thực tế ở Sầm sơn Thanh Hoá... để các em nhanh chóng hoà đồng với môi trường nội trú và cũng là để tìm hiểu các dân tộc anh em đã và đang học tập trưởng thành tại trường. Đồng thời khơi dậy ở các em niềm tự hào dân tộc kích thích ý chí vươn lên.

Nhà trường không chỉ quan tâm về mặt tinh thần mà Ban lãnh đạo cùng các giáo viên đã tìm ra phương pháp học phù hợp để các em có thể tiếp thu bài học được tốt nhất như: tổ chức cho các em học ban cơ bản và thực hiện mềm hoá chương trình bằng cách chủ động về quỹ thời gian, tăng số tiết, giãn chương trình đối với các môn học khó, bài khó.

Giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn


phân loại học sinh để chủ động phụ đạo lấp đầy kiến thức, hướng dẫn các em phương pháp học từng bộ môn, cách ghi chép bài giảng, cách thức tự học. Thường xuyên kiểm tra về nhận thức, khích lệ kịp thời với các em có tiến bộ, động viên, uốn nắn các em còn yếu kém. Tổ chức tốt các giờ tự học, truy bài, thành lập đôi bạn cùng tiến, tọa đàm về phương pháp học tập giữa giáo viên và học sinh để có được tiếng nói chung. Các thầy cô không chỉ giảng dạy cho các em bằng phương pháp truyền thống mà còn cho các em tiếp cận dần với các phương pháp dạy học hiện đại thông qua kênh hình, các phương tiện giảng dạy hiện đại, công nghệ thông tin, mạng internet... Phòng đào tạo tăng cường dự giờ nắm bắt tình hình giảng dạy và học tập của học sinh để có biện pháp uốn nắn kịp thời. Giáo viên chủ nhiệm báo cáo hàng tuần qua giao ban chủ nhiệm và báo cáo đột xuất khi có việc bất thường để cùng xử lý, giải quyết các tình huống.

Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các em đã được hưởng chính sách ưu đãi dành cho học sinh dân tộc rất ít người về chế độ học bổng. Từ quỹ học bổng ấy nhà trường đã tổ chức cho các em bữa ăn tập thể, mua chăn màn, quần áo sách vở, cặp sách và các đồ dùng phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày. Nhà trường có chế độ ưu đãi riêng cho các em về những ngày lễ tết, quà tết, áo, khăn ấm vào mùa đông và đưa đón các em về tận địa phương vào các dịp hè, tết. Hỗ trợ cho học sinh ốm đau, nằm viện từ 300.000-1.000.000 đồng tiền khám chữa bệnh. Giáo viên chủ nhiệm, Đoàn thanh niên, quản lý học sinh thực sự đóng vai trò người cha, người mẹ thứ hai chỉ bảo, chia sẻ niềm vui nỗi buồn, luôn gần gũi và hiểu rõ tâm tư, tình cảm của các em, chăm sóc mỗi khi các em đau ốm. Các phòng chức năng nắm bắt kịp thời tình hình của học sinh, thường xuyên báo cáo với Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường để có hướng điều chỉnh cho phù hợp.

Nhiều tổ chức đoàn thể đã kịp thời động viên, kích lệ các em: Học sinh có học lực khá, giỏi được nhận các quỹ học bổng Odon Vallet (3.500.000-4.200.000đồng/em), Học bổng Vừ A Dính (800.000 đồng/em). Đặc biệt những em có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhận được sự hỗ trợ từ quỹ khuyến học của nhà trường (150.000 đồng/em).

Bốn năm qua nhà trường đã đào tạo được hai khóa học sinh các dân tộc rất ít người tốt nghiệp ra trường và đi vào các trường đại học và cao đẳng, trung học chuyên nghiệp. Các em đã có thể ngẩng cao đầu khi thi tốt nghiệp và đại học với mặt bằng chung cùng các bạn học sinh trên cả nước với phương thức ba chung. Đây chính là kết quả bước đầu giúp rút ngắn khoảng cách về tri thức giữa con em các dân tộc đặc biệt ít người với các dân tộc khác.

Bùi Thu Thuỷ

[ Quay lại ]

 

 

THÔNG BÁO

Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

TÌM NHANH

TIN MỚI CẬP NHẬT

 
Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

 
9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

 
Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

 
Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

 
Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

THÔNG TIN NỘI BỘ

DB điện thoại nội bộ
Danh sách cán bộ UB
Thư viện điện tử
CD 60 năm công tác DT
CEMA trên đĩa CDROM
CD đào tạo CNTT - CT135
CEMA trên UNDP
Năm quốc tế về miền núi

THÀNH VIÊN
Người online:
Khách:
Thành viên:
Tổng số: 0
Số người truy cập: 61,443,855


Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
Execution time: 0.2 secs