Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Văn hoá đọc của thiếu nhi - nhìn từ một kết quả khảo sát

 26/11/2009

Học sinh DTTS mong muốn được đọc tác phẩm hay.

Cách đây 3 tháng, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã kết thúc đợt khảo sát về thực trạng đọc sách của thiếu nhi Việt Nam tại 10 tỉnh, thành phố trong cả nước. Kết quả khảo sát cho thấy, văn hoá đọc của thiếu nhi hiện nay rất đáng lo ngại và thiếu tính định hướng, đòi hỏi phải có sự quan tâm đặc biệt…

Thực trạng từ những con số

Cuộc khảo sát thực hiện trên một nghìn đối tượng: thiếu nhi (chủ thể đọc sách), phụ huynh và giáo viên (người có vai trò định hướng và tổ chức việc đọc sách cho trẻ), tiến hành từ tháng 4 - 8/2009 tại địa bàn các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang, Nghệ An, Huế, Gia Lai, thành phố Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh. Kết quả cho thấy: Văn hóa đọc của thiếu nhi hiện nay rất đáng lo ngại từ nhiều phương diện.

Phân tích điều này, Thạc sỹ Nguyễn Thu Nga, thành viên nhóm khảo sát cho biết, với trẻ em Việt Nam, nhất là trẻ em thành thị hiện nay, đọc sách không phải là sở thích “số một”. Khảo sát cho thấy, các em say mê các trò giải trí khác như chơi game, xem tivi, chơi thể thao nhiều hơn. Nếu có đọc sách thì phần lớn các em (87%) thường đọc truyện tranh và truyện giả tưởng dịch của nước ngoài. Nguồn sách mà các em đọc chủ yếu là do các em tự mua, mượn của bạn, đọc trên mạng. Những nguồn này lại thiếu tính định hướng của người lớn nên các em có thể sẽ đọc những cuốn sách thiếu tính thẩm mỹ, giáo dục. Do đó, phần lớn các em đều không thần tượng một nhân vật nào trong sách.

Đối với các em thiếu nhi các tỉnh miền núi, khi được hỏi, hầu hết các em đều trả lời thích đọc sách, nhất là sách, truyện tranh nhưng rất ít có sách để đọc. Vì vậy, khi có thời gian, các em cũng chơi thể thao, thậm chí chơi điện tử ở các quán gần trường nhiều hơn.

Về phía giáo viên, đại đa số các ý kiến đều cho rằng, văn học thiếu nhi có tác động lớn tới sự hình thành và phát triển nhân cách, phát triển tư duy của trẻ, song lại có đến 80% giáo viên cho biết đã không còn đọc sách thiếu nhi; 72% giáo viên tiểu học và trung học cơ sở thừa nhận họ hầu như không gợi ý cho học sinh mình nên đọc sách gì.

Đối với các phụ huynh, trong tổng chi phí cho 1 trẻ em trong 1 tháng, số tiền dành cho việc mua sách, báo chỉ chiếm 2%. Ngay cả những phụ huynh dành tiền mua sách cho con cũng không biết con mình thường mua sách gì, thích đọc sách gì. Từ đó, có đến 79% phụ huynh không cùng đọc sách với con, 86% phụ huynh không đọc một tác phẩm văn học thiếu nhi nào từ khi con họ biết đọc. Đây là thực trạng kém vui của văn hoá đọc thiếu nhi tại 10 tỉnh, thành nước ta hiện nay.

Đưa văn hoá đọc trở lại cuộc sống

Tại lễ khai trương Câu lạc bộ bạn đọc Hoạ Mi (Hà Nội) – một trong 20 câu lạc bộ bạn đọc do Dự án Hỗ trợ văn học thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch tài trợ, ông Bertel Haarder, Bộ trưởng Giáo dục Đan Mạch khẳng định: “Niềm vui đọc sách là một phần rất quan trọng trong cuộc sống của mỗi chúng ta, và điều này đặc biệt đúng với trẻ em, bởi việc đọc sách sẽ làm phong phú thêm trí tưởng tượng, sự sáng tạo và lòng ham học hỏi của trẻ”.

Mừng vì văn hoá đọc dành cho thiếu nhi đã được nước bạn quan tâm, nhưng thực trạng văn học thiếu nhi nước ta vẫn lộ nhiều “khoảng tối”. Trên thị trường đang “thừa” bởi sự xuất bản tràn lan truyện tranh nước ngoài song lại “thiếu” các tác phẩm văn học hay, mang tính giáo dục và mang bản sắc văn hóa Việt Nam. Thạc sỹ thu Nga cho hay, qua phỏng vấn, nhóm khảo sát nhận thấy, trẻ em cả thành thị và miền núi đều đang rất cần những tác phẩm văn học hấp dẫn, lôi cuốn, có nhiều yếu tố mơ mộng, bay bổng, tưởng tượng, với những hình tượng văn học đẹp mang bóng dáng, tâm tư của thế hệ và thời đại mình. Riêng đối với trẻ em vùng đồng bào dân tộc miền núi, các tác phẩm sách, truyện bằng tranh, ảnh màu, sách báo về phong tục, tập quán, truyền thống văn hoá của dân tộc cũng được các em thích thú đón nhận. Những tác phẩm đó sẽ góp phần quan trọng đưa văn học thiếu nhi Việt Nam về đúng vị trí của nó trong việc giáo dục nhân cách trẻ em, nhất là trong thời đại ngày nay.

Trở về với công việc giảng dạy hằng ngày tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Thạc sỹ Nguyễn Thu Nga cùng nhóm khảo sát đều mong muốn mang cho đến các em thiếu nhi được nhiều cuốn sách hay bổ ích. Thư viện của các trường học ngoài việc trang bị sách giáo khoa và tài liệu tham khảo cần bổ sung thường xuyên các tác phẩm văn học thiếu nhi. Trong nhà trường, các thầy cô giáo nên dành thời gian cho việc giới thiệu và hướng dẫn các em được đọc, tiếp cận những tác phẩm hay, tác phẩm do các nhà xuất bản uy tín trong nước phát hành. Đối với phụ huynh, sự quan tâm, bồi dưỡng con cái thông qua các cuốn sách giá trị là lựa chọn hàng đầu trong thời đại thông tin đa dạng như hiện nay.

Ngọc Thuý

[ Quay lại ]
Các tin khác

 

 

THÔNG BÁO

Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

TÌM NHANH

TIN MỚI CẬP NHẬT

 
Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

 
9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

 
Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

 
Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

 
Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

THÔNG TIN NỘI BỘ

DB điện thoại nội bộ
Danh sách cán bộ UB
Thư viện điện tử
CD 60 năm công tác DT
CEMA trên đĩa CDROM
CD đào tạo CNTT - CT135
CEMA trên UNDP
Năm quốc tế về miền núi

THÀNH VIÊN
Người online:
Khách:
Thành viên:
Tổng số: 0
Số người truy cập: 64,260,652


Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
Execution time: 0.2 secs