Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Tuần làm việc thứ tư, Kỳ họp thứ 6, QH khoá XII: Hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty còn nhiều hạn chế, bất cập

 11/11/2009

Gần một nửa số tập đoàn, tổng công ty hoạt động không hiệu quả.

Một trong những nội dung đặc biệt thu hút sự quan tâm của nhân dân, công luận tại kỳ họp thứ 6 đã được diễn ra ngay trong ngày đầu tuần làm việc thứ tư, QH xem xét đánh giá cụ thể tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại các tập đoàn, tổng công ty (TĐ,TCT) Nhà nước…

Theo báo cáo giám sát việc thực hiện vấn đề nêu trên của UBTVQH gửi ĐBQH tại phiên họp, tính đến ngày 31/12/2008, tổng nguồn vốn của 90 TĐ, TCT là 1.241.000 tỷ đồng. Chỉ tính riêng năm 2008, khối doanh nghiệp nhà nước, mà chủ đạo là các TĐ,TCT đã góp 40% giá trị GDP, tạo ra 39,5% giá trị sản xuất công nghiệp, trên 50% kim ngạch xuất khẩu. Bên cạnh những đóng góp về kinh tế, các TĐ,TCT còn đảm đương vai trò thực hiện những chính sách xã hội.

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ rõ nhiều hạn chế, bất cập trong việc quản lý sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại các TĐ,TCT

Trên 45% TĐ-TCT hoạt động hiệu quả thấp

Có tới 45,05% các TĐ, TCT hoạt động hiệu quả thấp (tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu dưới 10%), ảnh hưởng đến hiệu quả chung của khu vực kinh tế nhà nước. 93/99 TĐ, TCT đang nắm giữ hơn 485.000 tỷ đồng vốn nhà nước. 25,2% đơn vị báo cáo có mức lợi nhuận âm hoặc dưới 5%. 47,2% có mức lợi nhuận dưới 10%.

Một số TĐ, TCT đã không thực hiện được nhiệm vụ bảo toàn và phát triển vốn chủ sở hữu, thậm chí thất thoát.

Không ít đơn vị, nhất là trong lĩnh vực xây dựng, hoạt động sản xuất kinh doanh chủ yếu nhờ vào vốn vay ngân hàng và vốn chiếm dụng, cơ cấu tài chính không hợp lý, dễ phát sinh rủi ro về cân đối dòng tiền, nợ phải trả cao gấp nhiều lần vốn chủ sở hữu.

Tính đến 31/12/2008, một số đơn vị có tỉ lệ tổng nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu rất cao (trên 10 lần) là: Tổng Công ty Xây dựng CTGT 1 (21,6 lần); TCT Lắp máy Việt Nam (17,4 lần); TCT Xây dựng CTGT 4 (14 lần), TCT Thành An (13,9 lần); TCT Xây dựng công nghiệp Việt Nam (12,9 lần); TCT cổ phần XNK và xây dựng Việt Nam (12,2 lần); TCT Xây dựng công trình giao thông 8 (12 lần); TCT Thủy tinh và Gốm xây dựng (11,3 lần)...

Còn theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, tổng nợ tổ chức tín dụng của 7 TĐ,TCT lớn trong nền kinh tế lên tới 128 nghìn 786 tỉ đồng, tăng 20,54% so với cuối 2007.

Một số đơn vị có nợ lớn là EVN nợ 66 nghìn 764 tỉ đồng, chiếm 51,84% tổng nợ tín dụng của 7 tập đoàn; Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nợ 21 nghìn 477 tỉ, chiếm 16,67%; Vinashin nợ 19 nghìn 885 tỉ đồng, chiếm 15,44%.

Tổng nợ quá hạn tính đến hết năm 2008 là 4 nghìn 168 tỉ đồng, chiếm 3,24% tổng dư nợ của các tập đoàn tại các TCTD. Trong đó, nợ có khả năng mất vốn chiếm 15%. Tập đoàn Vinashin có số nợ quá hạn là 3 nghìn 812 tỉ đồng, chiếm 19,17% dư nợ của TĐ và chiếm 91,4% tổng số nợ quá hạn của cả 7 TĐ.

Dù  được Nhà nước giao, cho thuê đất ở những vị trí thuận lợi, đẹp, giá rẻ, nhưng, hiệu quả sử dụng vốn, tài sản nhà nước của các TĐ,TCT o với các khu vực DN khác còn “thấp, chưa tương xứng với quy mô, vị trí và vai trò trong nền kinh tế”.

“Vươn tay-“lỗ” chồng “lỗ”

Trong lúc chưa tận dụng hết các lợi thế cạnh tranh thì, các “anh cả đỏ” lại “vươn cánh tay” sang đầu tư chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm hay góp vốn vào các quỹ đầu tư nhưng không sinh lời được bao nhiêu, nhiều trường hợp thua lỗ, thất thoát. Lãi suất thu được đều thấp hơn so với kinh doanh nghề chính.

Có những TĐ không tiếc tiền đầu tư lĩnh vực tài chính hàng ngàn tỷ đồng, nhưng lại “than thở” thiếu tiền đầu tư vào các dự án lớn Nhà nước giao.

Điển hình là EVN, năm ngoái đầu tư vào lĩnh vực tài chính khoảng 2 nghìn 146 tỉ đồng, trong khi từ nay đến hết năm 2015, để đảm bảo kế hoạch đầu tư xây dựng nguồn điện, đơn vị còn thiếu 382 nghìn 931 tỉ đồng.

Dù còn nợ, nhưng Vinashin vẫn mạnh dạn đầu tư vào ba tổ chức tín dụng và chín công ty chứng khoán. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng “ không kém miếng”, đầu tư vào sáu tổ chức tín dụng và chín công ty chứng khoán.

Đến hết năm 2008, số tiền đầu tư của EVN vào lĩnh vực chứng khoán là 214 tỉ đồng; các TĐ góp vốn vào quỹ đầu tư của TĐ Dầu khí Việt Nam là 368,9 tỉ đồng; TĐ Caosu 271 tỉ đồng; TĐ Công nghiệp tàu thủy 144 tỉ đồng...  đều không phát sinh lợi nhuận.
Chồng chéo chức năng...

Một trong những lý do dẫn đến tình trạng thất thoát tài sản nhà nước là do trình độ quản trị doanh nghiệp, quản lý rủi ro còn hạn chế. Trong khi đó, một số TĐ, TCT lại mở rộng hoạt động kinh doanh quá nóng, vượt quá khả năng tài chính.

Chẳng hạn, Vinashin trong năm 2007 đã thành lập thêm 31 công ty con, tăng 35% so với năm 2006. Năm 2008 lại lập thêm 12 công ty con, nâng tổng số thành viên lên 157 doanh nghiệp.

Mặt khác, Nhà nước chưa dứt điểm trong việc bố trí, sắp xếp lại các đơn vị làm ăn thua lỗ. Chẳng hạn, TCT xây dựng đường thủy (Bộ Giao thông) lỗ liên tục trong ba năm, thất thoát vốn mỗi năm một nhiều nhưng vẫn hoạt động...

Cũng chính việc chưa triệt để tách bạch chức năng thực hiện quyền chủ sở hữu với chức năng quản lý hành chính nhà nước dẫn đến tình trạng chồng chéo, thiếu minh bạch...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị Chính phủ và các cơ quan chức năng phải triệt để tách chức năng quản lý nhà nước với chức năng thực hiện các quyền chủ sở hữu. Tách việc thực hiện quyền chủ sở hữu đối với quyền chủ động kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, tổ chức rà soát đánh giá hoạt động của TĐ, TCT để chấn chỉnh, củng cố, đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, đổi mới DN.

Thu Phương

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Kỷ niệm 92 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (11/2009)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 61,642,779


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.3 secs