Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Kỳ họp thứ 6, QH XII: Nhiều ý kiến đóng góp chất lượng, hiệu quả cho các dự án Luật

 06/11/2009
Trong những ngày qua, các đại biểu Quốc hội đã tập trung cho ý kiến vào các dự thảo luật. Phần lớn các ý kiến tham gia có chất lượng, hiệu quả, qua đó thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của đại biểu…

Có nên thông qua Luật Thuế tài nguyên tại kỳ họp này?

Thảo luận tại hội trường dự án Luật Thuế tài nguyên. Mặc dù thống nhất về tính cần thiết ban hành dự luật này, song các đại biểu Quốc hội còn nhiều ý kiến băn khoăn về nội dung dự luật. Theo ý kiến của ĐB, hiện nay, việc khai thác tài nguyên khoáng sản (TNKS) quá dễ dãi, đến mức “người ta khai thác kiểu gì cũng có lãi, xin mỏ rồi bán trao tay, kiếm vài tỷ đồng hết sức đơn giản”. Vì thế ai cũng có thể khai thác TNKS một cách vô tội vạ, khiến TNKS cạn kiệt, Nhà nước thì bị thất thu, môi trường bị hủy hoại. Các đại biểu cho rằng, Luật Thuế tài nguyên phải giải quyết được tình trạng này, hạn chế được việc khai thác bừa bãi và thu thuế được cho ngân sách.

Nhiều ĐBQH lại chưa hài lòng với các quy định của dự luật. Bên cạnh đó, khung thuế quá rộng, ví dụ, khí đốt từ 1% đến 30% (gấp 30 lần). Trong khi có loại khoáng sản quý xếp cùng nhóm với đá vôi (là loại có rất nhiều) là không hợp lý. Cho nên mỗi loại khoáng sản cần có khung thuế riêng, căn cứ trên giá trị, sản lượng và nguyên tắc sử dụng hiệu quả, tiết kiệm. Các đại biểu cho rằng, trước tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, xuất khẩu khoáng sản thô rồi nhập về sản phẩm tinh... việc nâng Pháp lệnh Thuế tài nguyên thành Luật Thuế tài nguyên là rất cần thiết, song “nội dung của dự luật chưa tiến bộ so với Pháp lệnh Thuế tài nguyên, thậm chí còn thụt lùi”, dẫn chứng là tình trạng khai thác vàng tràn lan làm ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự cần phải kiểm soát chặt chẽ, không nên khuyến khích, thế nhưng thuế suất trong dự thảo luật lại giảm từ 30% xuống còn 25%.

Về khung thuế, các đại biểu yêu cầu nên thu hẹp lại rồi có thể ủy quyền cho Chính phủ quyết định cụ thể. Làm như vậy vừa bảo đảm quyền của Quốc hội vừa bảo đảm sự linh hoạt trong điều hành cho Chính phủ. Đặc biệt, đối với đánh bắt xa bờ nên miễn thuế hoàn toàn, dùng kinh phí đầu tư cho ngư dân vì nghề này phần quan trọng bảo vệ an ninh và chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Nhiều ĐB cũng đề nghị chưa thông qua Luật Thuế tài nguyên ở kỳ họp này để có thời gian cân nhắc, bổ sung, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo.

Làm rõ hơn quyền của tổ chức kinh doanh và người sử dụng dịch vụ bưu chính…

Theo đánh giá thẩm tra của Ủy ban Khoa học-Công nghệ, mặc dù còn có một số vấn đề cần tiếp tục được cụ thể hoá, hoàn thiện thêm, nhưng nhìn chung dự thảo Luật Bưu chính đã được chỉnh lý, kế thừa những quy định của Pháp lệnh Bưu chính, viễn thông được thực tế kiểm nghiệm; phù hợp với quan điểm của Đảng và Nhà nước trong phát triển ngành bưu chính; phù hợp hệ thống pháp luật hiện hành và cam kết quốc tế. Dự thảo Luật cũng đã nội luật hóa nhiều yêu cầu, quy định của Tổ chức thương mại Thế giới và Công ước của Tổ chức Liên minh Bưu chính Thế giới nhằm đáp ứng yêu cầu hiện tại và xu hướng phát triển của ngành bưu chính Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.

Một số nội dung quan trọng của dự thảo Luật như quy định về doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bưu chính; điều kiện, quy trình, thủ tục cấp giấy phép bưu chính; chủ thể và cơ chế đặc thù thực hiện nhiệm vụ bưu chính công ích… cần được làm rõ hơn để bảo đảm quyền kinh doanh hợp pháp của tổ chức, cá nhân; quyền lợi của người sử dụng dịch vụ bưu chính cũng như việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước.

UBND xã trực tiếp lấy ý kiến của trẻ được cho làm con nuôi

Dự thảo Luật đã có những quy định đổi mới cách thức lấy ý kiến đối với việc cho trẻ em làm con nuôi. Theo đó, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm lấy ý kiến của cha mẹ đẻ, người giám hộ và trẻ em từ đủ 09 tuổi trở lên. Cách làm này bảo đảm sự trung thực, khách quan về ý chí, nguyện vọng của các bên, tránh tư tưởng hình thức, thậm chí áp đặt của người lớn khi cho trẻ em làm con nuôi.

Dự thảo Luật quy định việc giới thiệu trẻ em làm con nuôi người nước ngoài sẽ được thực hiện thông qua Hội đồng tư vấn giới thiệu trẻ em làm con nuôi. Hội đồng tư vấn do Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định thành lập.

Thảo luận ở tổ về dự án Luật Nuôi con nuôi, nhiều đại biểu cho rằng hoạt động quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực nuôi con nuôi thời gian qua còn hạn chế; việc nuôi con nuôi của đồng bào dân tộc thiểu số khu vực biên giới diễn biến phức tạp, chưa có biện pháp bảo đảm cho trẻ em được chăm sóc, nuôi dưỡng trong môi trường gia đình. Thực tế còn có xu hướng chạy theo lợi ích vật chất trong việc giới thiệu trẻ em làm con nuôi người nước ngoài. Hiện tượng lợi dụng làm con nuôi người có công với cách mạng, thương binh để hưởng quyền lợi, chế độ chính sách Nhà nước cũng đã xảy ra, làm mất ý nghĩa của việc nhận nuôi con nuôi... 
    
Nhiều đại biểu bày tỏ đồng tình với quy định về đối tượng được nhận làm con nuôi trong điều 14 của dự thảo Luật bao gồm trẻ em từ đủ 15 tuổi trở xuống và người trên 15 tuổi nếu là thương binh, người tàn tật, người mất năng lực hành vi dân sự hoặc làm con nuôi của người già yếu, cô đơn; cho rằng quy định này là sự kế thừa Luật hôn nhân và gia đình hiện hành.

Tuy nhiên, một số đại biểu cho rằng, việc nhận làm con nuôi trong những trường hợp này thực chất là nhận “phụng dưỡng, chăm sóc”, không phù hợp với bản chất cũng như mục đích của việc nuôi con nuôi quy định tại dự thảo Luật. Theo đó, đề nghị cần có những quy định cụ thể nhằm tạo cơ sở pháp lý chặt chẽ, minh bạch, góp phần đấu tranh phòng chống hiện tượng mua bán trẻ em làm con nuôi hoặc lợi dụng việc nuôi con nuôi để trục lợi…

Ngoài công tác làm Luật, QH đã tập trung thảo luận về các báo cáo công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; công tác của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; Chánh án Toà án nhân dân tối cao, công tác thi hành án ….

Thu Phương

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Chính sách mới: Tăng mức vay làm nhà ở và mua trả chậm nền nhà ở vùng ngập lũ Đồng bằng Sông Cửu Long (11/2009)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 59,945,499


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs