Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

 
Đầu tư cho phát triển cộng đồng vùng dân tộc, miền núi cần chú ý đến tập quán, tâm lý của người dân

 14/10/2009

Cộng đồng các dân tộc thiểu số Việt Nam hầu hết cư trú ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, xa khu trung tâm và do vậy các loại chi phí cho phát triển kinh tế và xã hội của bản thân người dân và các dịch vụ công thực hiện tại khu vực này đòi hỏi phải cao hơn để đạt được sự bình đẳng cho phát triển của người dân tộc.

Ở Việt Nam cùng với sự thay đổi nhanh chóng của đất nước, người dân tộc thiểu số cũng đã có những bước phát triển đáng kể nhưng cho dù vậy thì sự phát triển này vẫn cần đẩy nhanh hơn nữa để miền núi thực sự có thể “tiến kịp miền xuôi”. Chính phủ Việt Nam trong những năm qua đã có những cam kết quốc tế trong việc hỗ trợ phát triển các vùng miền núi và dân tộc như Công ước đa dạng sinh học, Tuyên ngôn quốc tế về quyền của người dân tộc, tham gia vào diễn đàn thường niên của Liên hiệp quốc về các vấn đề của người dân tộc v.v. Đồng thời Chính phủ cũng có các chương trình, dự án quốc gia dành riêng cho vùng dân tộc miền núi thể hiện sự cam kết của chính phủ đối với quyền bình đẳng trong phát triển của người dân tộc, cụ thể như: Chương trình 134; 135, chăm sóc y tế cộng đồng, giáo dục, định canh định cư, tuyên truyền chính sách pháp luật, giao thông nông thôn, nước sạch, kênh mương, trợ cước, trợ giá, phát triển rừng, cho vay vốn ngân hàng chính sách...

Mặc dù chính phủ đã cố gắng dành nhiều ưu tiên cho người dân tộc nhưng trong thực tế, việc xây dựng cũng như việc triển khai thực hiện những chương trình, chính sách này vẫn còn một số các bất cập, cụ thể như trong xây dựng chính sách, chương trình thiếu các quy định riêng biệt cho các các nhóm dân tộc cụ thể; trong một số qui định pháp luật còn thiếu hoặc ít những qui định dành riêng cho người dân tộc đảm bảo các đặc thù và bản sắc văn hóa riêng của từng dân tộc. Ngay trong những chính sách/chương trình riêng cho người dân tộc thì những nhóm người yếu thế nhất trong những người thiệt thòi (ví dụ như phụ nữ, trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái, người già, người khuyết tật) lại không được nhắc đến hoặc có nhắc đến thì cũng còn chung chung.

Chính sách ưu tiên đồng đều cho các dân tộc cũng chưa hợp lý. Ngay trong các dân tộc thiểu số nói riêng thì những dân tộc có mặt bằng phát triển cao hơn như Tày, Thái, Mường... hay ở những vùng thị trấn, thị xã thì cũng không nên hưởng lợi chung từ những chính sách ưu tiên cho các dân tộc có mặt bằng và cơ hội phát triển kém hơn. Nói một cách khác cần có những ưu tiên nhiều hơn nữa cho các dân tộc ít người và khó khăn hơn.

Các chính sách xoá đói giảm nghèo cũng còn có những quy định bất cập: Nhiều hộ không muốn thoát nghèo do muốn được hưởng các chính sách hỗ trợ cho không của Nhà nước. Các tiêu chí nghèo chưa phân định được chính xác các hộ nghèo và nguyên nhân nghèo. Do vậy cách hỗ trợ cho người nghèo kiểu này đã gây bất bình ngay trong nội bộ cộng đồng người nghèo vì thiếu sự công bằng khi không xét tới các nguyên nhân nghèo khác nhau. Sự chênh lệch giữa thu nhập bình quân tháng là 200.000 đồng hay 201.000 đồng thực sự không có sự khác biệt, nhưng các hộ có thu nhập bình quân tháng 200.000 đồng thì được nhận hỗ trợ, còn các hộ với thu nhập bình quân tháng là 201.000 đồng lại không được nhận hỗ trợ đã sinh ra mất đoàn kết trong cộng đồng, thậm chí cả với trẻ em đang đến trường. Các cán bộ cấp cơ sở cho rằng họ rất khó giải thích với dân khi gặp phải các khiếu kiện về những trường hợp như thế này.

Sự tham gia của người dân tộc vào xây dựng chính sách còn chưa được chú trọng: cán bộ và người dân vùng dân tộc miền núi ít được tham gia được vào việc xây dựng và thực thi chính sách có liên quan...

Vũ Thị Hiền
Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển vùng cao

[ Quay lại ]
Các tin khác
 
  • Cần một chiến lược phát triển toàn diện, bền vững vùng dân tộc, miền núi làm cơ sở xây dựng các chính sách dân tộc (10/2009)
  •  
  • Tạp chí Dân tộc - Người bạn chỉ đường, người bạn đường thân thiết (09/2009)
  •  
  • Tôi đã đến với Tạp chí Dân tộc như thế (09/2009)
  •  
  • Đôi điều suy ngẫm từ Tạp chí Dân tộc (09/2009)
  •  
  • Dân tộc và Miền núi trình làng số đầu (09/2009)
  •  
  • 10 năm nhớ lại (09/2009)
  •  
  • Làm tốt vai trò cơ quan quản lý nhà nước về công tác dân tộc trong tiến trình hội nhập quốc tế (09/2009)
  •  
  • Chính sách phát triển nông nghiệp nông thôn miền núi vùng đồng bào dân tộc thiểu số phải sát thực tế nhiều đặc thù của vùng dân tộc, miền núi (09/2009)
  •  
  • Bỏ bình quân cần nhiều chính sách đặc thù trong xây dựng (09/2009)
  •  

     

    THÔNG BÁO

    Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

    Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

    TÌM NHANH

    TIN MỚI CẬP NHẬT

     
    Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

     
    9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

     
    Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo 

     
    Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

     
    Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên 

    THÔNG TIN NỘI BỘ

    DB điện thoại nội bộ
    Danh sách cán bộ UB
    Thư viện điện tử
    CD 60 năm công tác DT
    CEMA trên đĩa CDROM
    CD đào tạo CNTT - CT135
    CEMA trên UNDP
    Năm quốc tế về miền núi

    THÀNH VIÊN
    Người online:
    Khách:
    Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 64,280,322


    Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.
    Execution time: 0.2 secs