Trang chủ  |  Tin mới  |  Hỏi đáp  |  Sơ đồ site  |  Hộp thư     TIẾNG VIỆT  |  ENGLISH
TỔNG QUAN
Hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc Hoạt động của UBDT Văn kiện của Đảng về Chính sách dân tộc Bác Hồ với đồng bào DT Đại biểu Quốc hội là người DTTS các khóa Các Dân tộc Việt Nam Ấn phẩm về lĩnh vực công tác dân tộc Văn bản về lĩnh vực Công tác dân tộc
TIN MỚI
Dân tộc Online Tin Hoạt động Chủ trương - Chính sách Thời sự - Chính trị Nghiên cứu - Trao đổi Kinh tế - Xã hội Y tế - Giáo dục Văn hoá - Thể thao Công nghệ - Môi trường Pháp luật Quốc tế
TÌM KIẾM

LIÊN KẾT

Ngày về Nậm Coóng

14/10/2009

Sức sống mới ở Nậm Coóng sau lũ.

Những ngày tháng 7/2009, các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa tin: Cao Bằng đắm mình trong lũ; Bắc Kạn hàng trăm người dân bị cô lập; Sơn La xuất hiện nhiều lũ quét, nhiều cầu treo bị cuốn trôi; Lai Châu nhiều tuyến đường bị sụt lở, ách tắc...

Những thông tin liên tục về tình hình mưa lũ ở các tỉnh phía Bắc khiến lòng người không yên. Đặc biệt là địa danh “Lai Châu” gợi tôi nhớ lại chuyến công tác đặc biệt đến Nậm Coóng năm 2000. Xem lại những tấm hình tôi đã chụp ở Nậm Coóng ngày ấy mà đã 10 năm rồi, nhưng tất cả vẫn in đậm trong tâm trí tôi.

Ngày 3/10/2000 lũ quét xảy ra tại bản Nậm Coóng, xã Nậm Cuổi, Sìn Hồ, Lai Châu. Hậu quả thật khủng khiếp: 39 người chết, 18 người bị thương, trôi lấp toàn bộ 14 ngôi nhà, làm hỏng 20 ngôi nhà khác và toàn bộ gia súc, gia cầm. Khoảng 85 tấn thóc ở trong kho, 2ha lúa nước chuẩn bị thu hoạch của các hộ gia đình bị cuốn trôi. Khoảng 3ha đất canh tác bị vùi lấp, không thể khắc phục được. Tổng thiệt hại ước tính trên 2 tỷ đồng.

Ngay sau khi nhận được tin tức về tình hình lũ ở Nậm Coóng, cố Bộ trưởng Hoàng Đứ Nghi lúc đó nguyên là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc và Miền núi đã thành lập đoàn công tác do đồng chí Hoàng Công Dung (lúc đó là Đại biểu quốc hội - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban) dẫn đoàn, đến với đồng bào vùng lũ.

Khi đó tôi đang theo dõi in tại Nhà in Công Đoàn thì được Phó Tổng Biên tập Nguyễn Phương Thảo báo: về ngay Toà soạn chuẩn bị đi công tác.

Về cơ quan nhận nhiệm vụ, thấy rõ tính cấp bách, khẩn trương cũng như những khó khăn của chuyến công tác, tôi gấp rút chuẩn bị. Không có đủ thời gian về qua nhà lấy tư trang cho chuyến đi, đoàn chúng tôi lập tức lên đường. Chiếc xe Lancuser là xe tốt nhất của Uỷ ban lúc đó do đồng chí Bình nguyên là chiến sỹ lái xe Trường Sơn đưa chúng tôi lên Tây Bắc.

Đến thị xã Lai Châu, đoàn chúng tôi tranh thủ tìm nguồn thông tin cũng như phương tiện để đến với đồng bào một cách nhanh nhất. Xem bản đồ Việt Nam tại Uỷ ban nhân dân tỉnh và qua tìm hiểu, tôi được biết: Nậm Coóng theo tiếng Quang Hoả (Trung Quốc) có nghĩa là Đá vậy. Nậm Coóng nằm ở dưới chân dãy núi PuSan Cáp, cách trung tâm xã Nậm Cuổi trên 10km (đồng bào đi bộ phải mất 3h đồng hồ), cách trung tâm huyện Sìn Hồ 75km đường rừng. Mọi giao lưu của dân bản ở bên ngoài là con đường đi bộ, phải trèo đèo, lội suối (thậm chí đi ngựa còn rất khó khăn): Cả bản có 58 hộ và 439 khẩu dân tộc Thái, nguồn sống chính của đồng bào là lúa nương, chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Khi ấy đến với Nậm Coóng thật khó, vì chỉ có thể đi được bằng thuyền nhưng thuyền rất ít và các thuyền chủ yếu đang từ vùng lũ đi ra. Tuy nhiên, chính địa phương đã bố trí thuyền đưa đoàn công tác của Uỷ ban Dân tộc và Miền núi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và đồng chí Chủ tịch Uỷ ban Dân tộc tỉnh Lai Châu Nguyễn Minh Quang vào Nậm Coóng thăm hỏi, động viên, chia sẻ với đồng bào.

Sáng 8/10, sau hơn 4h trên thuyền, vượt qua hơn 60km, chống chọi với lũ thượng nguồn Sông Đà chúng tôi đến bản Pá Pha. Những năm 60 của thế kỷ trước, khi đi thực tế Tây Bắc, đến với Sông Đà mùa lũ nhà văn Nguyễn Tuân đã từng miêu tả “Trông nó thành ra diện mạo và tâm địa một thứ kẻ thù số một của con người”. Tôi như đoạn văn cụ Nguyễn tả mặt ghềnh trên Sông Đà: “Nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió cuồn cuộn luồng gió gằm ghè suốt năm như lúc nào cũng đòi nợ xuýt bất cứ người lái đò nào tóm được qua đây”. Và hôm nay, ngồi trên con thuyền chống trọi với lũ thượng nguồn sông Đà, tôi cảm nhận hết được sự hung dữ cũng như sự trừng phạt của thiên nhiên đối với hành động tàn phá môi trường của con người.

ở bản Pá Pha xã Nậm Hăm, đoàn chúng tôi ăn uống qua loa. Mọi người cũng không quên tự rót cho mình hai chai nước chè xanh do bà con trong bản nấu đựng trong vỏ chai nước khoáng, đúng 12h10’ chúng tôi lên đường vào xã Nậm Cuổi. Trời nóng khủng khiếp, nhiệt độ lên tới 38oC. Theo kinh nghiệm của những người dân địa phương, đi lại trong rừng, tốt nhất là đi dép nhựa, đồng chí Nguyễn Minh Quang đã trang bị cho mỗi thành viên trong đoàn một đôi dép nhựa Trung Quốc. Chúng tôi đi theo những con đường mòn, lúc trèo đèo, lúc lội suối, trời nắng gay gắt... những đôi dép nhựa lúc đầu đi chúng tôi thấy êm chân và thuận tiện, nhưng rồi cứ phải trèo đèo, lội suối, ngâm nước nên nó lại như những lưỡi dao cứa vào da thịt đau đớn,... Tuy nhiên, mọi người không ai dám bỏ vì chặng đường đi còn dài và địa hình lại phức tạp khó lường. Hành trang chúng tôi mang theo rất ít ỏi, chỉ có cái máy ảnh, mấy phong lương khô, mỳ tôm, nước uống và một số vật dụng cứu trợ khác,... Chỉ vậy thôi nhưng không hiểu sao lúc đó tôi thấy “nặng” thế? Tôi nhớ lúc vượt đèo thật vất vả, bắp chân căng cứng, mũi, miệng tranh nhau thở. Khi xuống đèo, bao nhiêu trọng lượng cơ thể lại dồn hết vào đầu gối, cổ chân, xương sống... mệt tức thở!

18h20’ cùng ngày, trời tối mịt, vừa lội, vừa bơi qua một con suối sâu và rộng, chúng tôi đã đến Uỷ ban nhân dân xã Nậm Cuổi. Chính quyền địa phương và anh em dân quân ra đón. Lại những cái bắt tay thật chặt - một cảm giác nghẹn ngào, mừng mừng, tủi tủi... Mọi ngôn từ lúc này đều trở nên không cần thiết. Điều quan trọng nhất là đoàn công tác của chúng tôi đã đến được với đồng bào. Tôi cũng muốn nói rõ hơn trước đó, do thiếu thông tin, Đài truyền hình Trung ương đã đưa tin Đoàn chúng tôi do không chịu được vất vả đã trở về Hà Nội. Nghe thông tin đó các cán bộ và đồng bào trong xã rất buồn. Nay chứng kiến đoàn đã vượt qua tất cả tới tận xã, bản, đồng bào đã hiểu.

Đoàn chúng tôi khẩn trương bắt tay vào công việc. Các đồng chí lãnh đạo của ba đoàn công tác họp bàn với chính quyền xã đưa ra các biện pháp khắc phục hậu quả để đồng bào sớm ổn định cuộc sống, yên tâm sản xuất. Tôi tranh thủ tìm hiểu thêm thông tin từ chính quyền và người dân địa phương. Đến 23h, mọi công việc mới tạm ổn. Chúng tôi chuẩn bị tinh thần cho buổi vào bản ngày mai.
 5h sáng tất cả mọi người đã sẵn sàng lên đường. Sau hơn 4h trèo đèo, lội suối, băng rừng, chúng tôi đến bản Nậm Coóng. Dù đã được biết thông tin qua đài, báo, dù đã vượt qua một chặng đường dài vất vả đi trong vùng lũ... nhưng khi tận mắt chứng kiến Nậm Coóng sau lũ, tôi vẫn không tin ở mắt mình. Những quả núi bị sạt lở trơ chốc, đất đá vùi lấp cây cối đổ ngổn ngang, có những tảng đá to bằng cả ngôi nhà 3 gian ở miền xuôi từ đâu nay bổng ngồi chỗm chệ trong bản... Tôi đọc được nỗi kinh hoàng còn đọng trên ánh mắt về nỗi đau hằn rõ trong mỗi gương mặt đen sạm. ông Lò Văn Sanh - Trưởng bản Nậm Coóng kể lại: Từ hai ngày hôm trước đã có mưa to gió lớn. Đến khoảng 23h30’ ngày 2/10, mưa càng to, 3h sáng ngày 3/10, đột nhiên mưa rất lớn kèm theo giông và sấm sét. Những tiếng ầm ầm như tiếng máy bay nhưng không ai phát hiện được đó là cái gì. Bỗng nhiên nước ở đâu chảy dữ dội, tạo thành dòng nước lũ và kèm theo đất đá. Những tảng đá to trên núi ào áo đổ xuống bản. Tiếng đá lở, tiếng sấm sét - những tia sét kinh hoàng, tiếng mưa lẫn tiếng hò hét kêu cứu đến tuyệt vọng của đồng bào trong bản. Dòng thác nước, bùn đá với khối lượng và cường độ rất lớn theo các khe suối đã đổ ập về bản. Thảm hoạ chỉ diễn ra trong vòng 30 phút, vào nửa đêm, người dân đang ngủ nên hậu quả hết sức nặng nề.

Hơn nửa thế kỷ qua chưa có trận lũ quét nào lớn như thế, ở vùng này nên đồng bào rất hoang mang, lo sợ. Phải vất vả lắm tôi mới tìm gặp và chụp được hình Lò Văn On và Lò Văn Trải là hai dân quân được chính quyền xã tin tưởng giao nhiệm vụ vượt 75km đường rừng lên huyện cấp báo tin lũ. Khi được hỏi, hai anh em mộc mạc nói: “Do bản mình bị thiệt hại nhiều quá rất nhiều người thân qua đời do bị lũ cuốn trôi, mình còn trẻ khoẻ còn được uỷ ban tin cậy giao nhiệm vụ thế là hai đứa mình băng rừng lên huyện cấp báo tin xấu thôi”. Sau đó, tôi đã tìm gặp, phỏng vấn đại uý Đinh Ngọc Biên công an huyện Sìn Hồ cùng hai cán bộ phụ trách địa bàn là trung uý Hoàng Đức Nghinh cán bộ của Quân khu II tăng cường trong ban 135 và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Sìn Hồ - ông Lường Văn Lào để nắm chi tiết về công tác khắc phục hậu quả thiên tai để kịp thời phản ánh về những đau thương, mất mát... đang đến với đồng bào. Với tinh thần trách nhiệm cao, sự phối hợp có hiệu quả của các cấp, các ngành, đặc biệt là lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn, sự nỗ lực vượt qua đau thương của đồng bào nên hậu quả cơn lũ bước đầu đã được khắc phục.

Biết có đoàn công tác của trung ương, của tỉnh về bản, nhân dân trong bản ra đón rất đông. Đồng chí Hoàng Công Dung đã ân cần hỏi thăm, chia sẻ những đau thương mất mát của đồng bào, đồng chí cũng đánh giá cao sự lãnh đạo chỉ đạo cứu trợ, cứu nạn của địa phương, của các cấp, các ngành, các lực lượng quân đội công an, dân quân tự vệ, đồng thời khen ngợi tinh thần đoàn kết đùm bọc, nhường cơm sẻ áo của đồng bào các dân tộc trong bản, và các làng lân cận. Đồng chí Hoàng Công Dung cùng đoàn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, lãnh đạo tỉnh Lào Cai hỗ trợ 50 triệu đồng cho xã, bản và trực tiếp hỗ trợ cho những gia đình bị nạn.

Đã gần 10 năm qua rồi. Giờ đây, ngồi nghĩ lại, tôi thấy mình thật may mắn đã có một chuyến công tác đặc biệt lên Nậm Coóng. Chuyến công tác như một thử thách, đồng thời là dịp để tôi được đến tận các bản làng xa xôi, được đến nơi đồng bào, được đi, được nhìn thấy và cảm nhận... tôi mới hiểu sâu sắc và thấm thía những vất vả khó khăn, những hi sinh mất mát... của đồng bào do thiên tai gây ra. Có những điều nếu chỉ được nghe kể lại thì không thể hình dung, không thể hiểu và cảm biết được.

Nguyễn Bình Minh

[ Quay lại ]
Các tin khác

• Hành trình đến Konpne (10/2009)
  • Đường lối của Đảng, chủ trương, chính sách Nhà nước nhân tố quyết định sự phát triển đi lên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (10/2009)
  • Nghị quyết 22 của Bộ chính trị đã nêu đầy đủ và toàn diện (10/2009)
  • Để đảm bảo an ninh vùng dân tộc thiểu số (10/2009)
  • Đoàn kết toàn dân tộc phải trên đảm bảo quyền bình đẳng giữa các dân tộc (10/2009)
  • Một số vấn đề chính sách dân tộc trong thời kỳ đổi mới (10/2009)
  • Đầu tư cho phát triển cộng đồng vùng dân tộc, miền núi cần chú ý đến tập quán, tâm lý của người dân (10/2009)
  • Cần một chiến lược phát triển toàn diện, bền vững vùng dân tộc, miền núi làm cơ sở xây dựng các chính sách dân tộc (10/2009)
  • Tạp chí Dân tộc - Người bạn chỉ đường, người bạn đường thân thiết (09/2009)
  • Tôi đã đến với Tạp chí Dân tộc như thế (09/2009)

THÔNG BÁO

Quyết định Ban hành Quy định công tác số hóa văn bản đi, đến của Ủy ban Dân tộc (Xem nội dung chi tiết tại đây)

Thông báo về việc quản lý hộp thư điện tử của Ủy ban Dân tộc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nội dung chi tiết xem tại đây

TÌM NHANH

TIN MỚI CẬP NHẬT

Hội nghị tham vấn ý kiến các Bộ, ngành vào dự thảo văn kiện Chương trình 135 giai đoạn III

9 nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2013

Hà Giang: Năm 2012 có 6.748 hộ thoát nghèo

Ngành Công tác Dân tộc: Dấu ấn năm 2012

Thực trạng và một số giải pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả  ở Tây Nguyên

THÔNG TIN NỘI BỘ

Thành viên:
    Tổng số: 0
    Số người truy cập: 64,264,557

Cơ quan chủ quản : Uỷ ban Dân tộc. Giấy phép số : 455/GP-BC do Cục Báo chí - Bộ Văn hoá Thông tin cấp ngày 18/10/2004.
    Bản quyền thuộc Ủy ban Dân tộc. Địa chỉ : Số 80, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại : 04.37333511.
    Khi đăng ký tài khoản người dùng trên website này, bạn đồng ý rằng bạn đã chấp nhận Chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
    Website xem tốt nhất ở trình duyệt IE 5 trở lên, màn hình có độ phân giải 800x600 & Flash Player 8.
    Phát triển dựa trên mã nguồn của phpNuke.